Ấn Độ: Trực thăng cứu hộ đâm vào núi, 19 người chết

26/06/2013 - 11:03

PNO - PNO – Kể từ thời điểm lũ quét tàn phá vùng núi miền Bắc Ấn Độ tuần trước đến nay, Ấn Độ đã điều động 60 trực thăng quân sự và dân dụng tham gia cứu hộ.

An Do: Truc thang cuu ho dam vao nui, 19 nguoi chet

Gỗ để hỏa táng tập thể được vận chuyển đến Kedarnath, một địa điểm hành hương ngập trong nước lũ
ở bang Uttarakhand - Ảnh: AP

Lực lượng này vượt qua sương mù và mưa gió đi vào thung lũng Himalaya nguy hiểm tìm kiếm những người sống sót và thu nhặt xác chết, một hoạt động cứu hộ hàng không lớn nhất và nguy hiểm nhất trong lịch sử quân đội Ấn Độ.

Kể từ Thứ ba tuần trước (18/6), các lực lượng cứu hộ đã giải cứu được hơn 12.000 người, nhiều người trong số họ là tín đồ Hindu hành hương đến các ngôi đền thiêng ở bang Uttarakhand, một trong những khu vực bị lũ lụt nặng nề nhất. Lũ lụt gây ra bởi các cơn mưa lớn gió mùa - bắt đầu từ ngày 16/6 - đã giết chết ít nhất 1.000 người và số người chết có thể còn tăng thêm hàng trăm người nữa.

Hoạt động cứu hộ cũng đối mặt với những hiểm họa riêng. Chiều 25/6, một máy bay trực thăng cứu hộ Mi-17 do Nga chế tạo đâm vào núi, làm chết 19 người trên máy bay trong đó có 5 phi công và 14 nhân viên bán vũ trang, khi họ trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong thung lũng Kedarnath - một trung tâm hành hương lớn ở độ cao 3.353m trên mực nước biển.

Tuần trước, một máy bay trực thăng khác cũng bị rơi trong khu vực này, nhưng không có ai chết.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, ngày 25/6, nhà chức trách chuẩn bị hỏa táng thi thể của hàng trăm nạn nhân lũ lụt. Các súc gỗ được chất lên các máy bay vận tải của không quân để chở đến Kedarnath hỏa táng tập thể các nạn nhân.

An Do: Truc thang cuu ho dam vao nui, 19 nguoi chet

Thiệt hại lũ lụt ở Srinagar ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.
Núi cao, gió mạnh và giờ bay kéo dài đã thử sức lực lượng không quân - Ảnh: AP

Theo nhà chức trách Ấn Độ, khoảng 90.000 người đã được cứu thoát, nhưng 5.000 vẫn bị mắc kẹt trên các vùng núi cao. "Chúng tôi hy vọng giải cứu toàn bộ những người hành hương còn mắc kẹt vào ngày 28/6 tới đây”, V.K. Duggal, một thành viên của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) đang diều phố hoạt động cứu hộ cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn, Trung tướng N.S. Baba, người chỉ huy 8.500 binh sĩ quân đội Ấn Độ tham gia cứu hộ, mô tả một trong những cuộc giải cứu khó khăn được thực hiện trong một thung lũng rất hẹp trên tuyến đường đi bộ đến đền Kedarnath.

Một phi công nhận thấy khoảng 100 người lố nhố trên dốc núi cây cối rậm rạp, phía dưới là là một con sống tràn bờ gầm thét. "Không có nơi hạ cánh", tướng Baba nói. "Các phi công bay lách qua một thung lũng hẹp và thả bốn lính đặc nhiệm lên dốc núi", ông nói.

Những người lính dọn dẹp một khu đất nhỏ cho chiếc trực thăng hạ cánh. Khi những người mắc kẹt nhìn thấy chiếc trực thăng, họ đã tập trung lại, và được các nhân viên cứu hộ dẫn đường thoát khỏi nơi nguy hiểm”, tướng Baba nói.

VIỆT HƯNG (Theo NYTimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI