Đổi món cuối tuần với các món bánh đúc lạ mà quen

10/06/2017 - 07:00

PNO - Trong những buổi chiều trời rả rích cơn mưa đầu mùa, không gì hấp dẫn bằng ngồi thưởng thức món bánh đúc dẻo dẻo, thơm ngon với muôn vàn kiểu biến tấu khác nhau.

Bánh đúc là một món bánh truyền thống của Việt Nam. Bánh đúc miền Bắc và miền Trung thường được làm bằng bột gạo, còn miền Nam thì làm từ bột năng.

Bánh làm thành từng tấm to, khi ăn sẽ đem cắt nhỏ thành miếng vừa miệng, ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, tôm thịt băm nhỏ đã xào chín rắc thêm ít lá hành, đậu phông rang giã nhỏ. Một số nơi chuộng bánh đúc ăn kèm cá kho, đậu phụ rán, thịt lợn luộc.

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
Món bánh đúc truyền thống được ăn kèm với nhân tôm thịt băm nhõ và nước mắm pha chua ngọt.

Món bánh đúc dân dã nhưng dễ dàng chinh phục vị giác nhiều người bằng sự mềm mịn, dẻo dẻo, đậm đà hương vị Việt. Bánh ăn no bụng, dễ tiêu mà giá thành lại khá rẻ.

Từ món bánh đúc bột gạo truyền thống, rất nhiều phiên bản bánh đúc khác đã được ra đời, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về hương vị, màu sắc và cách thưởng thức. 

Bánh đúc lạc (đậu phộng)

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
 

Đây là món bánh rất được ưa chuộng tại miền Bắc, bánh được nấu từ bột gạo trộn với lạc đã luộc chín bóc vỏ và thường ăn với tương. Sự hòa quyện giữa vị béo béo, bùi bùi của đậu phộng với bột gạo là lựa chọn tuyệt vời với những ai thích món ăn thanh đạm.

Bánh đúc lạc tại một số nơi còn có thêm chút cơm dừa xắt miếng mỏng hoặc bào  nhuyễn trộn lẫn với bột trong nồi bánh trước khi đổ ra khuôn.

Bánh đúc lá dứa

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
 

Bánh đúc lá dứa là món ăn quen thuộc với người dân miền Tây, có thể dùng để ăn tráng miệng hay ăn chơi trong những ngày mưa đầu mùa đều được.

Bánh đúc lá dứa được làm từ bột gạo hoặc bột năng kết hợp với vị beo béo của nước dừa, vị ngọt thanh của đường cát trắng, vị ngọt thơm dịu nhẹ của lá dứa. Bánh có màu xanh khá bắt mắt, khi ăn có thể rắc thêm mè rang và gừng thái sợi để tăng thêm hương vị.

Bánh đúc riêu cua

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
 

Bánh đúc riêu cua là món ăn đặc sản của vùng đất quan họ Bắc Ninh. Loại bánh đúc bột gạo này trở nên độc đáo và lạ miệng hơn nhờ ăn cùng với nước riêu cua thanh mát, thơm lừng.

Món bánh này phải ăn khi còn nóng, hơi bốc lên hôi hổi và ăn nghe xoàn xoạt mới là đúng điệu, mới cảm nhận trọn vẹn hương vị dân dã mà đậm đà của vùng Kinh Bắc.

Bánh đúc nộm

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
 

Bánh đúc nộm là một kiểu biến tấu rất ngon từ món bánh đúc truyền thống và là món ăn chơi được nhiều người, nhất là người Hà Nội yêu thích trong những ngày mùa hè.

Bánh đúc bột gạo được ăn chung với nước canh vừng lạc thơm ngậy, beo béo cùng giá đỗ đã được chần sơ qua nước sôi.

Bát bánh đúc nộm muốn ngon không thể thiếu các loại rau như rau húng, ngổ, lá tía tô, kèm thêm ít thân chuối non thái mỏng. Đừng quên thêm một chút ớt bột khô hoặc ớt tươi xắt mỏng để có thể có một bát bánh đúc nộm trọn vị và đầy màu sắc.

Bánh đúc chiên hải sản

Doi mon cuoi tuan voi cac mon banh duc la ma quen
 

Đây là một món ăn khá mới mẻ được kết hợp giữa hương vị thanh mát truyền thống của bánh đúc và hương vị tươi ngon của các loại hải sản.

Không chỉ sở hữu mùi vị hấp dẫn, món bánh này còn khiến bạn phải "phát thèm" bởi màu sắc bắt mắt. Bánh đúc chiên giòn vàng rụm điểm thêm màu đỏ của tôm, màu cam của cà rốt và sắc xanh lá của rau chắc chắn sẽ là gợi ý tuyệt vời cho một buổi chiều hè rả rích mưa.

Nguyên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI