Cách phát hiện thực phẩm không an toàn

02/04/2016 - 09:25

PNO - Theo ThS-BS Huỳnh Mai, có thể nhận diện các loại thực phẩm thông dụng hàng ngày an toàn hay không căn cứ vào một số đặc điểm sau.

Thịt heo: Nếu là thịt sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước. Heo nuôi bằng thức ăn chứa hóa chất, da có độ căng, trương mỏng, ứ nước bên trong, trên da còn xuất hiện đốm đỏ. Heo siêu nạc có phần nạc sát với da, nhiều cục nạc u lên, mỡ ít, chỉ mỏng khoảng 0,4cm, thịt có màu đỏ như thịt bò.

Thịt bị tẩm ướp hàn the, muối diêm: Nhìn rất tươi, cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính... Khi cắt sâu vào bên trong, thịt nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém.

Thịt heo có chất cấm: Heo được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của heo bình thường khoảng 1,5-2cm. Thịt heo có chứa các độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng. Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng hai-ba ngón tay, thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn. Quan sát liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, thì đó là thịt siêu nạc.

Cach phat hien thuc pham khong an toan
Ảnh minh họa: Internet

Rau cải: Rau non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường chính là rau được bón nhiều phân đạm. Không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống

Rau muống: Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, thân rau thường to hơn bình thường, cọng rau giòn, lá màu xanh thẫm. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát. Nên chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn giòn. Ngoài ra, rau không chứa hóa chất sẽ có vệt nhựa loang khi ngắt cuống trong nước.

Giá đỗ: Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thì có thể được sản xuất không an toàn. Người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn thuốc trừ sâu pha loãng tưới lên mầm giá rồi ủ kín. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh. Khi xào, giá sẽ tiết ra nước đục.

Cach phat hien thuc pham khong an toan
Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau - Ảnh minh họa: Internet

Mướp đắng: Quả to, màu xanh đậm, mướt, thân phình và sớ gân bóng loáng là mướp lạm dụng hóa chất làm tươi.

Các loại đậu (đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu ván…): Bề ngoài đậu bóng, ít lông tơ là do được bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá. Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Rau bí: Ngọn bí dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh thẫm… là những loại rau bí bón thừa đạm, phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách ly.

ThS-BS Huỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI