31 công dân Việt Nam đầu tiên lên đường về nước

10/08/2013 - 20:49

PNO - Ngày 10/8, nhóm công dân Việt Nam đầu tiên gồm 31 người trong số gần 600 người Việt Nam bị tạm giữ tại Liên bang Nga từ ngày 31/7, đã lên đường về nước.

 Sau những nỗ lực liên tục của Đại sứ quán phối hợp với phía Nga, ngày 10/8, nhóm đầu tiên gồm 31 công dân Việt Nam đã được lên đường về nước. Phía bạn cho biết trong những ngày tới, hai bên sẽ hoàn tất thủ tục để những công dân Việt Nam còn lại đang bị tạm giữ, sớm được hồi hương.

31 cong dan Viet Nam dau tien len duong ve nuoc

Khu lều bạt ở quận phía Đông Mátxcơva. (Nguồn: RIA Novosti)

Trước đó, từ ngày 31/7, cảnh sát Nga đã tiến hành chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp, tạm giữ hơn 1.000 người nước ngoài trong các xưởng may tại một khu chợ ở phía Đông của thủ đô Mátxcơva. Đáng chú ý trong số này có gần 600 người Việt Nam mà cơ quan chức năng Nga sau đó tạm giữ tại khu lều bạt ở quận phía Đông Mátxcơva.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, được sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã làm việc, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiến hành các biện pháp hỗ trợ về sinh hoạt, xác minh nhân thân và làm các thủ tục pháp lý để bà con được sớm trở về nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã cử đoàn công tác gồm cán bộ lãnh sự và đại diện ban công tác cộng đồng trực tiếp xuống địa bàn, lập tổ công tác thường trực tại khu lán tạm để động viên và phối hợp giải quyết tại chỗ những vấn đề phát sinh.

Ngày 7/8, Đại sứ quán Việt Nam đã trực tiếp gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, chính quyền Mátxcơva, Giám đốc Sở Nội vụ Mátxcơva, Giám đốc Sở Di trú Mátxcơva về các vấn đề liên quan đến các công dân Việt Nam đang bị tạm giữ.

Trong những ngày qua, các tổ chức cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga đã quan tâm chia sẻ với các công dân Việt bị tạm giữ. Cộng đồng đã tổ chức đội phiên dịch tình nguyện, hỗ trợ quần áo, quyên tiền để chia sẻ với những người trở về, hỗ trợ mỗi người bằng tiền mặt 50 USD để tạo điều kiện giúp họ trở về quê nhà an toàn.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI