Bún nước lèo phong vị miền Tây

12/03/2017 - 13:00

PNO - Bún nước lèo miền Tây có rất nhiều kiểu nấu, dựa trên khí hậu cũng như thổ nhưỡng của từng địa phương, tuy nhiên nước dùng của bún nước lèo phải trong và nhạt hơn bún mắm.

Trong bún nước lèo phải có mắm, ngải bún, sả, nước dừa và nước luộc của các nguyên liệu chính như cá, tôm, thịt heo. Một cách nấu khác đơn giản hơn và dễ dùng hơn nhưng vẫn đậm đà phong vị miền Tây.

Bun nuoc leo phong vi mien Tay
 

Nguyên liệu (cho khoảng 10 tô): 

- 1/2 kg tôm đất nhỏ

- 300g thịt ba rọi

- 300g thịt nạc dăm

- 100g thính gạo

- 150g mắm cá sặt

- 100g mắm cá linh

- 2 trái dừa

- 3 lít nước lọc

- 5g củ ngải bún giã nát

- 8 cây sả đập giập

- 20g muối, 20g đường, nước mắm ngon

- Bún (2kg cho 10 tô)

Rau ăn kèm: giá, hẹ, húng lủi, hoa chuối.

Thực hiện

Cho 3 lít nước, sả, ngải bún và nước mắm vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi. Cho tôm vào nồi nước luộc chín rồi vớt ra bóc vỏ (chừa lại phần đầu và vỏ tôm để cho vào hầm tiếp lấy nước ngọt).

Cho thịt heo vào nồi nước luộc tôm, luộc chín thịt, vớt ra để nguội rồi cắt sợi bằng 1/2 đầu đũa. Trộn thính vào thịt cho đều, để sang một bên.

Cho tiếp hai loại mắm, đầu tôm vào lại nồi nước luộc, nấu thêm 15 phút cho mắm nhừ và tôm ra nước ngọt, tắt lửa, lọc lấy nước trong. Khi lọc xong, lấy nước hai trái dừa cho vào nấu sôi, vớt bọt thật kỹ cho nước trong rồi nêm muối, đường.

Trụng bún, cho vào tô, xếp tôm và thịt thái sợi đã bóp thính lên trên, chan nước lèo vào rồi rắc trên cùng hẹ và húng lủi. Ăn kèm với giá, hoa chuối, hẹ. Nếu nhạt có thể nêm nước mắm ớt.

Bun nuoc leo phong vi mien Tay
 

Lưu ý: Nước lèo có thể gia giảm ngọt mặn tùy theo khẩu vị mỗi gia đình, nhưng vị món bún nước lèo không đậm như bún mắm.  

Võ Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI