3 người tử vong do virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc, Bộ Y tế kiểm tra sân bay Nội Bài

21/01/2020 - 14:06

PNO - Nguy cơ virus corona mới xâm nhập Việt Nam, Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Tình hình dịch bệnh này đang gia tăng nhanh tại Trung Quốc, số ca bệnh đến thời điểm này là hơn 200 trường hợp mắc, đã có 3 trường hợp tử vong vì bệnh viêm phổi cấp độ chủng virus mới.

Sáng nay (21/1), đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài kiểm tra công tác giám sát tại cửa khẩu quốc tế. Đồng thời làm việc với các đơn vị liên quan để đánh giá sự sẵn sàng của Cảng hàng không Nội Bài trong công tác phòng chống dịch.

Được biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 115 -120 chuyến bay quốc tế nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, riêng các chuyến bay từ Trung Quốc dao động từ 11-13 chuyến, có những ngày cao điểm lên đến 15-16 chuyến bay.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế làm trưởng đoàn cùng các Vụ/ Cục liên quan của Bộ Y tế và lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật của TP Hà Nội đã đến làm việc tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Bác sĩ Nguyễn Hải Nam- Trường Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế - Trung tâm kiểm soát phòng chống dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết: "Tuy tại Sân bay Quốc tế Nội Bài hiện không có đường bay trực tiếp từ Vũ Hán về nhưng công tác kiểm dịch luôn chú trọng, hiện công tác kiểm dịch tăng cường đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc và những nước đã ghi nhận có ca mắc. Nhân lực phòng chống dịch, trực kiểm dịch y tế quốc tế 24/24h. Ngoài 4 máy đo thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh và xuất cảnh quốc tế thì hiện đang có 2 máy đo thân nhiệt dự phòng để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết." 

Theo BS. Nam, sau khi xuống sân bay, hành khách đi theo luồng, máy đo thân nhiệt bắt hình ảnh trực tiếp vuông góc, 100% hành khách được bắt hình ảnh tự động. Máy đo thân nhiệt bắt điểm nhiệt của hành khách, khi phát hiện hành khách trên 38 độ 38,5 độ thì sẽ lưu lại hình ảnh của hành  khách và phát ra âm thanh để báo. Sau đó mời hành khách vào phòng cách ly ngay gần đó.

“Trong trường hợp nghi ngờ, có hành khách bị sốt, cho đeo khẩu trang ngay, bác sĩ sẽ khám và cho uống thuốc hạ sốt. Nếu nghi ngờ đưa hành khách sang phòng cách ly. Lưu bệnh nhân tại phòng này, nếu bệnh nhân phải chuyển viện khi cần thì sẽ liên hệ và chuyển viện theo đường riêng, không chung với lối đi của hành khách”- BS Hải Nam cho hay.

Qua công tác giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh, máy đo thân nhiệt không phát hiện hành khách nào có nhiệt độ thân nhiệt cao bất thường.
Qua công tác giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh, máy đo thân nhiệt chưa phát hiện hành khách nào có nhiệt độ thân nhiệt cao bất thường

Ông Nguyễn Xuân Thắng- Trưởng phòng quản lý cảng, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, không chỉ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài mà trên các sân bay của miền Bắc có đường bay quốc tế, Cảng vụ đều lên kế hoạch triển khai các biện pháp kiểm dịch y tế quốc tế để làm sao phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiểm dịch ngay từ khâu ban đầu.

Tại buổi làm việc, TS Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng cho rằng: “Hiện chúng ta mới trong tình huống chưa có dịch bệnh, nhưng cũng cần sẵn sàng tất cả nhân lực và trang thiết bị để chủ động phòng chống dịch bệnh trong tình huống có ca bệnh xâm nhập tại cửa khẩu và trong tình huống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI