Mùa này, Cúc Phương rợp trời bướm lượn

05/05/2017 - 13:00

PNO - Một người trở về từ Cúc Phương sẽ kể cho bạn nghe những gì về khu rừng quốc gia đầu tiên ở nước mình?

Mùa này, Cuc Phuong rop troi buom luon
 

Người trở về từ Cúc Phương chắc chắn sẽ chia sẻ về những con số thống kê hệ sinh thái phong phú, đa dạng, thậm chí là quý hiếm, với nhiều loài nằm trong sách Đỏ nhưng may mắn sao, vẫn có thể tìm thấy ở khu rừng này.

Họ sẽ nói về những chú voọc quần đùi trắng, cầy vằn, hay báo hoa mai... bằng một giọng điệu tự hào, bởi những giống loài tưởng chừng không còn xuất hiện ở nơi nào đó trên trái đất, lại có thể an toàn rúc vào thảm thực vật mỡ màng của Cúc Phương mà sống bình yên.

Họ có thể sẽ kể cho bạn nghe về các hang động cổ đại, nơi còn giữ lại những di tích cư trú và mộ táng của người tiền sử. Những hang Con Moong, hang Mang Chiêng, chứa nhiều hiện vật xưa cũ ngàn năm chưa khai quật; động Trăng Khuyết nhìn ra cửa lấp ló một vầng trăng, động Phò Mã hình thành từ những nhũ đá tự nhiên đẹp mê man đắm đuối, hay động Thủy Tiên có “nội thất” lộng lẫy như cung điện của một vị vua...

Và đã vào rừng thì không thể không nhắc đến những cây đại cổ thụ như cây chò ngàn năm đường kính 5m, phải hơn 20 người ôm mới xuể. Cây đăng cổ thụ có bộ rễ trồi hẳn trên mặt đất dài tầm 20m, cây sấu cổ thụ cao tận 45m hun hút tầm nhìn...

Nhưng chắc chắn, sẽ rất ít ai nói về đàn bướm rợp trời, đẹp mê hồn ở Cúc Phương. Chỉ có ở Cúc Phương. Duy nhất!

Mùa này, Cuc Phuong rop troi buom luon
Đàn bướm bay rợp trời ở Cúc Phương. 

Phải đến Cúc Phương mùa này, từ cuối tháng Tư kéo dài tới tháng Năm. Khi trời bắt đầu vào hè và buông những tia nắng rỡ ràng sau những ngày xuân ẩm ướt mưa bụi, cũng là lúc 280 loài bướm trong rừng rủ nhau thức dậy, tách kén rập rờn bay ra sưởi nắng. Mấy ai biết trong số chúng, có bảy loài chỉ có thể tìm thấy ở xứ sở nhiệt đới gió mùa như nước Việt.

Mà, dễ có đến hàng trăm nghìn con bướm cơ đấy! Đủ màu: trắng sữa, nâu đất, xanh lam, hồng phấn... Đủ loại: bướm khế, bướm phượng bay thành từng đàn, dập dìu nương theo sợi nắng chảy dài qua những kẽ lá, tán cây. Nhiều đến độ, chỉ cần phất nhẹ tay là bạn đã chạm vào những mong manh kia rồi. Thực sự là một bức tranh đại ngàn rực rỡ. Một vẻ đẹp ma mị, liêu trai như bước ra từ những trang tiểu thuyết u buồn và không ít ám ảnh.

Lúc này, du khách có thể thoải mái thả từng bước men theo con đường vào chiêm ngưỡng cây chò ngàn năm. Như có hẹn trước, cả gia tộc bướm dường như tập trung hết tại đây để tiếp đón bạn.

Những cánh bướm hiếu khách và gần gũi đến độ không còn muốn giữ khoảng cách với người phương xa nữa. Chúng sẽ nhẹ nhàng mơn trớn thịt da bạn như một nghi thức làm quen chỉ dành riêng cho những ai mình trân quý. Vì vậy, hãy tận hưởng thật nhiều cái cảm giác được trở thành nàng quý phi Hàm Hương nhé, dù chỉ trong một khoảnh khắc rất ngắn ngủi thôi.

Và đừng quên ghi lại điều đó bằng những khung hình sinh động, như chính sự sống bất tận ở cánh rừng này.

Có thể sẽ có rất nhiều người trở về từ Cúc Phương, nhưng không dễ mấy ai có được trải nghiệm đắm mình trong những cụm mây đa sắc dập dìu lấp lánh này đâu bạn ạ.

Đó thực sự là một trải nghiệm vô giá, bởi sau diễm phúc được bay bổng giữa một trời bướm lượn, bạn sẽ giật mình nhận ra: ồ, hóa ra mình chẳng là cái gì cả.

Thật sự chẳng là gì cả. Ngoài một giống loài bé nhỏ giữa bao la trùng điệp của đại ngàn.

Thảo An

Từ khóa CBA
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI