Ác mộng hát "live"

21/04/2014 - 16:11

PNO - PN - Liveshow Tôi tỏa sáng thứ hai đã diễn ra tối 19/4 với hai nhân vật chính là Bảo Thy và Cao Thái Sơn. Cũng như liveshow đầu tiên với Minh Hằng và Noo Phước Thịnh, vấn đề hát “live” (hát bằng giọng thật không có sự hỗ trợ của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không phải ngẫu nhiên mà trước mỗi chương trình Tôi tỏa sáng, khả năng hát “live” của ca sĩ lại được đề cập. Khi được hỏi, cả Minh Hằng lẫn Bảo Thy đều cho biết sẽ chứng tỏ khả năng của mình tại chương trình, nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại. Với Minh Hằng, nhiều người đã thẳng thừng là cô chỉ nên làm một diễn viên, bởi trước đó, khi hát Mây - một ca khúc cô đã phát hành MV và nhận được nhiều lời khen - tại Âm nhạc & Bước nhảy, nhiều người đã ngỡ ngàng với khả năng hát "live" quá tệ của cô. Với Bảo Thy thì ngoài giọng mỏng, cô còn không có hơi nên bị hụt giọng rất rõ khi về cuối, trong khi bạn đồng hành của cô là Cao Thái Sơn - một ca sĩ cũng của dòng nhạc thị trường thì càng về sau càng ổn định. Không thể đổ thừa cho âm thanh đêm diễn, bởi trong tiết mục của Cao Thái Sơn và Hương Tràm, Quán quân Giọng hát Việt 2012 đã cho thấy khả năng hát "live" của mình.

Ac mong hat

Bảo Thy giọng mỏng, hụt hơi trên sân khấu Tôi tỏa sáng Ảnh: Nguyên Trương

Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà lúc mới ra mắt, chương trình Bài hát yêu thích được xem là “cơn ác mộng” của ca sĩ trẻ. Với yêu cầu phải hát "live" hoàn toàn (ở thời điểm cách đây ba năm, việc hát nhép là chủ yếu trên sân khấu truyền hình trực tiếp), chương trình đã bày ra điểm yếu của hàng loạt ca sĩ trẻ, những người mà trước đó vẫn tạo ra những bài hit nhờ kỹ nghệ phòng thu. MC Nguyệt Ánh, người từng có một album “lung linh” với bàn tay của nhạc sĩ Quốc Bảo, đã bị nhạc sĩ Phương Uyên nói thẳng: “Đây là sân chơi không dành cho những người không hát "live" được, Nguyệt Ánh đã để lộ nhiều khuyết điểm”. Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng “khen” Đông Nhi can đảm khi cô hát dở nhưng lại “can đảm” hát "live"; sau phần biểu diễn của Trúc Diễm trong một chương trình được trực tiếp truyền hình, nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thừng: “Từ đĩa nhạc ra sân khấu là một khoảng cách”… Gọi là một lỗ hổng thì vẫn chưa trọn vẹn, bởi rõ ràng đang có một thế hệ ca sĩ chỉ biết nương nhờ phòng thu, khỏa lấp giọng thật của mình bằng những bản phối ồn ã của nhạc cụ cộng với vũ đạo bắt mắt. Vì thế, không hề quá đáng khi cho rằng, bao nhiêu năm qua, thị trường nhạc Việt mang một hình thái ảo, những gì khán giả được nghe, xem qua băng đĩa đều không thật. Những lần rớt micro rồi lộ việc hát nhép của Thủy Tiên, Quỳnh Nga, Thu Thủy… chỉ là con số “tượng trưng” cho tình trạng này. Nhẹ hơn hát nhép là hát chồng (chồng giọng thu sẵn trong đĩa nhạc nền), cũng được nhiều ca sĩ, cả người đã thành danh sử dụng. Cho đến khi việc hát nhép bị giám sát và xử lý nghiêm khắc hơn, dù là với các chương trình truyền hình phát sóng trực tiếp - nơi mà các ca sĩ viện dẫn rằng hát nhép là để an toàn cho việc lên sóng - thì sự thật mới hiển lộ.

Với tình trạng trên, thật hài hước khi sắp tới thẻ hành nghề có hiệu lực và việc thay thế âm thanh nhạc cụ trên sân khấu cũng không được phép (nghĩa là ca sĩ thậm chí không được hát với nền nhạc thu sẵn mà phải "live" hoàn toàn với ban nhạc), có lẽ chúng ta sẽ chỉ còn "thấy" những ca sĩ “hụt hơi” này trên băng đĩa!

 Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI