Xin cho con ở lại lớp 1 vì chưa biết đọc, biết viết: Nhà trường thừa nhận có 4 em

27/08/2016 - 07:08

PNO - Qua kiểm tra lại chất lượng học sinh, ông Huỳnh Hồng Thắng thừa nhận, có 4 em chưa thực sự đủ khả năng lên lớp 2, còn lại thì đều đủ chỉ tiêu.

Trước phản ánh của một số phụ huynh có con học lớp 2 đến xin nhà trường cho con được ở lại lớp 1 vì các em không biết đọc, không biết viết, sáng 26/8, Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A (thuộc ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đã tiến hành họp phụ huynh, trao đổi thẳng thắn trong vấn đề chất lượng học sinh.

Chiều cùng ngày, trả lời với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Huỳnh Hồng Thắng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A đã thông tin lại kết quả cuộc họp trên.

Xin cho con o lai lop 1 vi chua biet doc, biet viet: Nha truong thua nhan co 4 em
Nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A xin cho em học lại lớp 1. Ảnh: Dân Trí


Theo đó, trong cuộc họp chỉ có duy nhất một trường hợp của em Tình là phụ huynh  phản ánh việc con em không biết đọc, biết viết. Nhà trường cũng đã tiến hành khảo sát. Kết quả cho thấy, chỉ có 4 em chưa thực sự đủ khả năng lên lớp 2, còn lại thì đều đủ chỉ tiêu, 1 số em biết đọc, 1 số em thì đánh vần.

"Lớp này nằm ở điểm lẻ, 100% học sinh thuộc dân tộc Khmer, sau 3 tháng nghỉ hè, các em đó cũng đâu có động đến sách vở nên ít nhiều ban đầu các em cũng phải làm quen, rồi từ từ các em mới học tốt được", ông Thắng lý giải thêm về chất lượng học sinh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A thẳng thắn nhìn nhận, trường cũng đã kiểm tra khả năng nhưng các em không tham gia, vừa qua trường tiếp tục tổ chức một đợt kiểm tra lại thì đúng là các em này chưa đạt yêu cầu để lên lớp.

"Trường đang tính xem có phải bồi dưỡng thêm không, vì khả năng các em mà lên lớp 2 thì cũng không ổn lắm. Nếu đưa 4 học sinh này lên học lớp 2 thì nhà trường sẽ mất rất nhiều công để bồi dưỡng các em mới học theo kịp các bạn khác được .Các em có thể phải học lại lớp 1", ông Thắng cho hay.

Nói thêm về trường hợp phụ huynh em Tài đến xin cho con học lại lớp 1 vì chưa biết đọc, biết viết, lãnh đạo nhà trường cho biết, trường hợp của em Tài qua kiểm tra thực tế lại thấy rằng học sinh này đọc tốt hơn nên nhà trường quyết định không cho em học lại.

Về quyết định cụ thể số lượng xét lên lớp 2 cụ thể giữa nhà trường và phụ huynh, ông Thắng cho hay: "Chưa thống nhất được vì trường cũng chưa có báo cáo về Phòng GD-ĐT Trần Đề về 4 trường hợp này. Cũng phải xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên".

"Còn thực tế, theo đúng nguyên tắc thì 4 em này sẽ phải ở lại lớp vì không đủ điều kiện để lên lớp. Nhà trường tổ chức thi lại trong hè thì các em này đều không tham gia, đồng thời qua kết quả khảo sát thực tế vừa qua thì khả năng của các em lại không đạt yêu cầu", ông Thắng cho biết thêm.

Trước đó, như báo chí đã phản ánh, theo lời kể của giáo viên (GV) H.T.T., đầu năm học 2016-2017, GV này được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A phân công phụ trách lớp 2H ở điểm trường thuộc ấp Hội Trung (thị trấn Lịch Hội Thượng).

Sau khi nhận lớp, GV T. khảo sát và phát hiện lớp có 24 học sinh (HS) đều là người dân tộc Khmer. Trong số này chỉ có 4 HS đọc trôi chảy là em Thạch Thị Vang, Thạch Thị Mỹ Liên, Mai Thị Kiều và Lý Anh Thư; còn lại chỉ có một số em chỉ biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết, dù các em đã học hết lớp 1 và được lên lớp 2.

Khi được GV báo, nhiều phụ huynh rất bất ngờ và kiểm tra lại thì thấy đúng là con em mình chưa biết đọc, chưa biết viết nên đến xin trường cho con ở lại lớp 1.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI