Chọn mua cân nhà bếp

28/11/2015 - 09:01

PNO - Cân giúp chuẩn bị nguyên liệu chế biến món ăn dễ dàng, đảm bảo giá trị dinh dưỡng, góp phần chăm sóc sức khỏe cho các thành viên gia đình tốt hơn.

Ngoài ra, cân còn đặc biệt hữu dụng cho những gia đình có con nhỏ, những người đang trong chế độ ăn kiêng, tập luyện, giảm béo phì, giúp điều tiết và cân bằng dinh dưỡng.

Hiện nay các loại cân dùng trong nhà bếp có rất nhiều kiểu dáng và tính năng đa dạng với xuất xứ Việt Nam và nhập khẩu. Có thể chia thành hai loại chính.

Cân cơ học 

Loại cân này rất phổ biến, có nguyên lý hoạt động bằng lò xo đơn giản còn được gọi là cân lò xo. Phần vỏ hộp cân bằng kim loại sơn tĩnh điện hoặc nhựa cứng. Bên ngoài vỏ hộp là mặt số và kim đồng hồ. Cách sử dụng rất đơn giản, khi đặt vật cần cân lên đĩa cân, vật sẽ đè lên bộ phận lò xo, kim đồng hồ quay và thể hiện chỉ số trọng lượng ở mặt số.

Cân có nhiều loại: 1kg, 2kg hoặc 5kg, mức chia vạch tùy theo trọng lượng, thấp nhất khoảng 10-20g mỗi vạch. Loại cân này có giá rẻ nên nếu chỉ sử dụng để cân thực phẩm thông thường thì đây là lựa chọn rất kinh tế. Cân lò xo có giá từ 150.000-200.000đ tùy nhãn hiệu.

Trước khi cân nên kiểm tra kim, nếu có lệch thì vặn núm điều khiển dưới đĩa cân để kim trở về số “0” trọng lượng mới chính xác. Nên xoay núm vặn nhẹ nhàng, không dùng kềm xiết chặt và nhớ nhỏ dầu máy vào khi khô.

Cân điện tử 

Chon mua can nha bep

Với những người thích làm bánh, việc sử dụng cân để cân các nguyên liệu bột, đường, bơ cần độ chính xác cao, mức độ chênh lệch nhỏ thì nên chọn cân điện tử (ảnh), có thể cân từ 1g đến 2kg hoặc 3kg.

Cân điện tử có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc. Hầu hết đế cân làm bằng nhựa, kích thước nhỏ, có thể cất gọn trong tủ bếp sau khi sử dụng. Đĩa cân có nhiều chất liệu như nhựa, gốm hoặc thép không gỉ. Đĩa cân có nhiều dạng, dạng phẳng như chiếc đĩa hoặc dạng tròn như cái tô, có thể tháo rời hoặc không.

Dù thiết kế, kích thước, kiểu dáng có khác nhau, nhưng điểm chung của các cân điện tử là màn hình LCD hiển thị trọng lượng vật cân, sử dụng pin và có đèn sáng để nhìn rõ trong tối.

Cân điện tử dễ sử dụng, chỉ cần đặt vật cân lên, màn hình sẽ hiển thị trọng lượng. Một tính năng “thông minh” của cân là có thể cân trọng lượng vật theo chế độ “trừ bì”, rất tiện lợi khi cân thực phẩm tươi sống, không phải mất công tháo bỏ bao bì, lại hợp vệ sinh.

Ngoài ra, cân còn tự động trả về số 0, tự động tắt nguồn khi không sử dụng. Đặc biệt một số cân điện tử còn có chức năng chuyển đổi các thông số như quy đổi thực phẩm đường, bột mì, gạo, trứng… từ gram sang Kcal hoặc chuyển đổi các đơn vị đo lường nhanh chóng, rất thuận tiện cho người dùng. Cân điện tử có hiều thương hiệu như Laica, Camry, Kangaroo, Tanita, Tiross, Ohaus với mức giá từ 300.000-950.000đ.

Khi sử dụng cả hai loại cân, nên lưu ý đặt cân trên mặt phẳng cứng để đảm bảo độ chính xác. Sau khi sử dụng xong, dùng khăn khô để lau cân, không để rơi nước vào cân. Tránh để cân bị rơi rớt hay va đập. Không bảo quản cân nơi ẩm ướt, nơi có muối hoặc hóa chất làm hỏng cân.

Địa chỉ mua cân tham khảo tại TP.HCM: 716 Điện Biên Phủ, Q.10; 288 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh. Mua trực tuyến: www. sieumuanhanh.com; www.megahome.vn.

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI