Đến đảo hải tặc gặp... 'kho báu' bị bỏ quên

30/04/2019 - 07:00

PNO - Qua nhiều cuộc bể dâu, đảo Hải Tặc (TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) ngày nay lại trở thành hòn đảo hoang sơ và hiền hòa như chính người dân Tây Nam bộ.

Trong khi vẫn chưa có đáp án cho tin đồn về những rương báu vật được cất giấu trên đảo, theo cảm nhận của riêng tôi, chỉ cần đặt chân đến đây, người ta sẽ lập tức nhận ra bản thân sự hoang sơ và trù phú của hòn đảo này chính là một “kho báu” đang chờ được khám phá. 

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Bình minh trên hòn đảo hoang sơ.

Hấp dẫn ngay từ cái tên

Tự cái tên gọi đảo Hải Tặc đã gợi được sự tò mò, hứng khởi cho những đôi chân ham khám phá và ưa mạo hiểm. Bắt nguồn từ lịch sử, do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên, Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, một tuyến đường thông thương quan trọng, đồng thời có địa hình hiểm trở, nên suốt nhiều thế kỷ trước, đây là nơi lý tưởng để cướp biển mai phục tấn công các tàu buôn qua lại.

Vào khoảng cuối thế kỷ XIX, quần đảo Hải Tặc từng là căn cứ của băng nhóm cướp biển “Cánh Buồm Đen” khét tiếng vùng vịnh Thái Lan. Cho đến tận những năm đầu thế kỷ XX, nạn cướp biển vẫn còn tồn tại rải rác ở khu vực này.

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Sự háo hức của du khách trên hành trình đến đảo Hải Tặc. Ảnh: Chí Tín

Theo truyền miệng, trong suốt hàng trăm năm tung hoành ngang dọc, có rất nhiều kho báu vẫn còn được các băng nhóm hải tặc giấu trên hòn đảo này. Câu chuyện “kho báu bí ẩn trên đảo Hải Tặc” càng được thêu dệt khi có những người ngoại quốc đến đây tìm kho báu vào năm 1983 cùng một tấm bản đồ 300 tuổi chỉ dẫn đến kho báu cất giấu trên đảo.

Khi câu chuyện đó dần chìm vào quên lãng thì vài năm gần đây, người dân địa phương lại xôn xao khi hàng trăm đồng tiền cổ bất ngờ được tìm thấy dưới biển. Sự kiện này một lần nữa khơi lên niềm tin rằng kho báu của hải tặc vẫn còn ẩn mình đâu đó quanh quần đảo này. 

Nào mình cùng đi!

Mất khoảng bảy, tám tiếng đi xe giường nằm từ Sài Gòn đến Hà Tiên, thêm một giờ đi tàu, chân ta đã chạm lên đất đảo. Một ngày có khoảng ba chuyến tàu ra đảo và cũng từng ấy chuyến cho chiều đi về. Mùa đẹp nhất để đi đảo là từ tháng Giêng đến tháng Năm, khi biển cả yên bình, tàu chạy đằm, thích hợp cho những người sợ say sóng. Tuy quần đảo Hải Tặc bao gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ nhưng cứ nói mua vé đi đảo Hải Tặc, bạn sẽ được chở ngay đến Hòn Đốc, do đây là hòn đảo có diện tích lớn nhất.

Trên đảo hiện nay đang có vài công trình phục vụ du lịch đang được xây cất nhưng trong thời gian chờ đợi, vẫn có nhiều homestay giá bình dân cho du khách lựa chọn. Đảo dùng máy phát điện nên chỉ mở điện sau 5 giờ chiều đến tầm 7 giờ sáng hôm sau. Nước ngọt để phục vụ sinh hoạt cho du khách khá đầy đủ và thoải mái.

Ra đây, người ta chuộng đi bộ, vì chỉ cần rẽ vài con đường nhỏ là đến biển. Suốt đoạn đường đi, cảnh sắc một bên núi một bên biển khiến du khách lâng lâng vì vẻ đẹp hoang sơ nhưng cũng vô cùng sạch sẽ, gọn gàng. Nếu muốn vận động nhiều hơn, bạn có thể thuê xe đạp tham quan hòn đảo mà không sợ lạc đường, vì ở đây chỉ có một con đường duy nhất chạy ôm quanh đảo. 

Thiên đường hải sản tươi ngon

Một thú vui không thể bỏ qua trên đảo Hải Tặc chính là tự tay bắt hải sản từ biển lên và nhờ người dân địa phương chế biến. Bạn cứ đi vòng quanh các bãi biển đầy sỏi hoặc thuê tàu của ngư dân ra các hòn đảo nhỏ xung quanh, nhảy xuống nước, khum lưng nhìn xuyên làn nước trong suốt là bắt gặp nào ốc nhảy, ốc mặt trăng, ốc vú nàng, nhum (cầu gai), cua đá…

Nếu không thích lội nước, bạn có thể ngồi lại trên tàu câu cá. Thảnh thơi và “sang chảnh” hơn nữa là ngồi trên tàu đợi “đồng bọn” săn bắt, còn bản thân thì lật vài trang sách chiêm nghiệm triết lý nhân gian giữa bốn bề biển và đảo. Cảm giác bồng bềnh, thư thái và có chút tận hưởng đó sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời. 

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Cua đá

Sau một ngày “mò cua bắt ốc”, bạn lại theo tàu từ đảo nhỏ quay về đảo lớn, dặn dò chủ các quán ăn địa phương cách chế biến những thành quả của mình, rồi thả bộ về nhà nghỉ tắm rửa thay quần áo, chuẩn bị cho một tối no say. Khi bạn quay trở lại quán, đồ ăn thơm lừng hấp dẫn đã bày ra trước mắt. Thịt hải sản tươi ngọt quyến luyến vị giác, vài lon bia nhâm nhi cùng tri kỷ, một cây ghi ta hát hò lắc lư theo âm nhạc, hoàn toàn vứt bỏ mọi muộn phiền, đột nhiên bạn sẽ thấy, niềm vui cuộc sống đôi khi chỉ đơn giản như thế.

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Nhum
Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Ốc mặt trăng
Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Mực nướng. Ảnh: Cao Toàn

Và những điều nho nhỏ hay ho khác

Trên đảo có một cây cầu gỗ nhỏ bắc ra một cồn đất, khung cảnh đẹp đến nỗi dường như mục đích chính là sinh ra để người ta “sống ảo”. Nước biển ở đoạn này cũng trong veo và xanh ngắt, nhìn rõ từng đàn cá bơi líu ríu gần chân cầu. Những hàng dừa soi mình ven con đường quanh bờ biển thơ mộng; còn ở những con đường dẫn vào nhà nghỉ, hoa bìm bìm tím, hoa trâm ổi và hoàng anh vàng nở rộ khắp lối đi.

Trên con đường quanh đảo, bạn sẽ thấy nhiều anh lính trẻ của đồn biên phòng qua lại. Trên đảo cũng có một điểm nhấn mà khách tới thăm đều rất muốn được chiêm ngưỡng và chụp ảnh cùng - tấm bia đá khẳng định chủ quyền biển đảo. Bia đá trước đây bị lõm một góc, nay đã được phục dựng. Trên bia có ghi tên tất cả 16 đảo thuộc quần đảo Hải Tặc, là bằng chứng lịch sử có giá trị pháp lý về chủ quyền quốc gia và biên giới biển, đảo Tổ quốc. 

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Vẻ đẹp yên bình của hòn đảo mang trong mình nhiều “bí mật”. Ảnh: Cao Toàn

Đã đến đây, bạn hãy chịu khó dậy sớm ngắm bình minh trên đảo. Chẳng rõ có đúng không nhưng nhiều người bảo bình minh ở quần đảo Hải Tặc đẹp nhất Việt Nam. Mặt trời dần nhô lên cùng những sắc vàng óng ánh, mây từng cụm nhởn nhơ vây quanh, thuyền bè lững lờ trôi trên mặt biển, hàng dừa ngả nghiêng soi bóng làm duyên… Rất nhiều bức ảnh của du khách đã ghi lại khoảnh khắc giao thoa đẹp đẽ và mênh mang nơi này. 

Den dao hai tac gap... 'kho bau' bi bo quen
Tác giả (trái) chụp ảnh lưu niệm ở bia chủ quyền quần đảo Hải Tặc. Ảnh: Phan Sa

Vua hải tặc Gol D. Roger trong bộ truyện tranh nổi tiếng One Piece từng nói: “Các ngươi muốn của cải của ta ư? Nếu muốn, các ngươi hãy cứ ra biển mà tìm… Ta để lại tất cả những gì ta kiếm được”. Khi quay trở về đất liền từ đảo Hải Tặc, tôi tin mình đã tìm được một “kho báu trải nghiệm” rất riêng để lưu giữ mãi trong ký ức của mình. 

Nguyễn Bích Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI