Những cách để có chế độ ăn lành mạnh

22/05/2018 - 10:44

PNO - Bạn đã từng nghe nói đến việc ăn uống lành mạnh, nhưng bạn không biết nên bắt đầu như thế nào.

Hãy bắt đầu từ việc lựa chọn thức ăn tốt, hạn chế thức ăn đã qua tinh chế với quá nhiều đường và muối, thức ăn có chứa chất phụ gia, chất bảo quản, chất béo không lành mạnh và rau củ có thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn lựa một số cách sau:

Nhung cach de co che do an lanh manh

Ăn nhiều trái cây và rau quả 

Phần lớn chúng ta không nhận được đủ lượng trái cây và rau quả trong bữa ăn hằng ngày. Trái cây và rau quả giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, béo phì và ung thư. Nên ưu tiên chọn sản phẩm hữu cơ. 

Hạt và ngũ cốc nguyên cám

Hãy bắt đầu nghĩ đến những loại ngũ cốc như hạt quinoa, lúa hoang, yến mạch. Ngũ cốc nguyên cám có nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa và các chất chống lão hóa, chống viêm. Ngũ cốc nguyên cám và các loại họ đậu giúp bạn giảm cân, duy trì cân nặng lý tưởng dễ dàng hơn.

Ăn ít thịt

Chế độ ăn nhiều thực vật sẽ giúp tăng chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Đừng lo lắng quá về lượng protein. Trứng, sữa (không đường) đậu và các loại hạt có thể cung cấp đủ. Nếu chọn thịt, hãy dùng loại không có thuốc kháng sinh, tốt hơn là các loại gia cầm, gia súc được nuôi trong môi trường tự nhiên.

Nhung cach de co che do an lanh manh

Theo dõi thực phẩm chế biến

Nhiều thực phẩm chế biến tại cửa hàng tạp hóa vượt quá chuẩn cho phép.  Hạn chế thức ăn đóng gói cũng có thể làm giảm phơi nhiễm với BPA (được tìm thấy trong một số thực phẩm đóng hộp) và các hóa chất khác được tìm thấy trong chất dẻo.

Giới hạn đường

Để làm sạch chế độ ăn uống của bạn, hãy hạn chế các đồ ngọt như soda, bánh kẹo. Ưu tiên chọn thức ăn không đường. Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng nhiều về các loại đường có trong quả và sữa. 

Lưu ý lượng muối

Chúng ta thường nhận được nhiều muối hơn mức chúng ta cần, nhất là các thực phẩm chế biến sẵn. Để giúp giảm thiểu muối, hãy dùng thêm các loại thảo mộc và gia vị, cam quýt và dấm. Hãy sử dụng muối một cách thông minh, cụ thể là thật ít.

Ăn uống lành mạnh vì môi trường

Chế độ ăn chay đòi hỏi ít nước hơn 3 lần và năng lượng ít hơn 2,5 lần so với chế độ ăn nhiều thịt. Bông cải xanh có lượng carbon thấp gấp 13 lần so với cùng lượng thịt bò nuôi. Chọn thịt, rau quả hữu cơ,  mua hải sản được đánh bắt bền vững hoặc nuôi trồng giúp bạn trở nên thân thiện hơn với môi trường. 

Anh Trí (theo Eatingwell) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI