12 lưu ý khi tắm osen ở Nhật

29/08/2017 - 07:00

PNO - Khỏa thân, không được để khăn trong bồn tắm, không mang máy ảnh... là những điều bạn cần nhớ khi bước vào khu vực tắm osen ở Nhật Bản.

Tắm suối nước nóng osen (tắm khỏa thân) là một nét văn hóa đặc sắc của người Nhật. Nét văn hóa này đang được xem như là điểm nhấn của chuyến viếng thăm đất nước hoa anh đào không thể bỏ qua của hầu hết du khách quốc tế. 

Tắm osen ở Nhật được khoa học chứng minh là một trong những liệu pháp hữu hiệu nhất để thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng cũng như chữa được môït số các căn bệnh nhờ vào nguồn khoáng chất dồi dào 

12 lưu ý bạn cần nhớ khi đi tắm osen ở Nhật như sau:

1. Thay yukata: Các khách sạn có khu vực tắm osen đều trang bị yukata (loại kimono nhẹ bận trong nhà). Sau khi vào phòng, khách sẽ thay yukata rồi di chuyển đến khu vực osen. Khi thay áo, nhớ đặt vạt áo trái lên vạt phải, tránh đặt vạt áo ngược lại vì kiêng kỵ, dành cho người đã khuất. 

12 luu y khi tam osen o Nhat
Với 3.000 đường ống từ suối nước nóng, có nơi nước nóng tới 90 độ C, thị trấn Beppu, xứ mặt trời mọc luôn trong tình trạng nghi ngút hơi nước với dịch vụ tắm osen ở Nhật. Ảnh: Ái Ngân.

Một túi ni-lon nhỏ nhiều màu sắc hay hoa văn (tùy khách sạn) cũng được trang bị để bạn giữ chìa khóa phòng, chìa khóa tủ quần áo... Khi di chuyển, đừng quên mang theo khăn tắm (lau khô), khăn lau mặt (nhúng nước ủ ấm đầu hay lau mặt). 

2. Phân biệt khu vực tắm nam nữ: Trước cửa khu vực tắm nữ là tấm vải có màu hồng. Khu vực tắm nam có màu xanh dương. Bạn cần lưu ý để không đi nhầm (lộn), gây tình trạng khó xử. Đây là sự khác biệt trong văn hóa người Nhật.

3. Cất đồ: Sẽ có một dãy nhiều tủ có khóa ở khu vực thay đồ (sau tấm màn). Bạn có thể tùy chọn cho mình một hộc tủ, cất khăn tắm, chìa khóa đồ lót, yukata, đồ lót (Bạn sẽ khỏa thân khi khóa tủ). 

12 luu y khi tam osen o Nhat
Hồ tắm khoáng nóng lộ thiên. Ảnh: Ái Ngân.

Bạn phải hoàn toàn khỏa thân khi di chuyển từ vị trí thay đồ đến khu vực có hồ ngâm nóng. Tuyệt đối không dùng khăn che cơ thể hay vẫn còn quần áo trên người. Nếu làm ngược lại, mọi người sẽ nhìn bạn như kẻ lập dị

5. Tắm sạch cơ thể trước khi xuống hồ: Làm sạch cơ thể với xà phòng tắm, gội, dầu xả... ở khu vực có ghế đẩu và vòi sen. Nếu bạn vẫn khô ráo khi xuống hồ, những người có mặt trong hồ sẽ rời hồ.

6. Chọn nhiệt độ thích hợp: Mỗi hồ tắm đều có bảng đo nhiệt độ. Tùy khả năng, bạn có thể chọn nhiệt độ mình cảm thấy thích hợp. Mẹo khi tắm osen là ngâm chân trước, ngâm người sau; ngâm hồ nhiệt độ thấp trước nhiệt độ cao sau; ngâm hồ trong nhà trước, ngâm hồ ngoài trời sau.

7. Sử dụng khăn trong hồ (khăn lau mặt): Bạn có thể nhúng khăn nhỏ vào nước, đắp lên mặt hay đặt trên đầu để câm bằng nhiệt độ cho cơ thể. Tuyệt đối không dùng khăn để kỳ cọ các bộ phận trên cơ thể, thả trôi trong nước hay che đậy các phần bạn cảm thấy nhạy cảm.

8. Không cười đùa to tiếng trong khi ngâm: Ngâm osen là lúc mọi người muốn thả lỏng cơ thể, thư giản, vì thế, bạn tuyệt đối không gây tiếng ồn, hay cười đùa quá lố.

12 luu y khi tam osen o Nhat
Điểm bán trứng luộc khoáng nóng tại các điểm tắm osen (sau lưng là hai bức màu đỏ, xanh dẫn vào khu vực tắm nam và nữ). Ảnh: Ái Ngân.

Sau tấm màn là khu vực cởi và mặc đồ trước khi tắm của mọi người. Trong khu vực hồ, mọi người đều khỏa thân nên bạn tuyệt đối không chụp hay mang thiết bị chụp hình vào.

10. Tắm lại sau khi ngâm tại khu vực với nơi bạn tắm trước khi xuống hồ.

11. Sấy tóc: Mọi khu vực tắm osen đều trang bị máy sấy tóc, gương trang điểm. Một vài nơi còn trang bị toner, kem dưỡng.... Dù không muốn, bạn nên sấy khô tóc trước khi rời khỏi khu vực osen. Đây là phép lịch sự cơ bản của người Nhật - không đi ra đường hay gặp ai khi tóc còn ướt.

12. Thời điểm tắm osen: Trước khi đi ngủ hay ngay khi thức dậy. 

Ái Ngân (từ Peppu, Kyushu, Nhật Bản)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI