Mùa lung linh nơi phố biển

01/10/2017 - 10:56

PNO - Năm nào cũng vậy, khi tháng Tám âm lịch vừa sang, người dân Phan Thiết lại háo hức đón chờ một mùa lung linh nữa lại đến.

Những cơn mưa ẩm ướt cứ chợt đến rồi chợt đi, nhưng vẫn không làm nguội tâm trạng háo hức mong chờ lễ hội rước đèn thường niên tại phố biển Phan Thiết.

Mua lung linh noi pho bien
 

Năm nào cũng vậy, khi tháng Tám âm lịch vừa sang, người dân Phan Thiết lại háo hức đón chờ một mùa lung linh nữa lại đến. Trong khoảng sân be bé của các trường tiểu học, trung học cơ sở trong thành phố, những cỗ xe đèn lồng lớn đang dần được hoàn thiện, mỗi ngày trôi qua lại càng rõ hình hài, và tất nhiên, càng khiến cho những trái tim bé nhỏ tưng bừng, háo hức. Tôi nhớ khi còn bé, niềm vui đi học của những ngày cận Trung thu sẽ gói vỏn vẹn lại trong cỗ xe đèn lồng đang được thi công ngay giữa sân trường. Mới đầu tuần còn trơ trọi khung sắt mà cuối tuần đã bắt đầu nên hình nên dạng. 

Chủ đề của những chiếc đèn lồng này không quá đa dạng, năm nào các trường cũng “tranh nhau” một vài hình tượng như chú Cuội, cung trăng, thỏ ngọc, chim bồ câu, tháp nước biểu tượng của Phan Thiết, đôi khi lại là quyển sách, quả thanh long, hoa sen hoặc các vị danh tướng thời xưa… nhưng chẳng hiểu sao, không chỉ bọn trẻ con mà người lớn cũng háo hức chờ đợi xem năm nay các trường chọn hình gì. Tất cả mong chờ đều trong trẻo và có chút gì đó thật trẻ thơ.

“Canival Việt Nam” thường được tổ chức vào đúng đêm rằm tháng Tám âm lịch, cũng có khi sớm hơn một hai ngày, tùy theo lịch học tập của học sinh. Khi nắng chiều còn chưa tắt, đoàn rước đèn của một số trường đã bắt đầu diễu hành đến nơi tập kết - chính là quảng trường Nguyễn Tất Thành. Đi đầu là đội trống, gõ lên từng nhịp rộn ràng với nhịp bè là tiếng bước chân dồn dập của các em nhỏ, gương mặt sáng bừng, tay cầm đèn lồng nhỏ cán dài xinh xinh. Thứ âm thanh ấy mới gần gũi và tuyệt vời làm sao! Người dân hai bên đường bỏ dở hết mọi công việc, ùa ra xem đoàn rước đèn và cùng nhau bình luận.

Trời chập tối, quảng trường đông dần và chẳng mấy chốc đã tràn ngập ánh sáng từ những cỗ đèn lồng sặc sỡ và hàng trăm chiếc đèn lồng nhỏ lấp lánh ánh nến. Có vẻ như cả thành phố và khách du lịch đều tề tựu về đây, đi bộ giữa hai dãy đèn lồng lớn xếp ngay ngắn và thong thả ngắm nhìn. Sau một vài màn múa lân hay biểu diễn văn nghệ của các em nhỏ, tất cả các trường sẽ bắt đầu diễu hành quanh thành phố, mang âm thanh rộn ràng, ánh sáng lung linh và cả những ký ức trẻ thơ về với mọi người.

Nếu tham gia lễ hội rước đèn tại Phan Thiết lần đầu, bạn sẽ không kìm được cảm xúc mãnh liệt với đại tiệc ánh sáng rất thuần Việt. Với tôi, hay bất kỳ người con của đất Phan Thiết, thì lễ hội rước đèn sẽ luôn là một sự kiện mới mẻ và đáng mong đợi. Bởi đó là nét đặc sắc trong đời sống văn hóa của người dân, là một giá trị mãi trường tồn cùng thời gian và không thể thay thế. 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI