Bí quyết chọn thịt lợn, thịt bò tươi ngon mà các bà nội trợ cần thuộc lòng

18/07/2016 - 06:32

PNO - Nếu bạn cũng là bà nội trợ thì cần nắm được những cách chọn thịt lợn, thịt bò tươi ngon để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Đầu tháng 5/2016, cảnh sát kinh tế Công an huyện Trảng Bom phối hợp Công an xã Bàu Hàm (Đồng Nai) kiểm tra, phát hiện một xe container chở 43 thùng xốp chứa nội tạng heo, trọng lượng 70kg/thùng. Số hàng trên được thuê chở từ Đồng Nai lên TP.HCM. Kiểm tra tại cơ sở chủ sở hữu lô hàng trên, lực lượng chức năng phát hiện thêm 150kg ruột già và da heo trong kho đông lạnh chờ đưa đi tiêu thụ. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch và giấy tờ liên quan tới nguồn gốc lô hàng nêu trên.

Tháng 6/2016, theo tin đưa của chương trình thời sự trên đài truyền hình vtc thì một lò mổ thủ công ở Vĩnh Phúc đã dùng mánh lới tinh vi ‘phù phép’ lợn bệnh thành lợn Mán tươi ngon, xuất bán về Hà Nội.

Bi quyet chon thit lon, thit bo tuoi ngon ma cac ba noi tro can thuoc long

Sự nhập nhằng giữa thịt tươi và thịt ôi khiến nhiều bà nội trợ lo lắng khi mua.

Những điều này càng làm tăng nỗi lo lắng của người tiêu dùng đối với việc tiêu thụ thịt lợn hay nội tạng của loài động vật này. Những tấn nội tạng không được kiểm dịch hay lợn ghẻ, lợn bệnh được "phù phép" thành lợn Mán nếu không bị phát hiện sẽ nghiệm nhiên được bán cho người dân. Và những ai không may mắn tiêu thụ phải loại hàng hóa này sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Ngoài thịt lợn, người dân cũng không yên tâm khi đi mua thịt bò hay thịt dê bởi lẽ không phải tất cả các loại thịt động vật kém chất lượng đều bị phát hiện trước khi đưa ra thị trường. Sự nhập nhằng giữa thịt sạch và thịt bẩn khiến người dân chỉ còn biết tự trang bị cho mình cách nhận biết để không bị lừa khi mua.

Nếu bạn cũng là bà nội trợ thì cần nắm được những cách chọn thịt lợn, thịt bò tươi ngon để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Bi quyet chon thit lon, thit bo tuoi ngon ma cac ba noi tro can thuoc long

Thịt lợn tười có mặt ngoài khô, bề mặt se lại.

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

- Thịt lợn tươi: Mặt ngoài của thịt có màng khô, bề mặt hơi se lại. Khi cắt miếng thịt thì ở mặt cắt có màu hồng, sáng, tươi, thớ thịt săn, khi ấn tay vào thịt và bỏ ra thì không để lại vết móng tay. Thịt lợn tươi có bì mềm mại, mỡ sáng màu và có mùi thơm đặc trưng. Nếu mua xương thì người dân cần chú ý mặt xương láng, trong, lớp dịch hoạt trong, tủy bám chặt và thành ống tủy, đàn hồi tốt thì đó là xương của thịt lợn tươi.

- Thịt lợn ôi: Khi thịt lợn đã bị ôi thì thường có nhớt ở mặt ngoài, cắt miếng thịt sẽ thấy hơi ướt, độ đàn hồi kém (bấm vào sẽ để lại vết móng tay), mỡ tối màu, có mùi ôi. Xương lợn ôi thường cũng có nhiều nhớt và dịch hoạt đục, tủy không bám vào thành ống xương.

Đặc biệt, nếu thấy thớ thịt nhão, mỡ vàng, trong thớ thịt có thể có hạt trắng đục, bì lợn có những mảng xuất huyết tròn hoặc bầu dục, không còn nguyên vẹn (do bị khoét từng đám để cắt bỏ ung nhọt hoặc màng xuất huyết)... thì đó là thịt lợn bệnh.

Cách chọn thịt bò tươi ngon

Bi quyet chon thit lon, thit bo tuoi ngon ma cac ba noi tro can thuoc long

Thịt bò tươi có màu đỏ và thái sẽ dính dao

- Thịt bò tươi: Thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng, mỡ thường có màu vàng nhạt. Khi ấn tay vào, thịt bò tươi thường có độ đàn hồi tốt, bề mặt khô mịn, khi thái sẽ dính dao.

- Thịt bò ôi: Về màu sắc, thịt bò không tươi, ôi thiu thường có màu sậm, mỡ màu vàng đậm và xương cũng có màu vàng. Thịt bò ôi sẽ đàn hồi kém, miếng thịt nhão, bề mặt nhớt và có mùi hôi, khi thái không có biểu hiện dính dao.

Cách chọn thịt dê tươi ngon

- Thịt dê tươi: Thịt dê tươi có màu đỏ, có độ sáng bóng, thớ thịt đều và chắc. Khi sờ tay lên trên bề mặt thịt dê tươi sẽ thấy mềm mịn, có tính đàn hồi và không dính tay, không có mùi lạ.

- Thịt dê ôi: Nếu thấy miếng thịt dê có màu nhạt nhờ, thớ thịt không chắc, không có tính đàn hồi, bề mặt quá khô hoặc dính nhớt ở tay, có mùi hôi... thì không nên mua vì rất có thể thịt đó đã biến chất.

Phương Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI