Lá chúc ngửi mùi đã thèm

12/03/2017 - 10:30

PNO - Cây chúc là loài cây thuộc họ chanh, mọc hoang nhiều ở vùng Bảy Núi, An Giang. Lá chúc có hình dáng lạ kỳ, mùi thơm nồng nàn, được dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, đặc biệt với thịt gà.

Cây chúc được xem là đặc sản ở An Giang, trước kia mọc hoang nhiều ở vùng Ba Chúc, huyện Tri Tôn. Ngày nay, cây chúc còn được người dân đem về trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Trái chúc vỏ xù xì nhưng chứa nhiều nước, vị chua dịu, đặc biệt mùi thơm đậm nồng. Dùng trộn gỏi, pha nước chấm hay nấu canh, kích thích cả vị giác lẫn khứu giác của thực khách. 

La chuc ngui mui da them
 

Mùi thơm lá chúc cũng mạnh mẽ không kém, có thể đánh bay hết mùi tanh của các loại thịt có độ đạm cao như bò, gà, lươn, rắn… Chính mùi vị đặc trưng này thôi thúc các đầu bếp khéo léo “kết duyên” lá chúc trong những món hấp hoặc nướng, làm nên thương hiệu đặc sản cho vùng Bảy Núi, trong đó phải lòng thực khách nhất là món gà hấp lá chúc.

 Món ăn muốn ngon đầu tiên phải lựa những con gà mái tơ, loại gà thả vườn, thịt săn chắc mà mềm thơm. Gà làm sạch rồi treo lên cho ráo, chuẩn bị sẵn một số gia vị thông thường như muối hoặc nước mắm, bột ngọt, tiêu, tỏi, hành, chờ gà ráo ướp gia vị cho đều.

Trước khi đem hấp, vò nát một ít lá chúc nhét vào bụng gà. Cũng có thể độn thêm nấm, củ hành, cà rốt… nhưng nhiều người sành ăn cho rằng chỉ cần ít lá chúc là đủ, như thế mới thưởng thức trọn vẹn hương vị tươi nguyên của thịt gà. Lót ít lá chúc dưới đáy đĩa, đặt gà lên trên đem hấp cách thủy. Khi nước sôi lụp bụp đã “nghe” mùi thơm lan tỏa, như mùi chanh nhưng nồng gắt hơn, xộc thẳng vào mũi khiến thực khách chưa ăn đã thòm thèm, mê mẩn.

La chuc ngui mui da them
 

Xé gà ra từng miếng nhỏ, dọn lên cùng với chénmuối ớt pha chút nước cốt vắt ra từ trái chúc. Gà thì ở vùng quê nào cũng có nhưng chính mùi thơm nồng nàn của lá chúc thẩm thấu trong từng sớ thịt gà, khiến hương vị món ăn trở nên thăng hoa, khó có món gà nào bì kịp.

Một biến tấu hấp dẫn khác từ món gà hấp lá chúc mang hương vị thân quen của vùng quê Nam bộ cũng làm thực khách say mê: lẩu gà nấu lá chúc. Gà sau khi làm sạch chặt miếng vừa ăn, đem ướp với hành, tỏi, nước mắm, bột nêm, gừng, nghệ, lá chúc cắt nhỏ. Ðợi thấm gia vị thả gà vào chảo nóng xào săn đến khi bốc mùi thơm lừng. Ðổ gà vào nồi nước dùng me nấu sôi vài dạo cho thịt gà mềm. Trước khi ăn rải đều lá chúc xắt nhuyễn lên thịt gà, đừng quên ít hành phi và ớt đỏ, ăn kèm bún chấm nước mắm ớt nguyên chất và các loại rau tươi.

Lẩu ngon hay không là nhờ nước dùng được nêm nếm kỹ lưỡng cho đủ vị chua, cay, ngọt, mặn và thoảng mùi thơm quyến rũ của lá chúc. Vị chua của lẩu được nấu từ me hoặc chanh, nhưng hấp dẫn nhất là dùng cơm mẻ cho vị chua thanh dìu dịu. Dùng lá chúc chế biến món ăn không khó, cái khó là điều tiết lượng lá sao cho tạo được mùi hương đậm đà và vị chua the đặc biệt quyện trong món ăn. Nếu nhát tay dùng ít lá chúc, mùi hương nhạt nhòa. Nếu quá tay dùng nhiều lá, món ăn có mùi hăng nồng khó chịu và vị trở nên đắng.

Trước kia đặc sản lá chúc chỉ có ở An Giang, nay phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và cả ở… Sài Gòn. Ai thích tự tay vào bếp, có thể mua lá chúc tươi ở khu chợ Campuchia đường Lê Hồng Phong, Q.10. Còn muốn ăn gà hấp lá chúc đã chế biến sẵn, có thể ghé quán ăn gia đình đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình để mua về thưởng thức. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI