Lên đồi xuống hồ ở Shan State

21/07/2018 - 06:00

PNO - Sau vài giây lạ lẫm, bang lớn nhất của Myanmar phút chốc trở nên gần gũi và thân quen, thậm chí còn cho tôi cảm giác đang được trở về nhà. Thú vị hơn cả là khi được trải nghiệm lên đồi xuống hồ nơi đây.

Một ngày không vội vã

Tôi cùng nhóm bạn đón xe bus đêm với giá 18 USD/khách tuyến Bagan - Nyaung Shwe, thuộc bang Shan. Đến nơi, thị trấn vẫn còn chìm trong bóng đêm...

Buổi sáng thức dậy, chúng tôi mượn xe đạp của khách sạn rồi chạy về hướng chợ Nyaung Shwe. Mọi người để xe gọn vào bên đường, chẳng cần khóa, chúng tôi rồng rắn vào chợ. Hôm đó thứ Sáu, là buổi chợ cuối cùng trong tuần vì ở đây, chợ sẽ nghỉ bán vào thứ Bảy và Chủ nhật. Có lẽ vì thế mà chợ khá nhộn nhịp. 

Len doi xuong ho o Shan State
Khung cảnh bình yên nhìn từ Red Mountain.

Cảm giác được trở về chợ quê dần hiện rõ trong tôi. Ấy là khi tôi bắt gặp những thứ hàng được bày bán. Chỉ với tấm bao tải hay lá chuối xanh trải dưới đất, các tiểu thương bày biện trên đó đủ loại ngũ cốc, trà đen, rau… Dường như nhịp sống đô thị vẫn chưa “bén mảng” tới đây khi bột ngọt lẫn dầu ăn vẫn được bán theo cách “thủ công” là đong bằng lon và chai. Đặc biệt, sau buổi chợ, hầu như người dân nào cũng có một bó hoa trong giỏ mang về cúng Phật. 

Buổi chiều, chúng tôi đạp xe lên Red Mountain, vốn nổi tiếng với nhà máy sản xuất rượu vang và những vườn nho bạt ngàn. Sau ba mươi phút đạp xe, Red Mountain đã hiện ra trước mắt trong hình hài của một ngọn đồi thoai thoải với màu xanh dịu dàng. Không phải mùa cao điểm nên nhà hàng trên đồi khá vắng. Vang ở đây có vị chát nhưng ngọt hậu. Kết thúc phần chụp ảnh ở vườn nho, chúng tôi trở lại bàn, cùng nhấm nháp những ly vang còn lại. Câu chuyện lúc này đã bớt phần rôm rả vì ai cũng đang tận hưởng khoảnh khắc bình yên của một ngày sắp tàn.  

Len doi xuong ho o Shan State
Làng nổi trên hồ Inle.

Ăn cà chua trên hồ Inle

Hôm sau, chúng tôi đón tuk tuk ra bến, cùng lên thuyền để tham quan hồ Inle. Chúng tôi có 8 người, chia đều cho hai thuyền. Người lái thuyền cho nhóm tôi là anh Ko Wile. Như rất nhiều đàn ông Myanmar, anh Ko Wile cũng mặc longyi và không quên ăn một miếng trầu trước khi khởi hành. 

Chiếc thuyền đưa chúng tôi đi qua những ngôi làng nổi dọc hai bên bờ. Những ngôi nhà với vật liệu chủ yếu bằng gỗ, cao từ 2 đến 3 tầng, mái trên lợp tôn, vách tường làm từ gỗ hoặc đan từ tre nứa. Những ngôi nhà trở nên sinh động hơn khi được sơn phết với những màu sắc riêng. Thoạt nhìn, khung cảnh hiện diện trước mắt không khác gì một bức tranh sặc sỡ, ngẫu hứng mà hài hòa. 

Len doi xuong ho o Shan State
Hình ảnh những người đàn ông chèo thuyền và đánh cá chỉ với một chân.

Chúng tôi khởi hành muộn, bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh trên hồ Inle mà dân phượt không tiếc lời ngợi ca là bình minh đẹp nhất ở Myanmar. Rất nhiều du khách cũng đang phấn khích với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hồ Inle. Thuyền đến gần những bè nổi, nơi những luống cà chua đang độ chín đỏ. Đây chính là những “cánh đồng nổi” của người Inthar - một tộc người thiểu số của Myanmar. Các bè nổi được tạo nên bằng cách kết những xác bèo, xác rong rêu, được cố định bằng những cây tre cắm xuống hồ. Ngoài cà chua, người Inthar còn dùng bè nổi trồng đậu, ớt. 

Sau lời gợi ý từ anh Ko Wile, chúng tôi hào hứng hái những quả cà chua ở gần, lấy vạt áo lau sơ qua rồi đưa lên miệng. Cà chua có vị ngọt và thanh, chúng tôi ăn một cách ngon lành. Thì ra cà chua là đặc sản ở vùng này. 

Len doi xuong ho o Shan State
Thành quả thu được của những ngư dân trên hồ Inle.

Rời “cánh đồng nổi”, chúng tôi ghé thăm In Paw Khone, ngôi làng duy nhất trên thế giới còn sử dụng sợi tơ từ cây sen để dệt lụa. Những địa điểm tham quan tiếp theo là các khu làng nổi gắn liền với những nghề truyền thống như: làm xì gà, trang sức bạc, dệt vải, hàng thủ công mỹ nghệ… rồi đến tu viện Nga Hpe Kyaung (còn gọi là “tu viện mèo nhảy”), gặp những chú mèo lười biếng nằm ườn trên sàn gỗ. 

Len doi xuong ho o Shan State
Những sạp hàng trong chợ Nyaung Shwe.

Bữa trưa của chúng tôi diễn ra vào… đầu giờ chiều, trong một nhà hàng ở làng nổi. Có lẽ vì lúc đó bụng ai cũng đói meo nên đến cả nước mắm dầm ớt cũng thấy ngon. 
Chuyến trở về của chúng tôi vào thời khắc ngày sắp tàn, lúc hoàng hôn dềnh lên mặt hồ. Khi đó, chúng tôi tình cờ gặp được hình ảnh kỳ lạ: những người đàn ông chèo thuyền và đánh bắt cá chỉ với một chân. Họ đứng ở mũi thuyền, giữ thăng bằng và thả lưới. Họ vừa đánh cá vừa mỉm cười, nụ cười theo ánh nắng cuối ngày lấp lánh. 

Len doi xuong ho o Shan State
Những người phụ nữ cổ dài Pa-O.

Du khách Việt lần đầu tới Myanmar thường chọn tour khám phá “Đất nước của những ngôi chùa” theo lộ trình: Yangon - Bagan - Inle Lake - Yangon. Hiện tại, có nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay Việt Nam - Myanmar. Khi đến Yangon, bạn có thể chọn nơi đây làm điểm tham quan đầu tiên hoặc “để dành” cho chặng cuối hành trình.

Để đến Bagan, bạn có thể đặt vé xe khách của hãng JJ-Express Bus với giá khoảng 20.000 Kyats (hơn 19 USD). Giống như chặng Yangon - Bagan, để tới Inle Lake bạn cũng nên đi xe bus đêm với giá 18 USD/khách. 

Hồ Huy Sơn - Ảnh: Tí Mel

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI