Kiwi Trung Quốc bủa vây hàng nhập ngoại, bán giá cao “ngất ngưởng”-Cách nhận biết chuẩn xác nhất

10/11/2016 - 07:13

PNO - Kiwi Trung Quốc đội lốt hàng ngoại bán với gia cao gấp 6 lần khiến không người tiêu dùng lo lắng.

Nhiều loại trái cây Trung Quốc từng 'đội lốt' đặc sản trong nước như mận Sapa, hồng giòn, táo mèo Hà Giang... Không chỉ nhái hàng trong nước, trái kiwi Trung Quốc giá rẻ còn bị gắn mác hàng nhập khẩu, sau đó bán giá cao “ngất ngưởng”, khiến người tiêu dùng bị hớ.

Kiwi Trung Quốc tràn ngập các chợ

Hiện nay, kiwi Trung Quốc đội lốt hàng ngoại được rao bán giá khá đắt đỏ. Theo lời của những lái buôn, giá kiwi tàu mua sỉ chỉ 25.000 đồng/kg, về bán lẻ 80.000-100.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi còn bán 170.000 đồng/kg và quảng cáo là kiwi nhập từ Mỹ. Nếu không biết cách phân biệt kiwi thì người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng.

PV đã có một cuộc khảo sát tại một số chợ đầu mối quanh khu vực Hà Nội, theo quan sát được thì đa phần người bán hàng khẳng định kiwi được nhập về đều có nguồn gốc từ New Zealand, Mỹ, song thùng đựng kiwi đa phần ghi chữ Trung Quốc.

Một tiểu thương tại chợ đầu mối Mai Dịch, liên tục nói: “Làm gì có kiwi Trung Quốc, em yên tâm đi nhà chị toàn nhập hàng ngoại về bán, nhiều cửa hàng hoa quả đều ra chỗ chị mua về bán, mua buôn thì khoảng 25-30.000 đồng/cân, về bán lẻ giá gấp 3-4 lần lãi lắm".

Một tiểu thương khác: “Không ai bán rẻ như ở đây đâu, quả nào quả đấy đều tươi ngon, không có chất bảo quản, nhiều người ra đây mua ăn có việc gì đâu, mấy cửa hàng hoa quả cũng đều ra nhà chị mua kiwi về bán”.

Kiwi Trung Quoc bua vay hang nhap ngoai, ban gia cao “ngat nguong”-Cach nhan biet chuan xac nhat
Kiwi bày bán khắp các chợ

Việc người tiêu dùng bị lừa, trả tiền mua hoa quả nhập khẩu để có nguy cơ ăn hoa quả Tàu không chỉ là vấn đề thiệt hại kinh tế, mà nguy hiểm hơn những trái kiwi được nhập từ Trung Quốc từng được cảnh báo không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, việc nhận biệt được đâu là kiwi Trung Quốc và kiwi chuẩn là điều vô cùng quan trọng.

Cách phân biệt kiwi ‘xịn’ và kiwi ‘dởm’

Anh Nguyễn Văn Minh (32 tuổi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ cửa hàng hoa quả sạch năm trên đường Trần Nhân Tông cho biết: “Theo tôi thì những loại kiwi mà chỉ có giá 25-30 nghìn/cân thì nguồn gốc của nó không thể đảm bảo được, hoặc đó là những quả hỏng hết hạn. Vì giá nhập quả này nếu chuẩn xác khá đắt vì đây là hàng nhập ngoại, còn việc nhập hàng Trung Quốc trộn lẫn vào hàng ‘xịn’ là do người bán muốn thu đượclợi nhuận cao mà không cần tốn chi phí”

Để phân biệt đâu là kiwi chuẩn và kiwi ‘dởm’, thì mọi người cần dựa vào những đặc điểm sau đây:

“Kiwi có hai loại chính kiwi xanh và kiwi vàng. Kiwi vàng có thể ăn được ngay sau khi hái xuống, còn quả kiwi xanh thì nên đợi một vài ngày mới chín. Khi chọn mua kiwi mọi người nên chọn những quả có mùi thơm, đầy đặn, căng mọng. Tránh chọn những trái da bị thâm hoặc chảy nước, sờ thấy mềm nhũn, sứt sẹo, có nếp nhăn.

Kiwi Trung Quoc bua vay hang nhap ngoai, ban gia cao “ngat nguong”-Cach nhan biet chuan xac nhat

Màu sắc cũng là một yếu tố giúp người tiêu dùng nhận biết được kiwi chuẩn. Nếu kiwi xanh ngon sẽ có ruột bên trong màu xanh lục, sáng, điểm những hạt đen nhỏ xíu, kiwi vàng “xịn” có màu vàng, vỏ mượt, hình dáng giống hình giọt nước mắt và thường có đài như hình vương miện ở đầu. Trong khi đó, kiwi Trung Quốc thường có màu thâm xỉn, thường có vị nhạt, không ngon, càng để lâu càng mất dần mùi vị.

Kiwi Trung Quoc bua vay hang nhap ngoai, ban gia cao “ngat nguong”-Cach nhan biet chuan xac nhat
Bề ngoài kiwi Trung Quốc nhiều lông hơn kiwi nhập ngoại

Kiwi nhập ngoại bề ngoài thường ít lông hơn kiwi Trung Quốc và hình dáng quả bầu tròn chứ không thon dài như kiwi nhập ngoại", anh Minh nói.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI