Long rong hàng quán Hải Phòng

13/08/2018 - 06:31

PNO - Hải Phòng là nơi rất gợi thèm của những món ăn đường phố. Tất cả đều mang phong vị đậm đà như thể nắng gió nơi đây.

Món ngon đất này nhiều lắm nhưng chúng tôi chỉ điểm qua những món chỉ Hải Phòng mới có hoặc chỉ ăn ở Hải Phòng mới chuẩn vị.  

Long rong hang quan Hai Phong
 

Trên bản đồ ẩm thực, bánh đa cua Hải Phòng là chỉ dấu đặc trưng, cũng như phở Hà Nội, bún bò Huế hay hủ tíu Sài Gòn. Bát bánh đa cua đẹp như bức tranh đa sắc với sợi bánh đỏ sậm, gạch cua nâu hồng, cà chua đỏ tươi, chả lá lốt xanh đậm, chả viên vàng nâu, hành khô phi vàng rộm, hành lá biếc xanh…

Để có bát bánh đa cua ngon, người đứng bếp phải canh từng chi tiết. Nước phải thật sánh đậm, nổi vị ngọt, vị thơm đặc trưng của cua. Sợi bánh phải được chần vừa độ. Chả lá lốt phải mềm, không được khô. Bánh đa cua Bà Cụ phố Cầu Đất đã quá nổi tiếng nhưng len lỏi trong các ngóc ngách chợ Hàng Kênh, ngõ Lửa Hồng (Tôn Đức Thắng)... cũng có những hàng bánh đa cua đáng để ghé chân vào.

Đến Hải Phòng, bún tôm cũng là một món ngon không nên bỏ qua. Thành phần bát bún có tôm - dĩ nhiên - mà phải là tôm sú hoặc tôm rảo tươi. Đôi khi còn có thêm sườn non, chân giò. Một bát bún với độ đạm đậm đặc như vậy, được cân bằng với lượng rau cũng rất phong phú, bao gồm rau cần, rau cải xanh, mộc nhĩ, nấm hương, thì là, hành lá. Bún tôm Trần Quang Khải, Lạch Tray… là những địa chỉ ngon mà các trang giới thiệu ẩm thực đã đánh dấu.

Nem cua bể được xem là món đặc trưng của thành phố cảng. Khác với kiểu cuốn nem dài truyền thống hay xinh xinh cỡ nửa ngón tay ở miền Nam hay của người Hà Nội, nem cua bể Hải Phòng được gói vuông nên còn được gọi là nem vuông. Muốn ăn nem cua bể ngon phải đến chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo, quán Bà Cụ (Cầu Đất)…

Bánh đúc Tàu cho đến giờ chắc mới chỉ có ở thành phố hoa phượng đỏ. Đỡ bát bánh đúc vẫn còn hơi ấm, hít hà hương thơm của những thỏi bánh đúc trắng tinh, bên trên là đu đủ xắt hạt lựu, thịt và tép tươi rang, vị giác được khởi động hoàn hảo cặp với vị chua ngọt của giấm ớt và nước mắm pha loãng. Muốn ăn bánh đúc Tàu ngon, bạn hãy đến gần ngã tư Cát Dài - Cát Cụt hay quán bánh đúc ở chợ An Dương.

Hải Phòng là miền biển nên đương nhiên các món ốc ở đây vô cùng phong phú. Trong đó ốc xào cay là một món đặc trưng trong ẩm thực đường phố. Người ta xào ốc với toàn những thứ ở quê biển như dừa, sả, ớt, gừng, me, lá chanh… Ăn một con ốc là thưởng thức ngũ vị ngọt-bùi-mặn-cay-nóng. Ngộ nhất là ăn ốc mút. Bạn phải bẻ gãy phần trôn nhòn nhọn xong hút mạnh miệng ốc. Tôi đã từng hút hụt cả chục con ốc rồi mới được hưởng chút thành quả. Nhưng thứ thịt ốc giòn giòn, ngọt thấm ngọt thía thì quả không bõ công… 

Chốt danh sách ẩm thực đường phố Hải Phòng bằng hai món bánh mì chắc chắn chỉ nơi đây mới có. 

Một là, bánh mì chấm trứng đánh kem. Chỉ đơn giản từ 1 đến 2 quả trứng gà, thêm đường rồi cho vào máy đánh trứng đánh bông mịn lên là đã có một cốc trứng kem sánh đặc, thơm ngậy, chấm ăn cùng bánh mì giòn tan. Về sau, để thay đổi hương vị, người ta còn thêm bột cacao. 

Hai là, bánh mì cay - món quà vặt dân dã. Quán bánh mì cay thường nằm ở vỉa hè, đầu ngõ với một chiếc tủ nhỏ, một chiếc bàn nhỏ, dăm ba chiếc ghế và một bếp lò nướng. Dân Hải Phòng thường truyền tai nhau về bánh mì chợ Cột Đèn (ngã tư Tô Hiệu - Chợ Hàng), bánh mì Bà Già (Lê Lợi), bánh mì cay trên phố Hàng Kênh... Khách ghiền bánh mì cay thường mua về cả trăm chiếc, để ngăn đá ăn dần. Mà lạ, sau bao nhiêu năm, cái bánh mì đặc biệt này vẫn giữ nguyên giá hai ngàn đồng một chiếc. Như thể hương vị của ẩm thực Hải Phòng vẫn vẹn nguyên dù… vật đổi sao dời.

Võ Hồng Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI