Chủ cửa hàng hoa quả sạch chỉ cách chọn na chín chuẩn, tránh na ủ hóa chất, kích chín

11/08/2016 - 06:38

PNO - Hiện nay, tình trạng hoa quả được sử dụng hóa chất để thúc chín đang ngày càng phổ biến. Trong đó, có quả na cũng bị lạm dụng hóa chất gây hại cho sức khỏe.

Theo anh Đinh Công Chí ( 32 tuổi, chủ cửa hàng hoa quả sạch tại tại ngõ 175, Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, hiện này quả na đang vào mùa, được người tiêu thụ rất ưa thích, tuy nhiên, cần phải biết chọn quả na đảm bảo, tránh ủ thuốc, kích ép chín.

“ Mặc dù đang là chính vụ, tuy nhiên vì lợi nhuận, rất nhiều người đã sử dụng thuốc hóa chất để kích chín quả na, đưa ra ngoài thị trường, vì đầu mùa thường giá các loại quả sẽ bán đắt hơn"

Chu cua hang hoa qua sach chi cach chon na chin chuan, tranh na u hoa chat, kich chin

                Lựa quả na gai to, trắng ngà, không thâm đen

Anh Chí cho biết, để lựa chọn na ngon, chất lượng rất đơn giản, chỉ cần để ý, quan sát, sẽ chọn được những quả na đảm bảo cho gia đình.

"Lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín.

Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na.

Về hình dáng, màu sắc, mùi vị na ủ hóa chất, kích chín, sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc".

Chu cua hang hoa qua sach chi cach chon na chin chuan, tranh na u hoa chat, kich chin

                        Lựa quả có vỏ mòng, mắt nở đều và phẳng

Anh Chí cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn na dai, vì bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc Những quả na dai luôn đem lại chất lượng cũng như sự hài lòng hơn hẳn so với na bở. Không dễ dàng bị ủ thuốc.

Theo lời anh, người tiêu dùng có thể tự dấm na an toàn tại nhà, có thể mua na xanh, nhưng đã già để dấm, ăn vẫn rất ngọt, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Để dấm na, lót dưới đáy thùng một lớp lá nhãn. Sau đó bỏ na vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 - 3 hôm thì na sẽ chín ngay. Với cách làm này, na chín sẽ có màu không được đẹp mắt như na bị kích chín bằng hóa chất, nhưng khi ăn vẫn rất ngon, ngọt.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI