6 thực phẩm giữ ấm cơ thể ngày đông bạn không ngờ tới

29/12/2017 - 07:00

PNO - Khi nhiệt độ ngoài trời bắt đầu xuống thấp, bạn có thể quấn thêm lớp khăn len, phủ thêm lớp áo ấm. Nhưng thực phẩm giữ ấm cơ thể từ bên trong mới là giải pháp thực sự.

Cà phê đá

Không chỉ cà phê nóng mới mang lại cảm giác thư giãn vào một buổi sáng lạnh. Ngược lại, không phải nhiệt độ giúp bạn giữ ấm mà chính là chất caffeine. "Caffeine làm tăng sự trao đổi chất bằng cách kích thích sự phóng thích các axit béo từ mô mỡ của cơ thể, điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể", Minchen giải thích.

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Hãy thêm sữa ít chất béo vào cốc cà phê buổi sáng của bạn. Nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng năm 2011 cho thấy, các chất dinh dưỡng làm tăng nhiệt độ khi ăn uống (do quá trình chuyển đổi calo thành nhiệt). Một cốc cà phê đá sẽ là thực phẩm giữ ấm cơ thể ngày đông hiệu quả không ngờ.

Thịt nạc

Nếu bạn thường có cảm giác lạnh bàn tay hoặc bàn chân, cơ thể bạn có thể đang thiếu sắt. Trường hợp này cơ thể có đủ chất dinh dưỡng nhưng gặp khó khăn khi hấp thụ nó. Việc bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất có thể giúp bạn làm nóng cơ thể.

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Thịt bò nạc, thịt thăn lợn sẽ là thực phẩm giữ ấm cơ thể ngày đông không nên bỏ qua. Mặc dù những nguyên liệu từ thực vật như ngũ cốc, đậu xanh vẫn bổ sung chất sắt nhưng cơ thể lại hấp thụ từ thịt nhiều hơn các nguồn khác. 

Và đừng quên thêm một trái cam, quýt vào hỗn hợp salad rau bina của bạn, vì trái cây có múi giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ rau bina tốt hơn.

Ngũ cốc nguyên chất và phức carbs

Chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và các carbs phức tạp khác như khoai tây, đậu lăng đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để phá vỡ. Quá trình này khiến cơ thể làm việc chăm chỉ để tiêu hóa thức ăn của, từ đó làm tăng nhiệt độ cơ thể ", Minchen nói. 

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Một nghiên cứu năm 2011 công bố trong Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng sự tăng nhiệt sẽ tăng sau bữa ăn giàu carb.

Cây thì là

Nhiều người có suy nghĩ rằng những loại gia vị như ớt sẽ làm nóng cơ thể vì chúng khiến bạn phải toát mồ hôi. Nhưng đó không phải những gì bạn cần trong mùa đông.

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Ngược lại, thì là – thực phẩm giữ ấm cơ thể ngày đông hiệu quả hơn ớt hay gia vị khác mà không làm bạn đẫm mồ hôi.

Gừng

Nếu bạn thường loại bỏ gừng ra khỏi bữa ăn thì đồng thời cũng đã bỏ qua lợi ích làm nóng cơ thể của nguyên liệu này. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Metabolism cho thấy gừng tăng sự sinh nhiệt hiệu quả.

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng nó làm giảm cảm giác đói, đóng một vai trò tiềm ẩn trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Chuối

Minchen giải thích rằng trái cây giàu vitamin B và magiê như chuối giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều hòa nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Một quả chuối cung cấp khoảng 10% lượng magiê trong ngày. 

6 thuc pham giu am co the ngay dong ban khong ngo toi
 

Thêm nó vào bữa ăn sáng với món ngũ cốc hoặc kết hợp cùng hai muỗng canh bơ đậu phộng tự nhiên cho một bữa ăn nhẹ buổi chiều sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ.

Di Linh

Nguồn Eatthis
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI