Kinh nghiệm cần nhớ để biết cách mua đồ biển tươi ngon

15/06/2016 - 07:19

PNO - Dù là bạn mua hải sản ở chợ nhà, siêu thị hay ngay tại vùng biển thì cũng cần biết cách lựa chọn để mua được hàng tươi ngon nhất có thể.

Mùa hè là mùa của du lịch và không ít người trong số chúng ta lựa chọn chuyến đi về với biển cả. Tại đây, ngoài vui đùa với sóng biển, chúng ta dành thời gian để thưởng thức những món hải sản tại địa phương để có thêm những trải nghiệm thú vị cho cuộc sống của mình. Và một trong những việc mà rất nhiều người trong số chúng ta vẫn làm khi đi du lịch biển là tự mình ra chợ, lựa chọn hải sản tươi ngon để về chế biến món ăn theo ý thích.

Thế nhưng, dù là bạn mua hải sản ở chợ nhà, siêu thị hay ngay tại vùng biển thì cũng cần biết cách lựa chọn để mua được hàng tươi ngon nhất có thể.

Cách chọn tôm

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Nếu thấy những con tôm có màu đục, ngả sang đỏ hoặc vàng thì bạn không nên mua vì như vậy tôm đã có dấu hiệu bị ươn. Hãy chọn những con tôm có thân sắn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong, phần đầu dính chặt vào thân, còn nguyên chân và không có mùi tanh, ươn...

Tuyệt đối không chọn những con tôm đã chuyển sang màu hồng đậm, đầu và càng rời khỏi thân, có mùi ươn...

Cách chọn ghẹ

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Khi chọn ghẹ có gạch, hãy nhớ chọn những con màu hơi ngả vàng, chân rắn chắc chứ không mềm. Còn ghẹ lấy thịt thì cần bấm tay vào sát phần yếm phía dưới ức, nếu thấy lõm là ghẹ óp, không nên mua, chỉ mua những con bấm thấy chắc. Hoặc bạn cũng có thể nhìn và chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân co.

Đối với ghẹ gạch, nên chọn con cái sẽ ngon hơn. Ngược lại, đối với ghẹ thịt thì lại nên chọn con cái.

Không nên chọn những con ghẹ quá lớn, những con có chân duỗi vì chúng sắp chết hoặc đã chết.

Cách chọn cua biển

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Kinh nghiệm chọn cua cũng rất đơn giản, muốn chọn cua nhiều thịt, bạn chỉ cần lấy tay ấn vào yếm cua, nếu cứng là cua có nhiều thịt. Những con cua ngon thường có lớp vỏ ngoài màu xám đục và có yếm to.

Nếu không muốn ấn vào thì bạn có thể nhìn càng cua, nếu càng cua mọng nước thì là cua xốp không ngon. Những con cua có càng và mai hơi xanh cũng thường ít thịt, không nên mua.

Cách chọn mực

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Để chọn được những con mực ngon, nên chọn những con to, dày mình, thịt chắc không bị nát. Đối với mực nang thì cần chọn những con có lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài, còn đối với mực ống thì chọn con có lớp thịt màu hơi hồng, túi mực còn nguyên và dầu dính chặt vào thân.

Tuyệt đối không chọn những con thịt nát, có mùi tanh và chuyển sang màu xanh ngà, thâm đen...

Cách chọn cá

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Đối với bất kì loại cá nào, khi chọn bạn cũng cần chọn những con có mắt sáng và linh hoạt, một số loại cá có thể có mắt lồi ra. Ngoài ra, nên chọn những con cá có vảy chặt khít vào nhau, thịt cá không bị lấm chấm, mang cá màu đỏ hoặc hồng và khi ấn tay vào cá nếu thấy thịt cá đàn hồi trở lại vì đó là cá tươi.

Không nên chọn những con cá lờ đờ, mắt không chuyển động, mang thâm, vẩy bong tróc vì như vậy có nghĩa là chúng có dấu hiệu bị ươn.

Cách chọn sò

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Cách chọn các loại sò thường tương tự nhau. Sò còn tươi là khi nhìn thấy trên rổ có nhiều con thò lưỡi ra ngoài. Với những con sò ngậm miệng và có mùi hôi/thối thì không nên mua vì như thế là chúng đã bị thối.

Cách chọn bề bề

Kinh nghiem can nho de biet cach mua do bien tuoi ngon

Khi chọn bề bề, bạn cần nhớ chọn những con khỏe mạnh, di chuyển nhanh và cầm lên thấy chắc tay, không nên chọn những con bề bề ộp và thịt có dấu hiệu mềm, nhão. Khi lật ngửa con bề bề lên, nếu thấy có một vệt màu hồng ở đuôi thì đó là bề bề trứng.

Tại sao phải chọn hải sản tươi? Đó là vì hải bị ươn do để lâu ngày khi ăn sẽ gây ngộ độc dị ứng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thậm chí là tính mạng của người ăn. Vì vậy, những kinh nghiệm này rất quan trọng đối với bất kì ai, nhất là những người thích đi du lịch vùng biển hoặc có sở thích ăn hải sản.

T.H
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI