Những loại hạt mát giúp giải nhiệt mùa hè

19/04/2017 - 08:12

PNO - Các loại hạt như hạt sen, hạt đác, hạt me,hạt chia,với cách chế biến đa dạng trong những món chè, món tráng miệng không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái tức thì, mà còn giúp hạ nhiệt cơ thể khi trời nắng nóng.

Trong số các loại hạt có thể giúp hạ nhiệt, gây chú ý nhất mùa hè này là hạt đác. Đến từ miền Trung, nhiều nhất là ở Nha Trang, hạt đác không mới, nhưng lại tạo nên cơn sốt tại Hà Nội, được nhiều bà nội trợ “săn đón”.  

Nhung loai hat mat giup giai nhiet mua he

Hạt đác. 

Khi Sài Gòn vào những ngày nắng gắt, loại hạt bình dị này dần trở nên quen thuộc trong thực đơn giải nhiệt của nhiều người. Hạt đác nhìn khá giống thốt nốt, vị dẻo giòn, béo bùi, thường được dùng trong các món tráng miệng như một loại thạch, trời nóng ăn rất mát. 

Hạt đác tươi màu trắng, không mùi, có thể để nguyên dùng chung với sữa chua, trái cây, trà sữa… hoặc rim với đường, nước trái cây, si-rô… tạo thành nhiều hương vị và màu sắc hấp dẫn.  

Nhung loai hat mat giup giai nhiet mua he

 

Nếu như tại Nha Trang, hạt đác thường được du khách biết đến với món xu xoa hạt đác và chè trái cây thập cẩm “10 trong 1”, thì ở Sài Gòn, hạt đác được yêu thích khi kết hợp với sữa chua, trà sữa, chè. 

Với những món tráng miệng mát lạnh này, hạt đác thường được rim si-rô, nước trái cây nên có màu sắc rất bắt mắt. 

Để yên tâm hơn, các bà nội trợ thường tự mua hạt đác tươi, sơ chế kỹ, sau đó rim, tạo màu bằng thực phẩm tự nhiên (lá dứa, cà rốt, chanh dây, thanh long, củ cải đỏ…) rồi để ngăn mát hay ngăn đá, có thể bảo quản được lâu. 

Nhung loai hat mat giup giai nhiet mua he

 

Một loại hạt không mùi cũng đang rất được ưa chuộng là hạt chia. Đây được xem là “thần dược” cho sức khỏe vì giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho hệ thần kinh, tiêu hóa, có thể hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, tiểu đường… 

Với phụ nữ, hạt chia còn giúp giảm cân, chống lão hóa, làm đẹp da và tóc. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, loại hạt ngoại nhập này tuy đắt tiền nhưng được nhiều người tìm mua. 

Hạt chia dễ sử dụng, chỉ cần ngâm nước hay nước trái cây, sữa rồi quậy đều cho nở là đã có ly thức uống dinh dưỡng. Hạt chia cũng được xay với trái cây làm sinh tố, hay ngâm nở rồi trộn với sữa chua, thêm trái cây vào làm yogurt.  

Nhung loai hat mat giup giai nhiet mua he
 

Hạt không mùi nên không ảnh hưởng đến hương vị của món, vì vậy có thể kết hợp với nhiều loại thức uống, salad, bánh… Dễ nhầm lẫn với hạt chia là hạt é, cũng có vẻ ngoài tương tự, khả năng hút nước cao. Tuy rẻ tiền nhưng đây cũng là thực phẩm rất mát, đặc biệt thích hợp để hạ nhiệt ngày nóng. 

Hạt é kết hợp với mủ trôm, hạt ươi là món tráng miệng mát lạnh yêu thích của nhiều người, hoặc có thể thêm vào các món chè, thạch… 

Với vị chua thanh nhiệt, đá me cũng là lựa chọn của nhiều người khi tiết trời nóng bức. Có nhiều cách làm đá me, đơn giản nhất là dùng me ngào đường, khi uống cho đá đập nhuyễn, thêm đậu phộng rang quậy đều.  

Nhung loai hat mat giup giai nhiet mua he
 

Ngoài nước giải khát, chè hạt me cũng là món mát ngày hè, lạ và ngon. Me nấu cùng nếp, thêm nước cốt dừa, vị dẻo bùi, thơm béo. Ở Sài Gòn, đá me rất dễ tìm nhưng chè thì không nhiều nơi bán, muốn thưởng thức món này, có thể ghé khu chợ Campuchia đường Hồ Thị Kỷ hay Lê Hồng Phong (Q.10). Đây là khu ăn uống nhộn nhịp nên ngoài chè, bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều món ngon.

Nói đến những món từ hạt có tính giải nhiệt, không thể bỏ qua sen. Đây là loại hạt phổ biến nhất, có thể chế biến rất nhiều món từ mặn đến ngọt. 

Với món tráng miệng, hạt sen được ưa chuộng nhất là các loại chè. Sen có thể đi kèm nhiều nguyên liệu, như nhãn nhục, nha đam, đậu xanh, đậu đỏ, củ năng, táo đỏ, nấm tuyết, bí đỏ… 

Có thể dùng hạt sen tươi hay khô đều được, nhưng để nấu chè, dùng hạt tươi sẽ thơm, ngọt bùi hơn. Những ngày nắng gắt, không gì bằng một chén chè sen thanh mát, rất bổ dưỡng, tốt cho cơ thể.

Mỹ Thuật

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI