Đến Bali để hít thở và...

15/09/2018 - 06:13

PNO - Là thủ phủ và cũng là thành phố đông dân nhất Bali, cách sân bay quốc tế Ngurah Rai 10 phút đi ô tô, Denpasar được biết đến như một điểm du lịch lớn và là cửa ngõ để đến với Bali (Indonesia).

Nếu có thời gian ở Bali, hãy đến Ubud

Ubud, quê hương các họa sĩ nổi tiếng của Bali, đã đem lại cho tôi những trải nghiệm khó quên. Nằm lọt thỏm giữa vùng rừng núi trùng điệp ở Bali, Ubud chẳng khác nào một resort khổng lồ, bên trong là những resort nhỏ hơn. Chỉ cần tới Ubud, bạn sẽ được hít thở thứ không khí trong lành, thoang thoảng hương thơm cỏ cây.

Den Bali de hit tho va...

Ubud dành cho những vị khách mơ mộng, ưa nhịp sống chậm rãi, nhẹ nhàng. Nếu bạn là kiểu người ưa mạo hiểm, thích khám phá hẳn sẽ thất vọng bởi nơi đây không có gì ngoài các ngôi đền và sở thú cùng những thửa ruộng bậc thang, những hàng cọ dầu… Buổi sáng, bạn thức dậy và hít thở, cảm nhận không khí thanh bình tươi mát, buổi trưa ăn xong hít thở, buổi tối hít thở. Hãy hít thở thật nhiều vì thứ quý giá nhất ở bud là không khí trong lành.

Bạn hãy tranh thủ thưởng ngoạn cảnh thần tiên của ngọn núi lửa Batur cũng như hồ Batur - nằm ở Kintamani - một thị trấn tuyệt đẹp bên vách núi lửa. Người ta nói rằng, núi lửa Batur giờ đang ngủ, dẫu vẫn hoạt động nhưng không còn những đợt dâng trào. Tuy nhiên, không ai dám bảo đảm rằng, bất cứ núi lửa nào ở Indonesia sẽ không phun trào trở lại.

Den Bali de hit tho va...
Biển Bali trong vắt và xanh ngắt.

Từ Ubud chạy lên Batur chỉ hơn 30km. Trải nghiệm thú vị nhất là leo lên đỉnh Batur cao hơn 1.700m so với mực nước biển. Nơi đây có rất nhiều quán ăn, quán cà phê tuyệt đẹp và độc đáo vì tận dụng được góc nhìn của núi lửa Batur và hồ Batur. Tôi đã có một buổi chiều nhẹ nhàng ngồi ngắm ngày tàn trong một quán cà phê nhìn ra hồ Batur - hồ nước lớn nhất ở Bali, góp phần tạo nên cảnh sắc sông núi mênh mang lòng người. 

Den Bali de hit tho va...

Núi lửa Batur giờ đang ngủ yên.

Vùng đất của những ngôi đền thiêng

Tampak Siring là ngôi đền Hindu nằm trong một thung lũng, giữa hai quả đồi ở làng Manykaya quận Tampak Siring, Gianyar cách thủ phủ Denpasar (đảo Bali, Indonesia) khoảng 40km về phía đông bắc.Ngôi đền nằm trên trục đường chính tới Kintamani, rất gần với ngôi đền rừng già bí ẩn Gunnung Kawi.

Den Bali de hit tho va...
Đừng quên ghé mua đồ lưu niệm ở chợ Sukawati Art Market.

Dân địa phương hay người theo đạo Hindu từ khắp nơi trên thế giới khi tới Tampak Siring đều có ước nguyện được tắm mình qua 12 dòng chảy thiêng liêng với mong muốn được gột rửa bụi trần, hy vọng được thần linh ban phước, và che chở, mang lại cho họ một cơ thể mạnh khỏe, một tâm hồn thanh tịnh và một trí tuệ minh mẫn. Đặc biệt vào ngày mồng một và ngày rằm hằng tháng theo lịch mặt trăng, người dân đến đền để cầu nguyện và xin ban phước rất đông. Bên ngoài khu hồ nước có một ao nuôi rất nhiều cá, cũng là ao được dẫn nước từ mạch suối ngầm trên núi gọi là suối thần Tampaksiring.

Cá ở đây được người dân quan niệm là cá thần nên không ai bắt và ăn. Vì vậy, chúng sinh sôi nảy nở rất đông, béo mầm, biến ao cá trở thành một điểm dừng chân thú vị của nhiều người.

Den Bali de hit tho va...

Pura Taman Ayun - ngôi đền được xây từ thế kỷ XVIII.

Bạn cũng đừng quên ghé thăm Pura Taman Ayun - ngôi đền được xây từ thế kỷ XVII dưới triều Vương quốc Mengwi, là cái nôi của văn minh đạo Ấn (Hindu) - để tìm hiểu về lịch sử ngôi đền nói riêng và Denpasar nói chung. Nét kiến trúc đặc biệt ở đây là chóp mái đan từ lá cọ đen, trải qua ngàn năm nên đen nhánh một cách tự nhiên và nổi bật, khác biệt so với các kiến trúc Hindu giáo thường thấy ở Ấn Độ.

Đã đến Indonesia, bạn đừng bao giờ bỏ qua một trải nghiệm khó quên trong đời - ngắm hoàng hôn ở đền thiêng Tanah Lot, ngôi đền tôn nghiêm nằm trên mỏm đá chót vót giữa biển khơi vô cùng độc đáo, luôn chật kín du khách ghé thăm. Ban ngày, khi thủy triều xuống sẽ hiện ra một lối đi nhỏ là những phiến đá dẫn vào đền.

Chiều xuống cũng là lúc thủy triều dâng cao, lối đi ấy bỗng dưng “biến mất” như chưa hề tồn tại. Hoàng hôn rực đỏ. Mặt trời dệt kín không gian  trong màu lửa, nhuộm lan qua toàn bộ cảnh vật. Những cánh chim chao lượn gọi bầy. Cảm giác ngây ngất là có thật, ngay cả với những người thiếu lãng mạn nhất. Hầu như ai cũng giơ điện thoại lên để níu giữ vài khoảnh khắc hoàng hôn lộng lẫy. Mặt trời càng xuống thấp, không gian càng tràn ngập sắc màu. Biển kia thủy triều dâng cao với từng đợt sóng xô bờ cát.

Đất nước Indonesia hiện nay vẫn còn giữ được rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Trong tour du lịch tới Denpasar, bạn nhớ ghi vào lịch trình những địa danh như làng cổ truyền nghệ thuật Celuk nổi tiếng với nghề làm trang sức bạc, vàng hay Kemenuh nổi tiếng với nghề khắc gỗ. 

Den Bali de hit tho va...

Nghệ nhân làng Celuk đang tỉ mẩn chế tác trang sức.

Làng nghề Celuk đã có hàng trăm năm lịch sử. Làng nghề này tập trung nhiều nghệ nhân xuất sắc. Họ đều là những người dân đảo Bali, có tay nghề cao. Nơi đây còn là cái nôi đào tạo nhiều thế hệ luyện vàng, bạc không chỉ cho Bali mà còn cho các vùng lân cận. Chúng tôi hoa mắt trước bạt ngàn những món trang sức đẹp, độc, lạ mà rẻ đến ngỡ ngàng. Những món trang sức lấp lánh được đính hạt cườm hay mặt đá, mặt ngọc nhìn thật lung linh. Tôi mua một ôm, nào nhẫn, vòng đeo tay, vòng cổ, hoa tai…  thêm cả trâm cài đầu, gương, lược bằng vàng, bạc cho mẹ và các dì trong nhà. Chúng tôi còn được xem một chương trình triển lãm vàng và bạc. Hóa ra đây là hoạt động thường xuyên với quy mô khá lớn ở ngôi làng độc đáo này.

Den Bali de hit tho va...

Vũ điệu Barong sôi động.

Nếu còn thời gian, bạn cũng nên ghé thăm làng quê Batubulan và tham gia vũ điệu Barong để hòa mình vào truyền thuyết qua điệu múa miêu tả cuộc chiến bất tận giữa cái thiện và cái ác.

Những trải nghiệm ẩm thực khó quên

Nếu bạn đến chợ đêm Gili Trawangan, hãy thử những con tôm nướng tươi ngon hoặc món salad gado gado với nguyên liệu chính là rau và trứng luộc nhưng hấp dẫn vô cùng. Chúng tôi ăn tối ở vịnh Jimbaran. Cũng tốn tiền lắm vì dùng hải sản ở một nhà hàng khá sang trọng, nhưng xét cho cùng, tôi thấy số tiền bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Vừa thưởng thức hải sản tươi ngon, bạn vừa được nghe tiếng sóng biển vỗ về đêm, ngửi mùi biển đêm và thưởng thức những bản tình ca lãng mạn. Nếu không muốn chi nhiều cho việc ăn uống, bạn có thể ghé những quán nhỏ ven đường thử qua đồ ăn địa phương như thịt xiên que nướng, pancake trái cây, cơm chiên, mì xào...

Den Bali de hit tho va...
Món salad gado gado trứ danh của Indonesia.

Đồ ăn Bali khá giống Ấn Độ, cay và dùng cà-ri, nước xốt nên không phải ai cũng hợp. Ở Bali, những cửa hàng tiện lợi mọc nhan nhản. Bạn đừng lo đói bụng hoặc thiếu đồ cần mua vì những siêu thị này thường mở cửa 24/24.

Kinh nghiệm của một người từng đến Bali 

• Tây Bali để lướt sóng, Đông Bali để lặn biển: lướt sóng ở Bali là trải nghiệm du lịch đã được ghi dấu thế giới; còn các hoạt động lặn biển, ngắm san hô thì thích hợp với vùng nước tĩnh lặng ở phía Đông Bali.

• Xem điệu múa nhảy lửa tại Uluwatu: điệu múa truyền thống nhảy lửa đặc sắc này có thể được trình diễn ở mọi nơi, song không có địa điểm nào tuyệt vời hơn cho bạn trải nghiệm này bằng ngôi đền trên đỉnh vách đá cổ Uluwatu, thuộc bán đảo Bukit phía 
Nam Bali. 

• Ubud không chỉ là trung tâm văn hóa truyền thống của Bali mà giờ đây còn là trung tâm của một phong trào chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bạn có thể học yoga tại The Yoga Barn hay ghé nhà hàng The Seeds of Life thưởng thức ẩm thực tươi sống, giải độc.

• Học cách trả giá: ở Bali, thường sẽ có mức giá cho người dân địa phương và mức giá dành riêng cho khách du lịch. Nếu khéo léo, bạn có thể mặc cả để có được giá hời. Thậm chí cả những dịch vụ tưởng chừng đã cố định giá như khách sạn hay tour du lịch, vẫn mặc cả được. Hàng lưu niệm ở chợ Sukawati Art Market gần Ubud, phong phú, giá cả phải chăng, chỉ bằng 1/3 - 1/4 giá ở các nơi khác. Anh chủ chỗ khách sạn nơi tôi ở “bật mí” rằng, tôi có thể trả giá xuống thật thấp, chỉ còn khoảng 1/4 so với mức giá người bán đưa ra.

• Đồ lưu niệm đặc trưng là một tượng nam và một tượng nữ khắc trong xương, giá đúng chỉ khoảng 50.000 Rupiah (IDR). Những đồ điêu khắc khác giá cũng chỉ trên dưới 100.000 IDR (những món be bé, xinh xinh cỡ gang tay), những đồ tinh xảo giá trị cao cũng rất đa dạng. 

VÕ HỒNG THU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI