Du lịch cho tôi nhiều bài học về… tình yêu

26/07/2017 - 08:00

PNO - 8 chuyến hành trình quanh Đông Nam Á đã cho tôi nhiều bài học, không chỉ về lối sống, mà còn là tình yêu.

Thật khó mà tìm ra sự liên kết hay mối tương đồng nào giữa những chuyến đi và tình yêu (trừ việc bạn đi du lịch cùng người yêu) - đó là những gì tôi từng nghĩ trước đây, khi chuyến đi xa nhất của tôi chỉ là… chuyến tàu 3,5 tiếng đồng hồ từ quê lên Sài Gòn và từ Sài Gòn trở về quê. Song giờ đây, mọi chuyện đã khác, vì tám chuyến hành trình quanh Đông Nam Á đã cho tôi nhiều bài học, không chỉ về lối sống, mà còn là tình yêu. 

Du lich cho toi nhieu bai hoc ve… tinh yeu

Những chuyến đi đã giúp tôi hiểu chẳng có thứ gì gọi là “hình mẫu lý tưởng” cả. Nếu giới hạn bản thân trong những cái tên lớn như Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, làm sao tôi biết đến một Khon Kaen với chùa Phra Mahathat Kaen Nakhon đẹp tráng lệ ở Thái Lan, một Bromo bảng lảng mờ sương ở Indonesia hay một Melaka của Malaysia đa văn hóa. Thật vậy, hãy tiếp cận mỗi điểm đến hay một ai đó với tấm lòng rộng mở, không bị giới hạn trong một khuôn khổ nào cả. 

Với những chuyến đi, tôi đã hiểu rằng chúng ta đều có hơn một người bạn tri kỷ. Tôi từng chứng kiến không ít người bạn nước mắt ngắn dài khi mất đi người mà họ cho rằng họ yêu thương nhất cuộc đời này. Sự thật là, ở thế giới bảy tỷ người ngoài kia, vẫn còn ít nhất một mảnh ghép phù hợp với mỗi chúng ta. Tương tự như cái cách tôi đều cảm thấy ấm áp và hạnh phúc khi ở tại Koh Rong (Campuchia) và Coron (Philippines) giúp tôi nhận ra: ta không chỉ có một nửa hoàn hảo với mình, ít nhất là ở hành tinh này. 

Những chuyến đi đã giúp tôi nhận ra tôi có thể kết nối sâu sắc với một người mới quen không lâu.  Du lịch đẩy ta đến với hàng trăm cá nhân khác nhau trong một thời gian rất ngắn, đôi khi, sẽ có một người nổi bật lên trên tất cả. Đó là người, ở một khía cạnh nào đó, phù hợp hoàn hảo với bạn, cứ như đã quen biết đâu đó tận kiếp trước.

Tôi từng ở chung homestay với một cô gái New Zealand đang băn khoăn không biết có nên tiếp tục phát triển mối quan hệ cùng chàng trai Đan Mạch mà cô gặp trên chuyến đi đến Penang (Malaysia) hay không. Cô sợ đó chỉ là một chút rung động nhất thời. “Cứ nghe theo những gì mà tim bạn muốn” - tôi khuyên. Và sáu tháng sau, tôi thấy một bức ảnh cô gái nọ đăng tải lên mạng xã hội, với nụ cười hạnh phúc cùng chàng trai nọ, giữa Bora Bora (Pháp) đẹp tựa chuyện thần tiên. 

Từ câu chuyện ấy, tôi nhận ra rằng, một người lạ mặt mà ta chỉ nói chuyện được vài phút vẫn có thể hòa hợp với ta như một người bạn thời thơ ấu và cũng có thể cùng ta đi xa đến không ngờ. 

Với những chuyến đi, tôi đã học được cách buông tay. Mấy ai biết trước chuyện ngày mai, lời hứa hẹn hôm nay có thể phai nhạt chỉ vài ngày sau. Khi tâm đã đổi thay, càng níu kéo chỉ càng thêm nhiều tổn thương cho cả hai. Đôi khi, yêu một ai đó là để họ ra đi và sự thật này không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Hãy yêu như đi du lịch: chỉ cần tận hưởng hết mình và trọn vẹn từng khoảnh khắc trong những chuyến đi, để rồi buông bỏ khi thời gian không còn nữa.  

Và tôi cũng hiểu rằng du lịch không phải là liều thuốc cho những trái tim tan vỡ! Du lịch tạo cơ hội cho ta cởi mở với những điều mới mẻ, đặt ra thử thách cho bản thân và mở ra trước mắt những khung cảnh đẹp đến ngưng thở.

Hãy đi khi bạn chắc chắn rằng mình sẽ không cuộn tròn trên giường một khách sạn nào đó ở Đà Lạt khóc rấm rứt vì chàng trai đã “đá” mình, không để hình ảnh người cũ phân tán sự tập trung với người bạn mới khá thú vị vừa làm quen được. Bằng cách đó, bạn rồi sẽ trở về nhà với một trái tim vẫn vỡ nát như cũ, cùng một chuyến đi “nát bét”. 

Có những thứ, cứ ngỡ là chẳng liên quan gì đến nhau nhưng rồi cùng tìm đến nhau một cách kỳ lạ. Như cơ duyên giữa tôi - một cô gái hướng nội và từng rất nhút nhát - với những chuyến đi vậy. 

Vĩnh Trinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI