Ấn Độ thu hút du lịch bằng… “khu ổ chuột”

28/05/2013 - 11:00

PNO - PNO – Từ “khu ổ chuột” gợi lên hình ảnh thiếu thốn và đói nghèo. Nhưng khu ổ chuột Dharavi ở Mumbai (Ấn Độ) được dự báo sẽ tạo ra doanh thu hàng năm 650 triệu USD như là một điểm thu hút khách du lịch.

An Do thu hut du lich bang… “khu o chuot”

Những căn nhà của người dân ở Dharavi, khu ổ chuột lớn nhất châu Á - Ảnh: AFP

Hiện trên khu đất 2,25 km2 vốn là đầm lầy ngập mặn bên rìa Mumbai sống chen chúc hơn một triệu dân.

“Du lịch khu ổ chuột”, hiện có khoảng 1.000 khách du lịch một tháng, để giúp có một cái nhìn vào cuộc sống của người dân ở Dharavi.

Người điều hành tour du lịch này, ông Asim Shaikh nói:'' Rất nhiều người đến đây vốn mang trong tâm trí của họ hình ảnh tiêu cực về khu ổ chuột. Ai cũng biết, người dân sống ở đây là người nghèo, mất vệ sinh và sống trong điều kiện tồi tệ. Thông qua các tour du lịch, chúng tôi cố gắng thay đổi hình ảnh vốn có trong đầu óc mọi người. Chúng tôi làm các tour du lịch này từ bảy năm qua và nó còn là một tour du lịch giáo dục''.

Chọn một tour du lịch dài vào buổi sáng hoặc ngắn hơn vào buổi chiều, du khách sẽ có một chuyến đi bộ dài để tham quan thực tế cuộc sống ở Dharavi dưới sự hướng dẫn của các nhân viên du lịch.

An Do thu hut du lich bang… “khu o chuot”

An Do thu hut du lich bang… “khu o chuot”

Khu ổ chuột Dharavi ở Mumbai (Ấn Độ) - Ảnh: Telegraph, AFP

Katie Robinson, một du khách từ Anh, cho biết:'' Tôi nghĩ rằng nhiều huyền thoại về khu ổ chuột đã “tan biến” và chúng tôi rất ngạc nhiên rằng ở đó ít giống “ổ chuột” hơn là chúng tôi từng nghĩ. Chúng tôi ai cũng đã xem bộ phim “Triệu phú khu ổ chuột”, không phải lúc nào cũng giống như trên phim ảnh, nhưng thật thú vị khi nhìn thấy mặt tích cực của các khu ổ chuột”.

Nhiều tiến bộ đang diễn ra ở Dharavi nhưng chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực để làm cho khu ổ chuột khổng lồ này thành một điểm thu hút đối với du khách.

Raju Korde, chủ tịch Quỹ bảo vệ Dharavi (SDF) cho biết:'' Hơn 60% dân số Mumbai sống trong các khu ổ chuột. Người ta hay gọi thành phố Mumbai là “Slumbai” (Mumbai ổ chuột). Chính phủ đã đưa ra nhiều chương trình “phi ổ chuột hóa” Mumbai, trong đó có kế hoạch tái định cư 60.000 gia đình ở Dharavi và chuyển đổi Dharavi thành một thành phố siêu hiện đại''.

Tuy nhiên, hiệu quả của các chương trình như vậy cũng chỉ như muối bỏ biển.

An Do thu hut du lich bang… “khu o chuot”

An Do thu hut du lich bang… “khu o chuot”

"Du lịch khu ổ chuột" đang góp phần thay đổi nhận thức về Dharavi - Ảnh: PTI, Getty Images

Bản thân những người dân ở Dharavi đang làm nên sự khác biệt thực sự, họ không tiếc sức mình dọn dẹp môi trường sống sạch sẽ và cải thiện cuộc sống của người dân.

Các nhà khai thác tour “du lịch ổ chuột” không chỉ góp phần giúp thay đổi nhận thức của người dân đối với các khu ổ chuột, họ cũng tặng phần lớn số tiền kiếm được một cách khó nhọc để làm từ thiện, như cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em khu ổ chuột và giúp đỡ các cư dân ở đây bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ để nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân khu ổ chuột.

THANH HIỀN (Theo CNA, PTI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI