139 dự án trọng điểm đầu tư vào ĐBSCL

17/09/2013 - 08:00

PNO - Chiều 16/9, tại TPHCM, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức giới thiệu Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL-Vĩnh Long 2013 (MDEC Vĩnh Long 2013), đặc biệt là chương trình đầu tư và an sinh xã hội tại vùng.

edf40wrjww2tblPage:Content

139 du an trong diem dau tu vao DBSCL

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo. Ảnh VGP/Thành Chung 

Trước đó, ngày 6/9, tại Hà Nội, MDEC Vĩnh Long 2013 cũng được giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp.

MDEC Vĩnh Long 2013 diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long từ ngày 21-24/11/2013 với chủ đề “Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến nền kinh tế xanh”.

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết, tới cuối tháng 8/2013, đã có 139 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư vào vùng ĐBSCL với tổng số vốn là 410.000 tỷ đồng và 1,9 tỷ USD. Các tỉnh ĐBSCL đã trao chứng nhận đầu tư cho 18 dự án với tổng số vốn là 3.294 tỷ đồng và 61,2 triệu USD, 3 dự án trao chủ trương với tổng số vốn là 220 tỷ đồng.

Về an sinh xã hội, các ngân hàng đã và đang hỗ trợ 600 tỷ đồng cho ĐBSCL trong năm nay, nhờ đó thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu… đã khởi công xây dựng các trường mẫu giáo và tiểu học, các tuyến giao thông nông thôn với kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp cũng đăng ký hỗ trợ an sinh xã hội cho vùng với số tiền hơn 47 tỷ đồng. Hai thành phố là Hà Nội và TPHCM cũng cam kết hỗ trợ kinh phí an sinh xã hội cho vùng. Trong đó, Hà Nội đã chốt số tiền 5 tỷ đồng và cam kết vận động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ cho ĐBSCL…

Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng ĐBSCL là nội dung quan trọng trong khuôn khổ MDEC 2013 sẽ diễn ra bằng các hình thức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, trao đổi song phương với ngoại giao đoàn, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam… để đi đến thỏa thuận, ký kết hợp tác đầu tư với các địa phương.

Đánh giá về hoạt động xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội tại ĐBSCL, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ĐBSCL là khu vực có nhiều tiềm năng. Tổng vốn huy động từ đầu năm đến nay tại khu vực này đạt 236.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay hiện trên 380.000 tỷ đồng (tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi kế hoạch của cả nước trong năm 2013 là 12%).

Các bộ, ngành đều cho rằng, đang phối hợp với các địa phương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ xây dựng các chuỗi giá trị đối với các sản phẩm thế mạnh của vùng để nâng cao hiệu quả đầu tư vào vùng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký đầu tư và hỗ trợ an sinh xã hội tại vùng trong điều kiện kinh tế, sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời hy vọng các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư thì tiếp tục phát triển dự án đạt kết quả cao nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mong muốn thông qua các hoạt động tìm hiểu, đầu tư vào vùng, các doanh nghiệp sẽ tham vấn cho Chính phủ, chính quyền các địa phương các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất trên địa bàn.

Từ giờ đến thời điểm diễn ra MDEC Vĩnh Long 2013, Ban Tổ chức cần chuẩn bị tốt các khâu tổ chức, chương trình hoạt động để sự kiện diễn ra thành công, tiết kiệm.

Theo THÀNH CHUNG (Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI