Có những hoàng hôn, Tây Bắc đẹp đến ngây dại...

02/08/2017 - 08:07

PNO - Bắt đầu là những buổi chiều tà, khi những giọt nắng cuối ngày vừa tắt trên cánh đồng hoa tam giác mạch ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, cách thị trấn Mộc Châu không xa.

Chỉ với một trụ gỗ chôn chặt xuống đất, một đoạn thân cây bắt ngang xoay quanh trục, hai chàng trai người dân tộc đã có thể tạo ra một cái bập bênh khổng lồ. Và treo mình lên hai đầu bập bênh, họ bắt đầu bay!  

Co nhung hoang hon, Tay Bac dep den ngay dai...

Ai đó đã cầm máy lên, ghi lại sự hân hoan vui vẻ của họ, trong lúc thả mình vào trò chơi có một không hai này. Đoạn clip dài 35 giây vừa được một fanpage nước ngoài chia sẻ, chiếc đu quay bập bênh đã nhanh chóng hớp hồn hàng vạn người xem bay theo từng nhịp tung người lên xuống của hai chàng trai người dân tộc.

Giữa bạt ngàn hoa tam giác mạch xôn xao dưới chân và bầu trời cao rộng xanh ngan ngát phía trên đầu. Thiên nhiên, núi rừng đẹp lộng lẫy, nhưng chính sự tự do đầy bản năng của hai chàng trai nọ mới là điều làm cho thế giới phải có một cái nhìn ngưỡng mộ về cuộc sống và con người Tây Bắc, Việt Nam.

Điều này, thực ra không có gì phải ngạc nhiên. Cái bản năng của những người con núi rừng dường như đã ăn sâu vào máu thịt họ rồi. Bản năng như những quả bí ngô tròn trĩnh đu dây leo lên nóc nhà sàn, chơi ú oà cùng sương gió, cùng làn khói lam chiều nhuộm tím thẫm hoàng hôn.

Khi nào mệt thì nằm im đó và nghe mình lớn bổng lên sau một mùa hè. Bản năng như những cánh đồng hoa mơ, hoa mận, hoa ban, hoa cải, cứ đến mùa là nở trắng cả núi rừng, thung lũng.

Nhưng bản năng nhất và cũng tự do nhất, chính là khoảnh khắc những buổi chiều muộn, sau nhiều giờ vất vả cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang, hàng chục cô sơn nữ dân tộc Thái rủ nhau ra các khe suối Mường Pồn, Mường Lay, Mường Tè, chậm rãi trút hết xiêm y, tắm khỏa thân giữa trời chiều gió lộng như những nàng tiên giáng thế. 

Co nhung hoang hon, Tay Bac dep den ngay dai...

Được ngắm sơn nữ tắm suối như những cánh hoa ban trắng ngần nhấp nhô bên dưới làn nước trong vắt là một trải nghiệm tình cờ thú vị của một du khách đặt chân đến vùng đất này. Và chỉ cần phát hiện có người lạ là các nàng sẽ lập tức mặc quần áo ngay dưới nước, hoặc núp vội sau những tảng đá to.

Những sơn nữ đó thu hút người xứ lạ bằng vẻ đẹp rừng núi nguyên sơ ẩn sau những váy đen bó sát, những xửa cỏm đính đôi hàng mák pém - cúc bạc hình bướm, những khăn piêu bồng bềnh trên đầu, những dải khăn xanh buộc thắt lưng và dây xà tích bạc buông lơi bên hông thiếu nữ. 

Người dân tộc Thái coi nguồn nước như một sản vật vô giá mà thần linh ban tặng cho mình. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống đời thường như: giã gạo, ăn uống, giết mổ, tắm gội đều gắn liền với nguồn nước. Và tục tắm tiên cũng được họ trân trọng như một nghi thức tâm linh. Dù sống cực kì bản năng và tự do, nhưng đừng ai dại dột chạm vào những mặc định thiêng liêng của họ.

“Sao anh lại rình
Trộm xem em tắm
Da của em ngần trắng
Da của mẹ, của cha
Tay của em lấm lem
Tay của than của bụi
Tay của rừng của núi
Tay của đất của nương
Em tắm xong lại sạch
Vẫn ngát thơm hoa rừng
Da của em trắng ngần
Là của anh tất cả
Không phải người xa lạ
Việc gì mà trộm xem
Em tắm suối giữa mường
Tắm trong mối yêu thương
Có anh đang đứng giữ
Chớ để Tây đến mường”.
(Trích Em tắm của 
Bạc Văn Ùi, dân tộc Thái)

Chỉ thương cho du khách về lại miền xuôi mà lòng còn vấn vương những đường cong thiếu nữ, trắng như hoa ban, thơm như hoa mận. Rồi ôm mãi ước mơ được quay trở lại Tây Bắc, mà phải vào những buổi chiều tà, khi hoàng hôn buông xuống đỉnh Tây Côn Lĩnh huyền bí, nơi con người còn chưa đặt chân đến bao giờ. 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI