Giá rẻ cho khách lịch sự

12/09/2016 - 14:49

PNO - Cô Madrid treo bảng giá đặc biệt này trên cửa sổ quán và cho rằng, người ta cần lịch sự ở mọi nơi vì cách cư xử tốt đẹp này thực sự cải thiện cuộc sống hàng ngày.

Ngày 3/9, cô Marisel Valencia Madrid, chủ quán cà phê Blau Grifeu ở thị trấn Llanca, vùng tự trị Catalonia (Tây Ban Nha) ưu đãi giá bán rẻ hơn cho các khách hàng tỏ ra lịch sự khi gọi cà phê tại quán của cô. Madrid muốn khích lệ thói quen cư xử tốt, một thứ ngày càng mờ nhạt trong xã hội hiện đại.

Cô chủ quán cà phê Blau Grifeu không phải người tiên phong trong việc này, trước đó các chủ quán cà phê Petite Syrah ở Nice (Pháp) và CUPS Coffee & Tea ở Roanoke, tiểu bang Virginia (Mỹ) đã áp dụng hình thức thú vị này.

Gia re cho khach lich su
Bảng báo giá cà phê của quán ăn Blau Grifeu ở Tây Ban Nha

Cô Madrid nói rằng, cô quá mệt mỏi vì bị khách hàng “sủa vào mặt” khi gọi cà phê nên dùng biện pháp ưu đãi này để “trừng phạt” người bất lịch sự. Theo đó, khách hàng nói ngắn gọn “một ly cà phê!”, anh ta sẽ được tính đúng giá 5 euro, nếu thêm câu “xin vui lòng” - giá hạ xuống còn 3,5 euro. Nếu ai “chào buổi sáng!” (Buenos días) với người phục vụ , giá một ly cà phê chỉ còn 1,3 euro.

Cô Madrid treo bảng giá đặc biệt này trên cửa sổ quán và cho rằng, người ta cần lịch sự ở mọi nơi vì cách cư xử tốt đẹp này thực sự cải thiện cuộc sống hàng ngày. Một khách hàng thấy bảng giá… quá lạ đã chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội, làm dấy lên cuộc tranh luận toàn quốc về ứng xử lịch sự. Cô chủ quán 41 tuổi, vốn người gốc Colombia, chín năm nay cùng chồng quản lý quán Blau Grifeu, hồ hởi khoe: “Một số trẻ em còn nhắc cha mẹ nói “xin vui lòng”, vậy là chương trình của tôi có hiệu quả”.

Trước đó gần hai tháng, kênh truyền hình Fox59 cùng một số báo Mỹ đưa tin quán cà phê CUPS Coffee & Tea ở thành phố Roanoke, tiểu bang Virginia giảm giá cho các khách hàng lịch sự. Hình ảnh bảng giá phân loại theo cách cư xử của khách hàng đặt bên ngoài quán được đăng trên trang mạng Reddit, sau đó lan truyền như chớp.

Bảng giá ghi rõ: “Một ly cà phê” - 5 USD, “Vui lòng cho một ly cà phê” - 3 USD, “Xin chào, vui lòng cho một ly cà phê” - 1,75 USD. Nhân viên bán hàng Austin Simms nói rằng ông viết bảng giá này để đùa vui: “Tôi muốn giải quyết sự bất công của thế giới bắt đầu từ những người không bỏ ra chút thời gian để nói lời chào và kết nối với người đang phục vụ cho họ”.

Nhiều tờ báo trên thế giới đặc biệt quan tâm đến thông điệp này và đưa tin rộng rãi. Nữ chủ nhân của quán CUPS Coffee & Tea, cô Olivia Byrd, thì nói rằng trò đùa này khiến khách hàng mỉm cười, thực tế không có ai phải trả 5 USD cho ly cà phê họ uống.

Gia re cho khach lich su
Bảng giá bên ngoài quán cà phê CUPS Coffee & Tea ở tiểu bang Virginia, Mỹ

Tuy nhiên, nước Pháp mới chính là quê hương của sự lịch lãm. Một quán cà phê ở Pháp trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi nhắc nhở khách hàng lưu ý đến cách cư xử. Chủ nhân của quán cà phê Petite Syrah ở thành phố Nice vùng Côte d’Azur gây nên cơn sốt trên mạng sau khi đăng thông báo của quán. Mặc dù cũng nói tránh đi “đó là trò đùa”, nhưng chủ quán thừa nhận ông muốn giáng trả những khách hàng mất lịch sự đúng vào chỗ họ đau nhất, đó là túi tiền.

Gia re cho khach lich su
Vợ chồng chủ quán cà phê Petite Syrah ở Nice - bà Patricia và ông Fabrice Pepino

Thông báo ghi rõ: “Một cà phê” - 7 euro, “Làm ơn cho một ly cà phê” - 4,25 euro, “Xin chào, làm ơn cho một ly cà phê” - 1,40 euro. Và trong vòng vài giờ, câu chuyện đã lan truyền khắp mạng xã hội Twitter. Đến mức, cựu bộ trưởng chính phủ trung hữu Christine Boutin phải thốt lên: “Đây là ý tưởng tuyệt vời”. Chỉ vài ngày sau khi Washington Post phiên bản trực tuyến đăng bài về quán cà phê CUPS Coffee & Tea với bảng giá đặc biệt ở Roanoke (Virginia), đã có vài trăm ý kiến của độc giả phản hồi về câu chuyện này. Người ủng hộ rất nhiều, nhưng người có ý kiến khác cũng không ít.

Gia re cho khach lich su
Thực đơn bên ngoài quán cà phê Petite Syrah ở Nice (Pháp)

Độc giả Katydid3 nói rằng theo anh ta đây là một ý tưởng rất hay, thái độ cư xử tốt luôn làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu hơn và người ta dường như quý mến nhau hơn, và nếu quanh ta nhiều hơn sự nhã nhặn, có lẽ thế giới sẽ bớt đi xung đột.

Độc giả Sharkdc0627 hoan nghênh bảng giá đặc biệt, anh ta cũng cho rằng điều này thật tuyệt, những cách cư xử nhã nhặn dung dị trong cuộc sống hay thiếu vắng nó đang khắc họa bộ mặt thế giới hiện tại của chúng ta. Trong khi đó, độc giả Rolf Hawkins viết: “Tôi luôn luôn nói làm ơn và cám ơn khi đề nghị bất cứ điều gì, nhưng đây là thứ chủ nghĩa hình thức hoàn toàn vô nghĩa.

Nếu bạn vào một doanh nghiệp để giới thiệu dịch vụ hay hàng hóa, đó là điều bạn đề nghị để bán, chứ không phải hình thức kiểu thế này”. Bằng thông điệp nhẹ nhàng và hài hước để khích lệ thái độ ứng xử lịch lãm, ba quán cà phê ở ba quốc gia khác nhau đã khẳng định mẫu số chung: điều tốt lành luôn thu hút mọi người và có sức lan tỏa.

Cẩm Hà 

(Theo Telegraph, Fox59, Tribune Media Wire, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI