Món Thái cay nồng với cà ri thỏ, salad đu đủ

22/04/2017 - 12:59

PNO - Ẩm thực Thái nổi tiếng bởi những món ăn đầy màu sắc và cay nồng.

Ẩm thực Thái nổi tiếng bởi những món ăn đầy màu sắc và cay nồng. Món Thái tuy lạ mà lại quen vì nhiều nguyên liệu, gia vị tương đồng với món Việt. Xin giới thiệu hai món Thái với phần nguyên liệu đủ chế biến cho 5-6 người ăn. 

Cà ri thỏ hoặc gà

Nguyên liệu: 

- 1 con thỏ hoặc gà tầm 1,2 kg, chặt miếng vừa ăn.

- 100g nấm rơm. 

- 200g đậu đũa (ớt chuông hoặc cà pháo tùy sở thích).

- 100g bắp non.

- 1 muỗng canh càri đỏ Thái, vài lát riềng, 2 cây sả, mấy lá chanh, vài tép tỏi, 3 củ hành tím, 1 chén nước cốt dừa, 1 chén nước dảo dừa, nước mắm, đường, hạt nêm, húng quế.

Thực hiện:

Ướp gà với 1 muỗng canh hạt nêm trong 30 phút cho thấm. Lấy 1 tép tỏi và 1 củ hành bằm nhuyễn phi thơm, cho gà vào xào săn thịt, cho muỗng càri vào xào tiếp đến khi thấm, nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm, sau đó cho phần nước dảo dừa vào đun sôi rồi hạ lửa nhỏ cho chín gà; cho hành tím, tỏi, lá chanh, sả đập giập cắt khúc và riềng vào.

Khi gà chín, cho các loại rau củ vào, nêm lại (nêm hơi mặn hơn bình thường vì còn cho cốt dừa). Sau đó cho 1 muỗng cà phê đường vào (tùy khẩu vị gia giảm đường), cho nước.

Lưu ý: nếu bạn chọn cà ri thỏ thì thay cà pháo bằng ớt  chuông.

Mon Thai cay nong voi ca ri tho, salad du du
 

Salad đu đủ, ba khía

Nguyên liệu

- 1 quả đu đủ xanh nhỏ bào sợi hoặc thái bằm (gọt vỏ, lấy dao bằm dọc quả rồi thái vát thành sợi, cách này sẽ cho ra sợi đu đủ to nhỏ khác nhau, ngon hơn bào).
- 1 quả cà chua chín tới thái miếng mỏng hoặc 50g cà chua bi cắt đôi.
- 3-4 quả đậu đũa đập giập cắt khúc.
- 1 củ cà rốt thái sợi.
- 3 con mắm ba khía xé nhỏ trộn chanh, đường, tỏi, ớt (nên trộn ba khía trước một ngày cho thấm hoặc mua loại trộn sẵn).
- 2 muỗng canh đường, vài tép tỏi, ớt hiểm (gia giảm tùy khẩu vị).
- Một ít húng lủi (bạc hà).
- 2 quả chanh.
- Một ít đậu phộng rang giã giập. 

Thực hiện:

Cho tỏi, đường, ớt vào một cái cối lớn giã nhuyễn. Cho tiếp đu đủ, đậu đũa, cà chua vào giã nhẹ tay cho thấm (một cách trộn trong cối), cho ba khía vào trộn chung, phần nước ba khía cho từ từ kẻo mặn, vắt chanh và trộn húng lủi vào, bỏ ra đĩa và rắc đậu phộng lên. 

Có thể thay ba khía bằng tôm khô loại nhỏ, nếu dùng tôm thì ngâm trước với nước ấm khoảng 15 phút, nên dùng tôm nhỏ sẽ ngon hơn, cũng có thể thay đậu đũa bằng đậu rồng thái mỏng. 

Mon Thai cay nong voi ca ri tho, salad du du
 

Đan Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI