2 tuyến Metro tại TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

12/12/2015 - 09:02

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020.

Ngày 11/12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đã tổ chức họp báo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương.

Tại buổi họp báo, Ban quản lý đã thông báo về tình hình chung của hai tuyến Metro. Trong đó, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài là 19,7 km (trong đó có 2,6km đi ngầm, 17,4km trên cao với 15 ga). Dự án có vốn đầu tư hơn 54 nghìn tỷ đồng và sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2020.

Được biết, tuyến Metro số 1 này có đoạn xây dựng trên cao với chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương cơ bản đã xong kết cấu phần dưới khoảng 85% và đang tiếp tục thi công phần thượng. Gói thầu cũng đã lắp được 30 nhịp cầu trong thời gian 3 năm bắt đầu thực hiện dự án.

Công tác thi công 11 nhà ga trong gói thầu cơ bản cũng đã xong kết cấu phần dưới và đang thi công phần thượng. Phần trụ đã xong 8/11 ga.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến Metro số 1 đang đội vốn so với  dự kiến hơn 27.000 tỷ đồng, còn tuyến Metro số 2 tăng hơn 51% so với thiết kế ban đầu.

2 tuyen Metro tai TP.HCM doi von hang chuc nghin ti dong
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang trong quá trình thi công. (Ảnh: TTO).

Theo báo cáo của Ban quản lý Metro đô thị TPHCM, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài là 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm, 17,1 km đi trên cao với 14 ga ngầm, 11 ga trên cao và dipot (nhà ga) Long Bình tại quận 9.

Tổng mức đầu tư của dự án đến thời điểm này đã là 236.626 tỷ Yên, tương đương 54.006 tỷ đồng. Nếu so với tổng mức vốn đầu tư được thành phố phê duyệt vào năm 2007 (17.300 tỷ đồng) thì dự án Metro đến nay tăng lên hơn 27.000 tỷ đồng.

Tương tự, dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với chiều dài 11,322 km, trong đó có 9,315 km đi ngầm, 0,232 km chuyển tiếp, 0,778 km đi trên cao và 0,997 km nối vào dipot Tham Lương với diện tích 25 ha.

Dự án được thành phố phê duyệt vào tháng 11/2010 và điều chỉnh lại vào giữa năm 2013. Theo Ban quản lý Metro, tổng vốn đầu tư sẽ là 26.116 tỷ đồng. Mới đây, Ban quản lý Metro TP lại trình lên UBND TP thiết kế mới có nhiều điều chỉnh và vốn cũng tăng.

Cụ thể, thiết kế mới có tổng vốn đầu tư tăng khoảng 51% so với thiết kế ban đầu. “Với việc tăng vốn dự án Metro số 2, TP sẽ phải trình lên Chính phủ để Thủ tướng xem xét điều chỉnh lại”, ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý Metro TPHCM cho biết.

Phương Ngọc

 
TIN MỚI