Bác bán sấu chia sẻ kinh nghiệm chọn sấu để tủ lạnh, cách ngâm sấu ngon đúng vị

30/07/2016 - 06:25

PNO - Mùa sấu chỉ kéo dài 3 tháng, bây giờ đang vào chính vụ, dễ chọn được loại ngon, giá rẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn sấu ngon, chuẩn.

Loại quả này được các bà nội trợ rất ưa chuộng vì có thể sử dụng làm nhiều món ăn ngon, dùng ngâm đường làm nước giải khát, làm ô mai… Tuy nhiên, để biết cách chọn và bảo quản, ngâm được một bình sấu ngon cho cả gia đình thì không phải ai cũng biết.

Bà Nguyễn Thị Tố (50 tuổi, Hà Nội ), 21 năm bán sấu, sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn sấu để tủ lạnh quanh năm và tuyệt chiêu ngâm sấu không có váng, thơm ngon.

“ Giờ sấu đang vào chính vụ. Đây là thời điểm thích hợp nhất để chọn và mua sấu về bảo quản trong tủ lạnh, cũng như ngâm sấu, vì ở thời điểm này, sấu không quá non, cũng không quá già.

Quả sấu được chọn là loại quả vừa đủ, cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da vẫn còn láng bóng là quả sấu non, để rất dễ bị héo quắt, ăn không ngon mà không có độ chua, còn sấu quá già tuy cùi dày nhưng chỉ toàn là bã, chát chứ không có ruột nhiều", bà Tố nói.

Bac ban sau chia se kinh nghiem chon sau de tu lanh, cach ngam sau ngon dung vi

Chọn quả vừa đủ, cùi dày, vỏ hơi sần

Bà chia sẻ: "Chọn mua các quả sấu xanh tươi ngon, cần chọn kỹ từng quả một. Không nhặt những quả có vỏ thâm, dập. Chọn quả sấu xanh có cùi dày để được nhiều thịt chua.

Không nên chọn sấu đã cạo sẵn, vì thường các quả sấu đó bị thâm dập hoặc cháy rám nên người bán mang đi cạo vỏ hoặc xay vỏ bán lại cho người tiêu dùng, sấu sẽ không được ngon và hay dính vào các quả non, thối"

Bà Tố cũng chia sẻ cách bảo quản sấu và mẹo để có một bình sấu ngon đúng vị như sau:

1. Bảo quản sấu quanh năm

- Để dự trữ sấu ăn quanh năm, cần bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh.

- Nên cạo sạch vỏ sấu (không nên gọt), rửa sạch, ngâm nước muối 10 phút rồi để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Cần cạo vỏ sấu trước vì nếu để cả vỏ khi nấu canh sẽ có vị chát, đặc biệt để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm.

- Cần cho sấu vào từng túi nhỏ, hoặc hộp nhựa không để chung một túi, nếu như vậy mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, vừa mất công, lại rất khó lấy khiến hơi ẩm bay vào túi làm sấu mất ngon

- Với sấu chín, quả sẽ không còn nhựa, do đó không cần cắt cuống hay cạo vỏ mà chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

Bac ban sau chia se kinh nghiem chon sau de tu lanh, cach ngam sau ngon dung vi

Cạo sạch xấu, rửa sạch, để ráo, cho vào từng túi nhỏ

2. Tuyệt chiêu ngâm sấu ngon đúng vị

- Sơ chế sấu: Sau khi mua sấu về, rửa sạch rồi dùng dao cạo vỏ sấu, cho ngay vào chậu nước muối loãng để sấu không bị thâm vỏ

Sau khi cạo sạch, tiếp tục rửa sạch và dùng dao khía xung quanh quả sấu theo hình xoắn ốc, làm như vậy sẽ giúp sấu ngâm đường, nhanh được ăn hơn.

+ Đun sôi một nồi nước và chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng thì tắt bếp. Đổ sấu ra rá cho nguội và khô hết nước. Việc chần qua sấu sẽ giúp món sấu ngâm đường giòn hơn và không bị nổi váng.

- Cách ngâm sấu :

Nấu sôi nước đường trước khi cho sấu vào ngâm. Với cách làm này thì đảm bảo là món sấu ngâm đường sẽ không bao giờ bị đóng váng, ngon, giòn, thơm đúng vị

Khi nước đường sôi, bạn thả gừng đã đập dập vào cho thơm sau đó tắt bếp.

Chờ cho nước nguội hoàn toàn thì bắt đầu đổ sấu vào ngâm, một lớp sấu là một lớp đường gừng.

Bac ban sau chia se kinh nghiem chon sau de tu lanh, cach ngam sau ngon dung vi

Khía xung quanh quả sấu, rửa sạch, để ráo, đun đường với gừng, để nguội cho vào lọ

Chỉ sau khoảng 3-4 ngày, có thể lấy ra dùng được. Chúc các bà nội trợ thành công!

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI