Cô bán thịt chia sẻ cách phân biệt thịt lợn chết, ghẻ lở ‘đội lốt’ thịt lợn mán, lợn rừng

17/11/2016 - 07:29

PNO - Lợn rừng là loại đặc sản ăn khá phổ biến hiện nay, nhưng nếu không biết cách chọn thịt lợn rừng thật thì người tiêu dùng rất dễ lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Để tránh mua phải loại thịt lợn mán bẩn kém chất lượng, PV đã có cuộc trao đổi với cô Hoàng Thị Minh (41 tuổi), một tiểu thương chuyên cũng cấp thịt lợn mán, lợn rừng  tại Hà Nội, cô cho biết lợn rừng là loại đặc sản ăn khá phổ biến hiện nay, nhưng nếu không biết cách chọn thịt lợn rừng thật thì người tiêu dùng rất dễ lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

“Việc làm giả thịt lợn rừng, lợn mán rất nhiều, chỉ cần vài thao tác nhỏ là có thể biến con lợn chết mấy ngày thành một con lợn rừng, lợn mán thui vàng thơm ngon, được nhiều người ưa thích, do đó để phân biệt được hai loại thịt này, người mua cần đặc biệt chú ý.

Đặc điểm dễ nhận biết của thịt lợn rừng, lợn mán thật là có da và lớp lông khá dày từ 15 đến 20cm, riêng đối với lợn rừng thì sẽ có mõm dài cứng để đào đất, nếu lợn nuôi lâu còn có cặp nanh hàm dưới rất dài, chìa ra khỏi mồm, cong lên phía trên. Vì đây là loại động vật sống hoang dã phải tự tìm thức ăn hoặc nuôi bằng khoai sắn nên nó có đặc điểm như vậy.

Ngoài ra, lợn rừng, lợn mán sẽ có bụng thon, chân cao. Lợn rừng, lợn mán có tai bé hơn lợn nuôi, các lỗ chân lông khá sát, hốc mắt to, chân to chắc.

Da lợn rừng, lợn má sần sùi, có màu sắc đen nhạt, không bóng, hồng như da lợn nuôi, và thường có ba sợi lông mọc chụm ở một chỗ.

Co ban thit chia se cach phan biet thit lon chet, ghe lo ‘doi lot’ thit lon man, lon rung
Da lợn rừng, lợn mán sần sùi

Về thớ thịt lợn rừng, lợn mán có màu nhạt chứ không đỏ như thịt nhà và có mùi hôi khá đặc trưng. Khi chế biến, thịt lợn rừng ngọt và thơm hơn thịt lợn nuôi. Điểm đáng chú ý là bì thịt lợn rừng dày nhưng giòn, không nhão, lớp mỡ ít hoặc hầu như không có, phải nấu trong vòng 15 – 25 phút thì mới ăn được. Còn đối với thịt lợn chết giả thịt lợn mán, lợn rừng miếng thịt sẽ rất mềm, bì nhão dù đã được thui vàng, khi chế biến sẽ tiết ra nhiều nước màu đục có mùi hắc, thịt không được thơm ngọt.

Co ban thit chia se cach phan biet thit lon chet, ghe lo ‘doi lot’ thit lon man, lon rung

Mọi người cùng nên chú ý về giá, không nên ham rẻ, đối với thịt lợn mán, lợn rùng có giá đắt gấp đôi, gấp ba, bốn thịt lợn nhà. Giá thịt dao động trong khoảng từ 400.000 – 500.000 đồng/kg tùy từng phần thịt khác nhau. Có một số loại thịt chết, lợn ghẻ được gắn mác lợn mán, lợn rừng chỉ bán có giá dưới 200.000 đồng/kg".

Bên cạnh đó, để tránh mua phải thịt lợn rừng giả, người tiêu dùng nên chọn mua lợn rừng tại những cơ sở uy tín, đáng tin cậy, có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh… Không nên mua ở những địa điểm không rõ nguồn gốc, xuất xứ của thịt lợn.

Trịnh Tuyển
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI