80% lập trình viên phải đào tạo lại

28/08/2013 - 11:38

PNO - PN - Cả nước hiện có khoảng 277 trường ĐH, CĐ có đào tạo ngành công nghệ thông tin (CNTT) với lượng kỹ sư và cử nhân ra trường hàng năm rất lớn; riêng TP.HCM, số sinh viên ĐH - CĐ và học sinh trung cấp ngành CNTT ra trường mỗi năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ý kiến từ các doanh nghiệp sử dụng nhân lực CNTT cũng cho rằng, khoảng cách giữa đào tạo và sử dụng còn quá xa; đa số SV-HS ra trường đều thiếu cả ba yêu cầu là kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ. Còn theo đánh giá của Viện Chiến lược CNTT, 72% SV-HS ngành CNTT ra trường không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, 100% không biết lĩnh vực hành nghề; khoảng 15% SV ra trường đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và hơn 80% lập trình viên phải đào tạo lại. Trong khi đó, các công ty phần mềm vẫn luôn phải chật vật tìm kiếm nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, nhất là ở các vị trí lập trình di động, quản trị mạng, chuyên gia bảo mật và an ninh mạng.

Những thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo về Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT gắn với nhu cầu doanh nghiệp do Trường CĐ nghề CNTT iSpace tổ chức vào sáng 27/8.

Theo ông Lưu Đức Tiến - Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở GD-ĐT TP.HCM, nguyên do là chương trình của ta không tập trung vào chuyên môn, trang thiết bị cho đào tạo lại quá thiếu thốn và lạc hậu. Cũng theo ông Tiến, công bố “chuẩn đầu ra” của các trường là rất hoành tráng, nếu thực chất đạt được như thế thì SV-HS sẽ không thất nghiệp.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI