Chặn hàng trăm hộp mỹ phẩm Trung Quốc về Hà Nội

29/05/2016 - 07:15

PNO - Lái xe khai nhận, số mỹ phẩm không nhãn mác được mua từ Trung Quốc, mang về Việt Nam chia nhỏ để bán.

Trưa ngày 27/5, tại đường Văn Vỉ, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt quả tang xe ô tô biển kiểm soát 29B-14364 vận chuyển hàng hóa mỹ phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ sở hữu chiếc xe là Trần Thị Xuân (48 tuổi, trú tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội), chủ hàng là Nguyễn Thị Lan (44 tuổi, trú tại Nguyễn Du, Đông Kinh, TP.Lạng Sơn).

Chan hang tram hop my pham Trung Quoc ve Ha Noi
Mỹ phẩm đóng hộp nhập lậu từ Trung Quốc bị bắt giữ tại thành phố Lạng Sơn. Ảnh: Dân Việt

Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có rất nhiều loại mỹ phẩm của Trung Quốc sản xuất. Cụ thể, tại hiện trường có 120 hộp kem dưỡng da, 72 hộp dầu ủ dưỡng tóc 900ml/hộp, 120 hộp dầu xả loại 1000ml/hộp, 8 thùng dầu xả không nhãn mác. Giá trị lô hàng ước tính gần 35 triệu đồng.

Qua đấu tranh, lái xe khai nhận, số mỹ phẩm này được mua từ Trung Quốc mang về Việt Nam chia nhỏ để bán. Hiện số mỹ phẩm đã được giao cho Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn xử lý.

Hiện nay nhiều thương lái vì lợi nhuận mà sẵn sàng sàng trà trộn hàng giả, hang nhái vào các sản phẩm chính hãng, bán cho người tiêu dùng. Bởi vậy, trước khi mua về sử dụng, người tiêu dùng cần phải nắm được các cách phân biệt thật giả một cách nhanh nhất, nhất là đối với mỹ phẩm dùng trước tiếp lên làn da nhạy cảm của các chị em.

Việc sử dụng các ứng dụng của các điện thoại thông minh sẽ giúp bạn kiểm tra được xem sản phẩm mình mua có phải hàng thật không. Có rất nhiều ứng dụng kiểm tra mã vạch giúp nhận biết được mỹ phẩm chính hãng và hàng fake. Những phần mềm này khách hàng có thể lên các trang web lớn để nhận biết hoặc download các phần mềm đó về máy để sử dụng.

Sau khi có được mã vạch từ điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể xem bao bì sản phẩm xem sản xuất ở nước nào. Tiếp theo, mở phần mềm và đưa camera vào gần mã vạch cần xem. Phần mềm sẽ hiển thị chi tiết thông tin sản phẩm, nhà sản xuất…

Chan hang tram hop my pham Trung Quoc ve Ha Noi
Mã vạch sản phẩm các nước sản xuất.

Cuối cùng, khi xem xong ta cần đối chiếu với thông tin trên bao bì, nếu chính xác thì là hàng thật, không thì là hàng giả.

Cách thứ 2 cũng khá đơn giản, ở trên bao bì của hàng fake có thể nhìn thấy nhiều kiểu trình bày in ấn không rõ ràng nổi bật, câu chữ thường quá nhỏ hoặc quá mập mờ. Các sản phẩm nhái thường biến đổi một số chữ trên tên sản phẩm như: Lamcome thay vì Lancome; Kenzzo thay vì Kenzo; Lokasta hay vì Lacoste…

Chan hang tram hop my pham Trung Quoc ve Ha Noi
Hàng fake câu chữ khá mập mờ. Ảnh: Internet

Những câu viết trên mỹ phẩm thật thì luôn rõ ràng và ngắn gọn, súc tích. Bao bì phải chắc chắn, được làm từ bìa cứng hoặc giấy có chất lượng tốt.

Ngoài ra, vỏ nhựa (thủy tinh) của sản phẩm bóng, đẹp, sắc nét và tinh xảo; logo cũng như các chữ viết trên đó sắc cạnh, không lem nhem và dây mực; các đường viền, nét cạnh, gờ của vỏ nhựa (thủy tinh) được cán sắc sảo.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI