Những viên ngọc ẩm thực của Tokyo 'còn hơn cả sushi'

22/06/2018 - 06:00

PNO - Ẩm thực phương Tây tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản là sự kết hợp phong phú những món ăn ngon nhất thế giới, và phong vị hoàn hảo hòa quện giữa Á và Âu.

Năm 2007, Ivan Orkin, người tự gọi bản thân là “anh chàng Do Thái từ Long Island” trở thành người Mỹ đầu tiên phục vụ ramen ở Tokyo - món ramen đem lại cho ông vô số lời khen ngợi cũng như hàng dài khách xếp hàng mỗi ngày.

Hiện tại, Orkin là chủ sở hữu kiêm đầu bếp của nhà hàng Ivan Ramen và Ivan Ramen Slurp Shop tại New York. Bên cạnh đó, ông còn sử dụng tài khoản Instagram @ramenjunkie để chỉ dẫn thực khách về địa điểm ăn uống tại New York và Tokyo.

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Bầu trời Tokyo rực sáng với ngọn tháp lấy cảm hứng từ tháp Eiffel, Pháp.

Orkin cho biết: “Tôi được rất nhiều người hỏi ý kiến, và cũng luôn luôn khuyến khích họ thử các món ăn khác ngoài sushi, yakitori và tempura. Ví dụ, pizza Neapolitan ở Tokyo rất ngon, thậm chí còn ngon hơn cả pizza ngay tại Naples (Italy) nữa kia. Bánh ngọt Pháp cũng tương tự như vậy.”

Dù người Nhật được biết đến với kỹ năng học hỏi sao chép xuất sắc, thực khách cũng đừng mong đợi món Tây giữ nguyên một phong cách ban đầu. Orkin chia sẻ: “Ẩm thực nước ngoài tại Nhật Bản luôn đặc biệt và được nhào nặn theo phong vị Nhật”.

Đặt chân đến Tokyo, đừng bỏ lỡ những đồ uống hoàn hảo…

Martini ở quán bar Mori

Takao Mori, 71 tuổi, được coi là "ông nội" của martini tại Nhật Bản. Trong ly martini ‘tủ’ của Mori – được phục vụ trong quán bar nhỏ bé trên tầng 10, không cửa sổ mang tên ông ở khu Ginza — Boodles gin được hâm nóng với một chút rượu vermouth, chút đăng đắng của cam và sương tinh dầu chanh. Đó là thứ đồ uống cổ điển, mạnh mẽ, trang nhã và hoàn hảo, xứng đáng để thực khách thử nhiều hơn một lần.

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Bartender Takao Mori làm martini - thức uống đặc trưng của mình tại quán bar Mori.

Lựa chọn của Bartender tại Bar High Five

Bar High Five tại Ginza đem đến lựa chọn đồ uống vô cùng phong phú cho khách hàng. Chỉ cần trò chuyện với một trong những bartender tài năng về sở thích của bản thân, bạn sẽ bất ngờ bởi mùi vị thức uống pha chế địa phương kỳ lạ mà kinh điển, không thể được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nếm thử sáu loại cocktail tại Gen Yamamoto

Sáu loại đồ uống nghe quá nhiều cho một đêm, nhưng có khi lại là chưa đủ riêng với quầy bar tám chỗ ngồi lấy rau củ quả theo mùa làm nguyên liệu chủ đạo. Hai trong các loại cocktais nổi bật là nước mận tươi với rượu anh đào, thêm một chút mù tạt xanh wasabi, hay bí đỏ Kabocha sống động cùng hạt bí nướng và whiskey Nhật.

Pizza

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Đầu bếp Tsubasa Tamaki chuẩn bị pizza Neapolitan tại PST.

Tsubasa Tamaki chưa bao giờ đặt chân đến Italy, chỉ rèn luyện tay nghề ẩm thực tại Nhật, nhưng pizza Savoy và Strada của ông nổi tiếng ngon tuyệt hảo khắp Tokyo.

Tháng 2/2017, Tamaki mở nhà hàng của riêng mình, trong đó hai món bán chạy nhất là pizza phô mai mozzarella hun khói trên chiếc bánh Tamaki đặc trưng, và pizza marinara với viền bánh phồng, màu hơi đen, giòn tan trái ngược với phần nhân mềm dẻo.

Hương vị bổ sung đặc biệt xuất phát từ lớp muối Tamaki rắc đều trong lò nướng, trong khi topping được trình bày với tỷ lệ hoàn hảo.

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Tamaki Pie từ PST

Burger

Đến Tokyo, mọi thực khách đều khao khát thử món thịt bò Wagyu nướng của đầu bếp Kentaro Nakahara tại nhà hàng Sumibiyakiniku Nakahara, thường phải đặt bàn trước nhiều tháng. Tuy nhiên, gần đây, thực đơn gây thèm muốn của Nakahara lại gồm hai món: burger (đơn, đôi hoặc ba lát thịt nhân) và khoai tây chiên.

Thịt bò Wagyu 100% được xắt nhỏ thay vì nghiền mịn và nấu trên bề mặt phẳng, sở hữu độ chín hoàn hảo bên ngoài nhưng bên trong lại tái chín mịn màng. Chiếc burger trông quen thuộc với các thành phần khác như xà lách giòn, lát cà chua chín đỏ và phô mai cheddar chảy. Ngoài phần thịt ngon, điểm nhấn của burger Nakahara là sốt đậm có mùi vị tương tự Thousand Island, hòa quyện hoàn hảo để khiến thực khách ăn xong vẫn thòm thèm.

Steak

Giữa đường phố Tokyo đông đúc, thực khách không dễ dàng tìm ra nhà hàng bít-tết Shima Steak. Nhiều người tò mò ghé thăm chỉ vì mùi hương gây nghiện từ thịt bò Wagyu nướng của đầu bếp Oshima Manabu. Thịt được mua trực tiếp từ Kyoto, tươi rói, lên xiên nướng trong chiếc lò do chính Manabu tự tay thiết kế.

Món bít-tết bò Wagyu đươc phục vụ với đậu que ướp gia vị, khoai tây nghiền nhẹ nhàng và một miếng cà rốt lớn. Thực khách bị thuyết phục chỉ với miếng bít-tết đầu tiên: hương vị béo ngậy, kết cấu thuần khiết, mềm đến mức có thể dùng thìa nhựa cắt khi còn nóng.

Pasta

Đầu bếp Luca Fantin – người con Treviso, Italy - nhập khẩu rất ít nguyên liệu từ quê hương cho những món ăn hiện đại, quyến rũ mà ông phục vụ phía trên cửa hàng Bulgari, Tháp Ginza như pasta khô hay rượu vang thượng hạng.

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Bên trong nhà hàng Bulgari il Ristorante-Luca Fantin

Theo Fantin, Nhật Bản và Italy có nhiều điểm chung hơn tưởng tượng: “Chúng ta có những mùa giống nhau vì cùng vĩ tuyến. Khí hậu cũng tương tự”.

Sự thân thiện và tình yêu mà Fantin đặt vào ẩm thực có lẽ là một trong những lý do khiến thực đơn nếm thử của nhà hàng đạt đến mức tuyệt hảo, kết hợp tinh túy Đông  -Tây. Spaghetti mực đen, mực ống được rưới nước sốt sò điệp ngọt và sốt rucola để cân bằng hương vị, trang trí mực rạn san hô. Thưởng thức một món ăn của Fantin, nhắm mắt mơ màng, bạn không chắc mình đang ở Tokyo, Italy hay một nơi nào đó trong trí tưởng tượng...

Món Pháp hiện đại

Đầu bếp danh tiếng Shinobu Namae từng nói về những món ăn đạt hai sao Michelin của mình: "Tôi không quan tâm nó được phân loại như thế nào. Tôi muốn được tự do và muốn bạn cảm thấy tự do".

Nhung vien ngoc am thuc cua Tokyo 'con hon ca sushi'
Bên ngoài nhà hàng L’Effervescence

Trong trường hợp này, tự do có nghĩa là pha trộn các kỹ thuật và truyền để đạt hài lòng và hiệu quả tối đa. Tự do của Namae được thể hiện ngay ở chiếc bát lá vàng đựng hỗn hợp rượu vang và sake khi bắt đầu bữa ăn, hay chiếc bánh táo Pháp không khuyết điểm với cá monkfish Nhật lấp lánh như cẩm thạch, nấm đen và xúc xích lardo.

Nhà hàng L’Effervescence đạt đỉnh cao khi Namae – ‘hậu bối’ huyền thoại Michel Bras - đi sâu khai thác di sản cá nhân của chính mình, nổi bật là món chim bồ câu nướng rơm thoảng mùi khói gỗ, được phục vụ với sốt ‘dạ dày’ béo ngậy và ngao nấu gừng tuyệt vời từ Hokkaido. Bữa trưa tám món có giá khoảng 100USD tại L’Effervescence hứa hẹn là ký ức không thể nào quên của các du khách.

Ngọc Anh (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI