Ấn Độ, Nhật Bản lo ngại diễn biến ở biển Đông

09/05/2014 - 19:30

PNO - PNO - Ấn Độ ngày 9/5 đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở biển Đông, nơi xảy ra các vụ va chạm giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, và nhấn mạnh tầm quan trọng...

 Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết Ấn Độ cũng muốn nhìn thấy vấn đề được giải quyết bằng phương tiện hòa bình “phù hợp với các nguyên tắc luật pháp quốc tế vốn được công nhận rộng rãi”.

Ông Akbaruddin nói thêm rằng Ấn Độ kiên định quan điểm tự do đi lại ở biển Đông “không nên bị cản trở”.

An Do, Nhat Ban lo ngai dien bien o bien Dong

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga (ảnh: AFP)

Trước đó một ngày, Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về những diễn biến nói trên, đồng thời thúc giục Bắc Kinh kiềm chế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi rất lo ngại về những căng thẳng tăng cao trong khu vực do hành động thăm dò đơn phương của Trung Quốc” trong khu vực tranh chấp ở biển Đông.

“Chúng tôi thúc giục Trung Quốc tránh thực hiện những hành động đơn phương vốn sẽ làm leo thang căng thẳng, và vận dụng sự kiềm chế phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Ông Suga nói vụ việc là ví dụ mới nhất về “các hoạt động đơn phương, mang tính khiêu khích” của Trung Quốc, và rằng vụ việc nên được giải quyết một cách hòa bình.

Clip của VTV cho thấy Nhật Bản bày tỏ sự lo ngại về hành động khiếu khích của Trung Quốc ở Biển Đông

HUY KHANG (Theo IANS, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI