Tư vấn, khám bệnh không phép để đưa người sang Trung Quốc chữa ung thư

20/12/2017 - 12:24

PNO - Vừa nghe trình bày sơ về tình trạng của người bệnh, giáo sư Peng đã phán qua thông ngôn, cần cấy hạt phóng xạ hạch lớn nhất, phun hóa chất vào ổ bụng và can thiệp động mạch, chi phí khoảng 170 triệu đồng...

Từ quảng cáo trên internet, nhiều người đã kéo đến dự “buổi tư vấn và chia sẻ kỹ thuật điều trị ung thư cuối cùng năm 2017” của Bệnh viện (BV) Ung Thư St.Stamford Hiện Đại Quảng Châu (MCHGZS), được tổ chức vào ngày 11/12 tại một khách sạn ở TP.HCM. Chúng tôi đã có mặt và ghi nhận nhiều sai phạm xảy ra tại đây.

Phác đồ xạ trị ung thư ở Việt Nam là hoàn toàn sai lầm (?)

Tu van, kham benh khong phep de dua nguoi sang Trung Quoc chua ung thu
Các quảng cáo trên mạng về những hoạt động trong hai ngày 9 và 11/12 tại TP. Hà Nội và TP.HCM của Bệnh viện Ung Thư St.Stamford Hiện Đại Quảng Châu khá hoành tráng - Ảnh: Quốc Ngọc

Người chủ trì buổi tư vấn là ông Peng Xiao Chi. Theo quảng cáo của BV trên, ông Peng là giáo sư, Trưởng khoa Ung bướu của BV MCHGZS, Ủy viên Học hội Y học Trung Hoa, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị tổng hợp đa chuyên khoa và điều trị xâm lấn tối thiểu ung bướu Trung Quốc.

Đến tham dự với mong muốn được chuyên gia ung bướu đề ra phương án điều trị như lời rao, chị H. (ngụ tại TP.HCM) cho biết, mẹ chị năm nay 68 tuổi, phát hiện bị ung thư buồng trứng vào năm 2015. Sau khi được phẫu thuật và hóa trị, nay bà bị di căn hạch.

Vừa nghe trình bày sơ về tình trạng của người bệnh, giáo sư Peng đã phán qua thông ngôn, cần cấy hạt phóng xạ hạch lớn nhất, phun hóa chất vào ổ bụng và can thiệp động mạch, chi phí khoảng 170 triệu đồng cho một đợt điều trị 10 ngày, chưa kể tiền ăn ở, sinh hoạt phí.

Chị H. vừa có ý nhắc lại, vừa có ý thắc mắc với giáo sư rằng mẹ chị đã từng mổ, sau đó cũng đã xạ trị thì phải như thế nào? Thế nhưng, cô phiên dịch bảo phác đồ xạ trị cho bệnh nhân ung thư ở Việt Nam là phác đồ hoàn toàn sai lầm (?).

Kết thúc phần tư vấn về “chuyên môn”, bệnh nhân và thân nhân tiếp tục được BV tư vấn về chi phí đi lại, ăn ở trong quá trình điều trị. Tùy theo bệnh nhân, chi phí sẽ xấp xỉ từ 170-200 triệu đồng cho một lần sang Quảng Châu chữa ung thư. Nhằm “thu hút” bệnh nhân, hiện BV đang tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn: nếu đăng ký trước ngày 25/12, bệnh nhân sẽ được miễn phí vé máy bay và phí xin visa Trung Quốc tương đương khoảng 40 triệu đồng (ưu đãi này không áp dụng cho thân nhân đi cùng).

Trường hợp bệnh nhân T. (39 tuổi, ngụ tại tỉnh Quảng Ngãi, phát hiện ung thư đại tràng năm 2011, đã mổ cắt đại tràng, một phần dạ dày và đang tái phát lần thứ hai) được giáo sư Peng xem các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng mà bệnh nhân mang theo. Qua phiên dịch, ông Peng hỏi để khai thác thêm tiền sử bệnh của anh T. rồi phán: bệnh nhân cần phải được thực hiện lại kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh PET/CT; tại vị trí hạch, có thể cấy hạt phóng xạ để tiêu hết, không cần mổ.

Trả lời câu hỏi của bệnh nhân rằng cần phải cấy bao nhiêu hạt, giá mỗi hạt bao nhiêu tiền, cô phiên dịch trả lời: “Sẽ dựa trên phim PET/CT để xem kích thước bao nhiêu rồi sẽ quyết định cấy bao nhiêu hạt”. Anh T. cho biết, kích thước hạch theo phim PET/CT trước đây của mình là 29mm, cô phiên dịch đáp: “Phải cấy chừng 30 viên, mỗi viên 500 tệ, vị chi khoảng hơn 45 triệu đồng”.

Cô ta khẳng định, dựa theo kết quả này, anh T. hoàn toàn có thể chữa dứt điểm, đồng thời khuyên: “Nếu đã quyết định qua BV (Quảng Châu) điều trị thì tốt nhất là nên sang đó làm PET/CT luôn. PET/CT ở Việt Nam nhìn không rõ lắm, nó (máy) là thế hệ cũ rồi…

Văn phòng đại diện tư vấn trực tuyến qua... phiên dịch!

Trước đó, BV MCHGZS cũng đã tổ chức buổi tư vấn tương tự tại Hà Nội vào ngày 9/12. Có mặt trong buổi tư vấn tại TP.HCM, nhưng anh Đ. (ngụ tại tỉnh Bình Phước) cảm thấy không yên tâm. Anh chia sẻ, ban đầu nghe nói về BV này nên đi xem thử, nếu được, có thể cho bố qua Trung Quốc chữa ung thư bàng quang nhưng tham dự xong, anh lại cảm thấy “bán tín, bán nghi” vì sợ “tiền mất, tật mang”.

Chúng tôi đã có buổi trao đổi ông Vương Hai Hoàng - Giám đốc Truyền thông BV MCHGZS - tại văn phòng của đơn vị này, nằm trên đường Cống Quỳnh (Q.1, TP.HCM). Ông Hoàng phủ nhận, cho rằng các hoạt động trong các ngày 9 và 11/12 tại TP. Hà Nội và TP.HCM mà BV tổ chức không phải là tư vấn ung thư. Theo ông, đó chỉ là các buổi gặp mặt của giáo sư với bệnh nhân cũ đã từng chữa trị tại BV ở Quảng Châu và tư vấn cách điều trị tiếp theo (?).

Ông Hoàng cũng cho biết, cơ sở tại TP.HCM và TP. Hà Nội của BV MCHGZS chỉ là văn phòng đại diện, được Sở Kế hoạch và Đầu tư các thành phố này cấp phép hoạt động. Văn phòng không có nhân viên y tế và cũng không có giấy tờ nào khác liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi nếu bệnh nhân đến các văn phòng đại diện này để tiếp cận điều trị với BV bên Quảng Châu, thì sẽ được tiến hành ra sao? Ông Hoàng đáp: “Họ sẽ được tư vấn trực tuyến về bệnh tật với bác sĩ bên Trung Quốc thông qua phiên dịch” (?).

Trao đổi với chúng tôi ngày 19/12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, việc tư vấn cho bệnh nhân để sang điều trị tại Trung Quốc như chúng tôi nêu trên thực chất là một hành vi khám chữa bệnh. Bởi theo luật định, “khám bệnh là việc hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, thăm khám thực thể, khi cần thiết thì chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đã được công nhận”.

Ngoài ra, tại Điều 22 Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hình thức tổ chức của cơ sở khám, chữa bệnh, có đề cập “phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông”.

Như vậy, theo Thanh tra sở, tất cả các dạng hoạt động này phải được phép của cơ quan quản lý y tế, tức là phải xin giấy phép hoạt động dưới hình thức phòng khám chuyên khoa. Riêng văn phòng đại diện do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thì không được tổ chức khám, tư vấn sức khỏe như đã nêu mà phải tiếp tục xin phép hoạt động tại Sở Y tế địa phương.

Từ các thông tin mà báo ghi nhận, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, sẽ có tờ trình cho ban giám đốc sở để xin ý kiến chỉ đạo và mời người của văn phòng đại diện BV MCHGZS đến làm việc, nhằm làm rõ các vấn đề trên. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI