Hàng Trung Quốc "đột lốt" Made in Vietnam tràn lan thị trường: Mẹo hay giúp chị em "nhận dạng"

27/07/2016 - 07:12

PNO - Nhiều cửa hàng kinh doanh trưng biển hàng Made in Vietnam, Việt Nam xuất khẩu nhưng thực chất là bán hàng Tàu làm giả để kiếm lợi nhuận.

Vài năm trước, số lượng các cửa hàng "Made in Vietnam" còn khiêm tốn. Thế nhưng, một thời gian gần đây khi nhiều hàng hóa Trung Quốc dính nghi án chứa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, rồi phong trào người Việt dùng hàng Việt nở rộ nên thương hiệu “Made in Vietnam” bỗng nhiên phổ biến và phát triển rầm rộ.

Nhiều cửa hàng kinh doanh trưng biển hàng Made in Vietnam, Việt Nam xuất khẩu (VNXK) nhưng thực chất là bán hàng Tàu làm giả để kiếm lợi nhuận.

Hang Trung Quoc
Qúa nhiều cửa hàng Made in Vietnam khiến người tiêu dùng hoang mang.

Bằng chứng mới nhất, Công an tỉnh Đồng Nai mới đây đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm sản phẩm quần áo giả nhãn hiệu của Công ty may Việt Tiến tại một số cửa hàng bán quần áo trên địa bàn TP Biên Hòa.

Rõ ràng, đây không phải là lần đầu tiên, một hãng thời trang của Việt Nam bị làm giả nhãn hiệu. Điều này khiến nhiều khách hàng "hoang mang" không biết đâu là hàng thật, hàng giả.

Cách phân biệt

Giữa "ma trận" đó, báo Phụ nữ TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với anh Tuấn - Chủ một cửa hàng Việt Nam xuất khẩu lớn tại Quận 1, TP.HCM (người có kinh nghiệm bán hàng chính hãng VNXK gần 5 năm). Anh Tuấn vui vẻ và không ngại chia sẻ cách phân biệt hàng thật-giả.

Theo anh Tuấn, sản phẩm đó có bao nhiêu chi tiết, bạn xoáy sâu và nhìn kỹ vào đó là có thể dễ dàng nhận ra.

Thứ nhất, là giá cả, hàng VNXK xịn là hàng chính hãng. Giá bán lẻ thường chỉ bằng 1/2 hoặc thấp hơn so với giá ở nước ngoài. Nếu có kinh nghiệm kiểm tra trên các trang web nước ngoài, so với giá cả mình sắp mua. Đây là ưu điểm và cũng là một tiêu chí phân biệt.

Size hàng VNXK xịn thường ít size nhỏ. Như chúng ta đều thấy, bản thân hệ size của Châu Âu - Châu Mỹ khá lớn. Ngay cả size nhỏ nhất của họ là cõ S, M cũng đã tương đối to với kích cỡ người Việt Nam rồi.

Chưa kể, khi gia công, các hãng thường đặt may tỉ lệ size to nhiều hơn size nhỏ vì người nước ngoài có mấy ai nhỏ nhắn. Vì vậy, có thể thấy số lượng hàng rất hạn chế. Nếu bỗng thấy quá vừa vặn, kích cỡ size XL, L... không quá to, vừa vặn với mình thì cần phải lưu ý.

Nhãn mác, tag thẻ: Nếu để ý kĩ, bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả. Hàng xuất xịn thường có từ 2-3 nhãn mác trở lên, có những sản phẩm 4-5 nhãn, với áo thì hay có nhãn bên hông. Trên các nhãn mác này thường ghi đầy đủ tên thương hiệu, size, kích thước, chất liệu, cách sử dụng, có thể gồm vài thứ tiếng.

Chúng có thể bằng vải đính vào sản phẩm hoặc được in trực tiếp lên sản phẩm nhưng dù bằng cách nào thì chúng cũng toát lên vẻ tinh xảo, những dòng chữ dù nhỏ nhưng rất sắc nét rõ ràng.

Bí quyết, nếu là chữ in lên vải, bạn có thể dùng 2 tay kéo nhẹ phần nhãn: nhãn của hàng xuất xịn giãn ra khi bị kéo và trở lại trạng thái đầu khi bạn buông tay nhưng không bị đứt hay rạn. Nếu nhãn bằng vải, chất liệu vải này thường mỏng, nhám giống như giấy.

Theo anh Tuấn, hàng xuất xịn thường không có tag, một số hiếm có tag thì thường từ 2 tag trở lên. Các tag này từ chất liệu đến kiểu dáng, thiết kế cũng toát lên vẻ tinh xảo, thông tin đầy đủ, rõ ràng. Hàng nhái cũng có thể có tag hoặc không. Tag nếu có thường là loại giấy bìa thường, thiết kế xấu, thông tin sơ sài, nhìn sơ qua đã thấy.

Họa tiết trên mỗi sản phẩm VNXK xịn sẽ rất tinh tế hơn nhiều. Anh Tuấn lấy ví dụ; Nếu là họa tiết in trên ảo là những dòng chữ thì không bao giờ bị dính vào nhau hay bị lem ở viền, không có những mảng in lớn, nếu là thêu hoặc may bằng vải thì đường chỉ rất cầu kì sắc sảo.

Còn nếu là hàng nhái, nếu là hình in thường bị dính vào nhau, mép hình dễ bị lem hoặc không rõ nét chẳng hạn. Nếu là thêu hoặc may bằng vải thì đường chỉ có chỗ bị nối, chỉ dư, thiếu hẳn độ sắc sảo. Lật ngược phần trong áo ngắm đường may thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt này.

Cuối cùng, như chia sẻ của anh Tuấn, vì những lý do riêng, nên hàng Việt Nam xuất khẩu bày bán tại Việt Nam thường có số lượng hàng hạn chế, có lẽ chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu nhập hàng của các shop, và cũng hiếm shop nào chỉ bán nguyên hàng VNXK xịn. Công nghệ lên hàng cũng vô cùng tinh vi khó lường.

Thế nhưng, chỉ cần hỏi tôi muốn đặt bao nhiêu cửa hàng cũng đáp ứng được thì bạn cần phải lưu ý về độ thật giả của shop đó, - anh Tuấn cho biết.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI