Khám phá món ăn có tên độc lạ của người Chăm ở vùng An Giang

05/10/2019 - 07:57

PNO - Đây là một đặc sản hấp dẫn do người Chăm chế biến theo công thức riêng sẽ khiến bạn ấn tượng khi một lần thưởng thức.

Vùng đất Châu Giang (An Giang) là nơi sinh sống đông đúc của cộng đồng người Chăm từ nhiều đời nay. Không chỉ mang đến bản sắc văn hóa đa dạng, mà dân tộc này còn góp phần làm phong phú cho nền ẩm thực nơi đây bằng nhiều món ăn độc đáo. Trong đó, một hương vị truyền thống đã gây ấn tượng bằng cái tên rất lạ: tung lò mò.

Kham pha mon an co ten doc la cua nguoi Cham o vung An Giang

Chỉ cần nghe qua cái tên cũng đủ làm bạn tò mò rồi đúng không? Thực chất, tung lò mò là phiên âm của từ tung lamaow. Theo chia sẻ của người bản địa, "tung" là ruột, còn "lò mò" nghĩa là con bò trong tiếng Chăm. Một cách nôm na, có thể hiểu tung lò mò là món ăn được làm từ phần ruột bò. Cái tên lạ tai, thú vị là thế, cách làm món này cũng sẽ khiến nhiều người ấn tượng đấy.

Với người Chăm, tung lò mò là một món ăn mang đậm bản sắc dân tộc. Bởi theo đạo Hồi, họ sẽ kiêng cữ thịt heo nên thịt bò là món chính được dùng phổ biến cho các dịp lễ nghi, tiệc tùng. Nhiều người còn gọi chúng với cái tên là lạp xưởng Chăm.

Kham pha mon an co ten doc la cua nguoi Cham o vung An Giang

Không giống như lạp xưởng heo của người Kinh, lạp xưởng này có công thức chế biến khá cầu kì và chỉn chu. Người dân nơi đây chia sẻ, thịt bò phải chọn những phần tươi ngon nhất như: đùi, bắp hay thịt nạc. Sau khi lóc bỏ hết xương, thịt được khử mùi thật kĩ bằng rượu và gừng thái mỏng. Bên trong nhân không chỉ có nạc mà phải cân bằng thêm cái béo ngậy từ mỡ. Một chiếc lạp xưởng thơm ngon đúng điệu phải kết hợp tỉ lệ thịt và mỡ hài hòa. Mỡ phải là loại mỡ sa, mỡ chài để tạo độ ẩm mịn cho món ăn. 

Sau khi trộn nhân lạp xưởng cùng tiêu sọ, gia vị và hoa hồi... Tất cả sẽ được nhồi khéo léo vào chiếc ruột bò. Để tạo hương vị riêng, người ta còn có một công thức gia truyền. Đó chính là cơm nguội - nguyên liệu độc đáo khiến nhiều người bất ngờ. Chỉ cần cho thêm một ít cơm đã lên men vào nhân thì hương vị sẽ kích thích hơn bội phần nhờ vị chua dịu lạ lẫm.

Kham pha mon an co ten doc la cua nguoi Cham o vung An Giang


Mỗi chiếc lạp xưởng sẽ có kích thước bài bằng ngón tay, căng tròn, bóng mướt và được buộc thắt thành từng khúc. Người ta phải phơi nắng qua ba lần để chúng săn lại, ráo nước thì mới chế biến để thưởng thức. Bởi thế mà đi dọc trên đường ở vùng này, bạn sẽ bắt gặp những chiếc sạp tre, sào gỗ vắt đung đưa cọng lạp xưởng dài trông rất thú vị.

Kham pha mon an co ten doc la cua nguoi Cham o vung An Giang

Vừa xuýt xoa hít hà vừa cảm nhận cái béo ngọt từ thịt và mỡ tan chảy vào cổ họng. Đặc biệt, cuối vị giác đọng lại vị chua dịu giúp cho món ăn thêm kích thích và đỡ ngậy. Tung lò mò thường chấm cùng với tương ngọt, lót thêm vài lá rau quế nữa là đúng bài rồi.Kiểu thưởng thức đơn giản nhất của tung lò mò là nướng trực tiếp trên than hồng. Bếp than lửa liu riu, từng khúc lạp xưởng tròn được bày biện trên vỉ. Khi lớp vỏ bên ngoài vàng ruộm, cháy xém cũng là lúc bạn nên trải nghiệm hương vị này ngay.

Kham pha mon an co ten doc la cua nguoi Cham o vung An Giang

Nguồn ảnh: Internet

Nếu có dịp ghé thăm Châu Đốc, Châu Giang, bạn đừng quên tìm món ăn độc đáo này để trải nghiệm và mua về làm quà nhé!

Bài và ảnh: Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI