Người Sài Gòn đi nghỉ ở... Sài Gòn

01/04/2018 - 07:00

PNO - Lý giải cho việc tại sao các homestay ở Sài Gòn lại đang thu hút đến thế, Trí - một bạn trẻ và là khách hàng thường xuyên của các homestay - nói đơn giản vì nó “độc”.

Hôm rồi tôi ngồi với cô bạn gái, thật ngạc nhiên khi chia tay ở quán cà phê, cô không về nhà mà chạy xe ra một quận trung tâm. Trả lời cho sự ngạc nhiên của tôi, cô bảo mình cần “đi lánh” vài hôm, tại một homestay ở quận 3.

Thực ra homestay không quá xa lạ với nhiều người, nhưng tôi ngạc nhiên tại sao có nhà mà lại phải đi ở nơi khác cạnh nhà mình? Cô cười xòa, bảo tôi lạc hậu quá, giữa Sài Gòn bây giờ, có biết bao homestay đảm bảo tiêu chí sạch đẹp, an toàn và bình an,để khi cảm thấy không muốn về nhà hoặc cần một chỗ để được một mình nghĩ ngợi điều gì đó, người ta lại tìm đến...

Nguoi Sai Gon di nghi o... Sai Gon
 

Homestay đua nở ở Sài Gòn

Dạo một vòng trên các trang về du lịch, không khó để bắt gặp hàng chục homestay tại Sài Gòn có những tên gọi rất mỹ miều, thể hiện rõ gu kinh doanh độc đáo của chủ nhân. Homestay phục vụ du khách thì thiên về phong cách thuần Việt, tối giản trong nội thất nhưng tiện nghi.

Homestay phục vụ người trẻ thì có nhiều góc ngồi đẹp, phục vụ cho nhu cầu “check-in”. Mỗi nơi một vẻ, thể hiện rõ nét cá tính của chủ nhân, đam mê xê dịch hoặc thậm chí là thú vui sưu tập tranh ảnh của gia chủ. Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê phòng theo kiểu homestay ồ ạt ra đời.

Theo định nghĩa đúng của từ homestay thì đây chính là một loại hình du lịch, thay vì ở nhà nghỉ, khách sạn, chúng ta sẽ ở nhà của người địa phương để có một góc nhìn gần hơn với văn hóa vùng, miền nơi ta đến. Nhưng thực tế, hàng loạt homestay chào hàng gần đây tại Sài Gòn lại mang một ý nghĩ khác, đôi khi lãng mạn hơn nhiều...

Huỳnh Trân đang là giám đốc một trường học dành cho phụ nữ, vừa khai trương homestay tại một khu đô thị sang trọng bậc nhất Sài Gòn. Cô bảo, đây chính là dự án tâm huyết của mình và các bạn, vì trong quá trình làm việc với nhiều phụ nữ, cô nhận thấy khi đi du lịch một mình, họ rất ngại phải đến khách sạn; hoặc khi muốn tìm một nơi nào đó để nghỉ mà không phải nhà mình, nếu đến khách sạn một mình, đặc biệt là những khách sạn nhỏ, sẽ rất e dè điều tiếng khi mình là người sinh sống tại đây.

Từ nhu cầu rất đơn giản ấy, Trân ấp ủ mở một homestay, làm sao tiện ích nhất, phục vụ mọi nhu cầu vui chơi và giải trí, đặc biệt cho phụ nữ, những người vì một lý do nào đó muốn “bỏ đi” khỏi nhà mình vài hôm. Tại homestay này, cô đã tạo cho khách cảm giác bình an thân thuộc như khi bước vào nhà mình; lại đẹp đẽ, yên tĩnh để có thể vừa thư giãn vừa suy ngẫm chuyện đời. Homestay mang tên Minimal của cô ra đời và đón khách từ vài tháng nay, được trang trí đơn giản như chính tiêu chí của homestay trong lòng phố “ngoài kia ồn ào, nơi này ấm áp”.

Nguoi Sai Gon di nghi o... Sai Gon

Có lẽ nhu cầu ra đời homestay ở Sài Gòn hiện nay cũng thường bắt đầu từ một nhu cầu của chính bản thân chủ nhân. Khi ngồi ở một homestay hết sức duyên dáng ngay trung tâm Sài Gòn, ở đường Lý Tự Trọng, trên một chung cư cũ, tôi được chủ nhân chia sẻ về sở thích được rong ruổi, được ngủ đêm tại một nơi ấm cúng như nhà mình. Thế nên loại hình homestay này thu hút rất đông bạn trẻ, đặc biệt là người trẻ muốn đi du lịch ngay tại Sài Gòn.

Ở những homestay kiểu này, mọi sinh hoạt vẫn thoải mái như nhà mình, “nhưng không phải là nhà”, Hoàng - một khách trọ cười nói như thế về kỳ nghỉ cuối tuần của mình. Một hôm ngẫu hứng, Hoàng cùng bạn gái hẹn nhau tìm nơi yên tĩnh, có thể ngắm Sài Gòn ở một góc nhìn khác, yên bình và nhẹ nhàng hơn. Họ cùng nhau dạo chơi suốt một ngày cuối tuần và ghé đây nghỉ lại, đọc sách, nghe nhạc, uống ly latte nóng và... yêu đời.

Xu hướng mở các homestay đang tiếp tục nở rộ khi đi đâu cũng nghe người ta bàn bạc việc đầu tư để nâng cấp, trang trí không gian kinh doanh homestay. Một cô bạn đồng nghiệp của tôi, trước nay chưa bao giờ tham gia kinh doanh, mới đây cũng đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu để tân trang một căn hộ cũ cô thuê lại và bắt đầu đón khách. Cô lập hẳn một trang fanpage trên Facebook, viết về mình, về homestay, về một nơi “tạm lánh”.

Phương thức kinh doanh chung của các homestay có vẻ tập trung nhiều vào online, nên mọi hình ảnh đều được các chủ nhân chăm sóc rất kỹ, lung linh lãng mạn. Nhìn vào, chúng ta đều cảm thấy hào hứng, muốn trải nghiệm một lần dịch vụ này, xem thử có thật sự là nơi đáng để “qua đêm” hay không. Vòng quanh fanpage của những homestay tại Sài Gòn, thấy mọi thứ xôn xao, mọi người lũ lượt “check-in”, như một trào lưu sống đang thịnh hành.

Phải chăng là xu hướng?

Hỏi một phụ nữ đang thong thả đọc sách vào sáng cuối tuần trong một homestay tại quận 1, chị bảo mình đang cần khoảng không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, làm mới lại cuộc sống bởi chị vừa nghỉ việc, đang thất nghiệp. Muốn cho mình được thong thả, lựa chọn rất nhiều nơi, cuối cùng chị chọn ở một homestay gần nhà và theo chị, đó là lựa chọn đúng đắn nhất.

Vì một thân một mình ra vô khách sạn cũng ái ngại, mà ở nhà thì mọi thứ cứ bấn loạn lên, nào là việc nhà, nào con cái, thậm chí cả lời cằn nhằn của chồng, nên chắc chắn không thể tập trung nghĩ được gì. Mà đi xa thì không thể, vì cũng phải cơm nước cho con, chạy về với con một chút, thật may khi tìm thấy không gian gần gũi này. 

Nguoi Sai Gon di nghi o... Sai Gon

Thực tế cho thấy, không những người trẻ, mà hội bạn già lâu năm cũng rầm rộ rủ rê nhau đi chơi tại Sài Gòn. Chị Châm, một phụ nữ về hưu, khoe những tấm hình “sống ảo” được chụp tại một homestay ven sông ở quận 2, đẹp như đang ở nơi nào đó tận châu Âu. Nơi đó, từng góc ngồi, từng chiếc gối dường như được chủ nhân chăm sóc rất kỹ lưỡng. Chị Châm cùng hội bạn học phổ thông cách đây 40 năm, giờ gặp lại, họ cùng nhau làm một tour quanh thành phố và lấy phòng ở homestay này. Phương châm của cả hội là chỉ cần được ở cùng nhau, nói cười với nhau, không cần phải đi đâu xa cả, ngay Sài Gòn cũng đã đủ vui rồi.

Lý giải cho việc tại sao các homestay ở Sài Gòn lại đang thu hút đến thế, Trí - một bạn trẻ và là khách hàng thường xuyên của các homestay - nói đơn giản vì nó “độc”. Quả thật như thế, không khó để tìm kiếm những homestay thể hiện rõ gu thẩm mỹ, độc và lạ. Điều đó thu hút sự quan tâm nhiều hơn. Trinh Hồ, chủ nhân một homestay, chia sẻ: “Giữa những tấp nập homestay, nếu chúng ta không cá tính, ắt sẽ bị lọt thỏm giữa những decor đặc biệt khác”.

Dường như các homestay luôn thấu hiểu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, nên luôn làm mới mình, làm đẹp không gian sống, tạo sự thân mật gần gũi. Thêm một điều nữa, phải chăng giữa cuộc sống tấp nập xô bồ bức bối, ai cũng có nhu cầu tìm cho mình một chỗ đi trốn, cho mình những thời khắc được yên, lại không cần phải di chuyển quá xa. Điều này vô tình tạo nên một trào lưu mới - đi nghỉ trong lòng Sài Gòn. 

Các nhà khoa học khuyên rằng: mỗi ít nhất 2 tuần, bạn nên dành trọn một ngày cho bản thân, không nghĩ ngợi, không bon chen, không lo toan để nuôi dưỡng năng lượng tích cực. Những ngày trời Sài Gòn 390C này, vẫn thấy mọi người lũ lượt rủ rê nhau đi nghỉ trong lòng phố có lẽ là vì điều đó. Tại sao lại không chứ? 

 Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI