Chi 9.000 USD để nghỉ một đêm tại ngôi chùa hơn nghìn năm tuổi ở Kyoto

04/07/2018 - 06:00

PNO - Ngôi chùa cổ kính có tuổi đời hơn một thiên niên kỷ ở Kyoto hứa hẹn mang đến cho du khách một trải nghiệm độc đáo với mức phí 1 triệu yên (9.100 USD).

Chùa Ninna-ji, có niên đại từ năm 888, nằm trong số các di sản thế giới của UNESCO tại Nhật Bản.

Để thu hút khách, ban quản lý quyết định cải tạo một nơi cư trú bằng gỗ theo phong cách truyền thống, cách không xa hội trường chính và ngôi chùa năm tầng được mệnh danh là kho báu quốc gia.

Chi 9.000 USD de nghi mot dem tai ngoi chua hon nghin nam tuoi o Kyoto
Chùa Ninna-ji được xây dựng từ năm 888 và nằm trong danh sách di sản văn hóa của UNESCO.

Dinh thự rộng 160 mét vuông, được gọi là Shorinan, bị bỏ hoang trong nhiều năm. Nhà thầu Tokyo Sumitomo Forestry là chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo 157 triệu yên, bao gồm chống động đất, thiết kế lại nội thất và cảnh quan sân vườn.

Dinh thự mở cửa từ tháng 5/2018. Chỉ một nhóm khách có thể ở lại mỗi đêm, và giá niêm yết không bao gồm chi phí ăn uống.

Khách có thể sử dụng độc quyền Cung điện Goten, từng là nơi làm việc của sư trụ trì, và yêu cầu các dịch vụ tùy chọn như biểu diễn nhạc cổ gagaku hay thực hành cắm hoa ikebana.

Ninna-ji giữ vị trí quan trọng trong lịch sử và tôn giáo Nhật Bản. Được xây dựng bởi Hoàng đế Uda, nhiều thành viên gia đình hoàng tộc từng trụ trì nơi đây, bao gồm cả các vị vua sau khi rời khỏi công việc triều chính.

Nhà sư Phật giáo Yoshida Kenko đề cập đến ngôi chùa trong "Tsurezuregusa", một tập hợp các bài tiểu luận được cho là đã được viết từ năm 1330 đến năm 1332, và còn có tên gọi khác là "Tiểu luận về sự biếng nhác".

Tuy nhiên, bất chấp ý nghĩa văn hóa và địa vị hàng đầu trong nhóm khoảng 800 ngôi chùa trên toàn quốc, Ninna-ji đang cạn kiệt tài chính.

Chi 9.000 USD de nghi mot dem tai ngoi chua hon nghin nam tuoi o Kyoto
Một góc cảnh quan bên trong dinh thự dành cho du khách tại chùa Ninna-ji.

Ngôi chùa phụ thuộc vào phí tham quan, nhưng những khoản thu này lại giảm dần trong những năm gần đây, ngay cả khi lượng khách quốc tế đến thăm Nhật Bản tăng lên.

Ninna-ji nhận khoảng 250.000 du khách trong năm 2017, con số này trong năm 2016 là 340.000; lý do suy giảm một phần là bởi việc sửa chữa đại sảnh Kannon-do.

Ryujun Oishi, người giám sát tài chính của Ninna-ji, nói rằng các nhà sư cảm thấy ngôi chùa đang trải qua thời kỳ khủng hoảng khi “không còn đủ tiền để bảo tồn và sửa chữa”. Ước tính ngôi chùa cần ít nhất 300.000 lượt du khách mỗi năm để duy trì hoạt động.

Oishi cho biết quyết định cung cấp chỗ trọ đắt tiền là một phần trong nỗ lực "bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống mà Ninna-ji chiếm một phần không nhỏ, cũng như gìn giữ di sản từ các tổ tiên để truyền lại cho thế hệ tương lai khoảng 100, 200 năm nữa”.

Ông cũng hy vọng nỗ lực mới sẽ "giúp tăng cường sự quan tâm từ công chúng và cải thiện tình hình tài chính của ngôi chùa".

Chi 9.000 USD de nghi mot dem tai ngoi chua hon nghin nam tuoi o Kyoto
Để lắp đặt các kết cấu chống động đất, chủ đầu tư đã cho nâng toàn bộ khu nhà.

Bên cạnh đó, Ninna-ji không phải là cơ sở tôn giáo duy nhất ở Kyoto buộc phải tiên hành các biện pháp độc đáo vì lý do tài chính.

Đền Shimogamo, ngôi đền Shinto nằm trong nhóm di sản thế giới, đã xây dựng một tòa nhà chung cư cao cấp trong khuôn viên của mình để kiếm thêm nguồn thu nhập.

Theo giáo sư Kenji Ishii từ Đại học Kokugakuin, trong khi những ngôi đền nổi tiếng nhất của Kyoto, như Kiyomizu-dera và Kinkaku-ji, luôn đông đúc khách du lịch, một số ít nơi khác lại trở nên vắng vẻ.

Ông Kenji, nguyên giám đốc Hiệp hội các tổ chức tôn giáo Nhật Bản nói: "Chi phí sửa chữa và chi phí lao động không ngừng tăng lên. Vì thế tôi nghĩ rằng một số ngôi chùa và đền thờ nằm trong danh sách Di sản Thế giới, đang phải đối mặt với vấn đề tài chính".

Thách thức lớn nhất đối với các ngôi chùa Phật giáo và đền thờ Thần đạo là kiếm tiền trong sự bùng nổ du lịch nhưng đồng thời vẫn bảo tồn nguyên vẹn di sản của mình.

Linh La (Theo Nikkei)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI