Đến Lý Sơn thưởng thức gỏi tỏi

24/12/2018 - 06:00

PNO - Vùng đất Lý Sơn - Quảng Ngãi nổi tiếng với các loại tỏi thơm ngon, cay nồng. Ngoài ra, nơi đây còn có món gỏi trứ danh từ tỏi, chinh phục rất nhiều thực khách.

Gỏi tỏi có thể làm từ ngồng cây tỏi hoặc củ tỏi non. Mùa này, tỏi non vừa ăn, chưa quá hăng nên rất thích hợp làm gỏi. Còn ngồng tỏi thực chất là hoa của cây tỏi, ít hăng như củ nhưng ngọt, giòn, thơm ngon không kém gì củ tỏi non.

Chính địa hình, khí hậu và đặc trưng mặn mòi của vùng đảo Lý Sơn đã cho ra những cây tỏi mập mạp, chất lượng để làm nên món gỏi tỏi không nơi đâu ngon bằng. 

Den Ly Son thuong thuc goi toi
Ngồng tỏi thường được dùng làm gỏi - Ảnh minh họa

Nguyên liệu làm món gỏi tỏi bao gồm ngồng hoặc tỏi non, đậu phộng rang, ớt, ngò, rau thơm, bánh tráng nướng, hành tím phi...

Ngồng tỏi chỉ lấy phần thân, đem rửa sạch. Dùng dao chẻ thân làm ba hoặc bốn. Tiếp đó bạn cho tỏi đã chẻ vào một thau nước lạnh để ngâm tầm 10 phút cho sạch bớt nhựa mủ từ tỏi. Cho thân tỏi vào nồi hấp vừa chín tới. Nếu không tiện hấp, bạn có thể luộc nhanh cũng được. Lưu ý không nên luộc quá chín sẽ làm tỏi bị nhũn, món gỏi sẽ kém ngon. Luộc xong bạn vớt ra một cái rổ cho ráo nước và để tỏi nguội hoàn toàn.

Với gỏi tỏi non bạn cũng làm tương tự. Nhổ cây tỏi non, cắt bỏ rễ lá, chỉ lấy phần củ và một đoạn thân non gần củ. Chẻ mỏng, trụng hoặc hấp nhanh. 

Việc hấp hoặc luộc vừa có tác dụng làm chín thân tỏi, vừa có thể khử bớt mùi hăng nồng đặc trưng của loài cây này.

Sau khi chuẩn bị phần tỏi xong, bạn lấy một cái chảo sạch, phi thơm hành tím.

Đậu phộng bạn đem rang vàng rồi giã nát. Giã tỏi ớt, thêm bột ngọt, nước mắm, chanh đường cho hỗn hợp trộn vừa miệng rồi trộn vào phần tỏi đã hấp chín. Sau cùng trộn rau thơm, hành phi và đậu phộng

Den Ly Son thuong thuc goi toi
Món gỏi tỏi non đặc sản Lý Sơn - Ảnh minh họa

Món gỏi tỏi hoàn thành, bạn có thể ăn chấm nước mắm chua ngọt hay nước sốt cốt dừa đặc trưng xứ đảo, ăn cùng bánh tráng nướng, rau thơm các loại. Khi ăn lấy bánh tráng xúc gỏi và chấm nước xốt sẽ rất ngon. Ngoài các nguyên liệu trên, bạn cũng có thể biến tấu một chút, cho thêm thịt bò, tai heo, tôm thịt vào món tỏi sẽ thêm phong phú.

Món gỏi tỏi ngoài giúp tăng cao sức đề kháng, chống bệnh cảm, còn cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể nên được nhiều người ưa chuộng.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI