5 món lẩu Nhật Bản nên ăn trong những ngày mưa Sài Gòn

14/07/2017 - 19:00

PNO - Lẩu - món ăn vừa gắp vừa thổi rất thích hợp cho những ngày mưa đầu mùa hiện nay ở Sài Gòn. Thay vì chọn lẩu Thái, lẩu cá quen thuộc, bạn có thể “đổi vị”với 5 món lẩu đặc trưng của Nhật Bản.

Lẩu Shabu Shabu (hay lẩu Shabu Nabe)

“Shabu Shabu” là một từ tượng thanh để chỉ tiếng sôi sùng sục khi nhúng thịt vào nước dùng. Món lẩu Shabu Shabu tiền thân từ món Shuan yangrou có xuất xứ từ Trung Hoa, nhưng thay vì bỏ từng lát thịt cừu vào nước sôi thì người Nhật dùng thịt bò và thêm vào những gia vị đặc trưng của xứ sở hoa anh đào, tạo nên hương vị rất đặc trưng.

 
5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Từng lát thịt bò trong lẩu Shabu Shabu phải cắt thật mỏng, nguyên liệu phải tươi ngon và không thể thiếu được nước sốt mè để chấm thịt bò.

Lẩu Shabu Shabu đạt chuẩn Nhật Bản phải đáp ứng điều kiện: thứ nhất, thịt bò luôn tươi ngon, xắt lát thật mỏng (càng mỏng càng tốt); thứ hai, nước dùng đậm đà, có vị ngọt tự nhiên từ thịt và bột cá; thứ ba, các loại rau ăn cùng (cải thảo, cải cúc, cà rốt, củ cải trắng, hành boa-rô) và các loại nấm (nấm đông cô, hành lá, nấm kim châm) đảm bảo an toàn; cuối cùng là nước sốt mè để chấm thịt bò mang hương vị bùi bùi, beo béo đặc trưng của đất nước mặt trời mọc.

Lẩu Udon Suki ( lẩu mì Udon)

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Mì Udon Nhật Bản được chế biến thành nhiều món, trong đó có món lẩu Udon Suki.

Mì Udon là một trong những loại mì nổi tiếng của Nhật Bản và được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như mì Udon lạnh, Kake-Udon, Kitsune-Udon… Những sợi mì Udon dai, mịn kết hợp với nước lẩu đậm đà, thanh ngọt là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho những ngày mưa.

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Lẩu Udon Suki cũng giống nhiều món lẩu khác của Nhật Bản về sự công phu khi chuẩn bị nguyên liệu.

Nguyên liệu làm lẩu mì Udon gồm tôm, mực, các loại nấm (nấm đông cô, nấm kim châm, nấm linh chi) hòa quyện với màu xanh của các loại rau xanh như rau cải xanh, cải cúc, đậu hủ, hành tây, cà rốt.

Lẩu Sukiyaki

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Món lẩu Sukiyaki vẫn có thịt bò nhưng sự khác biệt nằm ngay hương vị nước dùng.

Lẩu Sukiyaki được người Nhật sử dụng trong các bữa tiệc, các ngày lễ tết quan trọng trong năm như tiệc Bonenkai (tổ chức vào khoảng giữ tháng 12 đến hết năm), tiệc Gochisou… Ở Việt Nam, bạn có thể thưởng thức món lẩu này bất cứ thời gian nào tại các cửa hàng chuyên phục vụ ẩm thực Nhật Bản.

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Món lẩu này không thể thiếu sợi mì Shirataki trong suốt đặc biệt.

Món ăn này được chế biến ngay tại trên bàn ăn bằng cách nấu chung những lát thịt bò xắt mỏng cùng các loại rau, nấm, đậu phụ, mì sợi và đặc biệt là Shirataki- thực phẩm có hình sợi mì, trong suốt và rất ít calo, rất thích hợp cho những ai đang muốn giảm cân.

Lẩu Kimuchi

Đây là món lẩu được cách điệu từ món lẩu Kim Chi nổi tiếng của Hàn Quốc. Với vị cay nóng đặc trưng, lẩu Kimuchi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngày mưa đầu mùa.

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Lẩu Kimuchi được cách điệu từ món lẩu Kim Chi của Hàn Quốc.

Nguyên liệu của lẩu Kimuchi rất đa dạng, bao gồm sốt Kimuchi No Moto, tương Tsuyu (một loại nước chấm từ rượu mirin, nước tương và dashi), đậu hủ, mì Malony Harusame, mì Shirataki, nấm đông cô, cà rốt, hành tây, giá, cải thìa, rau bina, thịt heo, bò, gà, tôm sú, sò điệp…

Nước lẩu làm từ đậu nành lên men và sốt kim chi có vị cay nóng, rất thích hợp ăn với hải sản đi kèm.

Lẩu Mizutaki

Một món lẩu khác rất đặc trưng trong ẩm thực Nhật Bản đó là lẩu Mizutaki (hay còn gọi là lẩu gà). Đây là món lẩu có hương vị đơn giản, thanh mát với nước dùng được ninh từ xương gà hoặc nấu từ các nguyên liệu khô cá bào, tảo bẹ.

5 mon lau Nhat Ban nen an trong nhung ngay mua Sai Gon
Nguyên liệu chính của lẩu Mizutaki là thịt gà nên người ta thường gọi món này là lẩu gà.

Nguyên liệu chính của Mizutaki chính là thịt gà và đi kèm với cải thảo, cá, nấm shiitake và ăn kèm với nước sốt ponzu - nước sốt nấu từ rượu marin, giấm gạo, cá ngừ, kombu( rong biển khô), sau đó làm lạnh để tác vảy cá và rưới thêm nước cốt trái cây.

Lẩu Mizutaki sẽ rất tuyệt vời khi bạn cùng ăn với gia đình hoặc bạn bè của mình trong những ngày mưa đầu mùa, se se lạnh như thế này đấy!

Mai Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI