Tử tù giết 2 người muốn được hiến tạng: Luật pháp chưa quy định.

27/07/2016 - 13:51

PNO - Ông Trịnh Hồng Sơn- Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng cho biết, ở Việt Nam pháp luật chưa quy định việc tử tù cho tạng.

Vừa mới đây, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đưa bị cáo Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970, trú tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) mức án tử hình tội Giết người, 10 năm tù tội Cướp tài sản trong vụ án xảy ra hồi tháng 12/2015 khiến 2 cha con ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1957, xã Canh Nậu) tử vong.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Kỳ gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Tu tu giet 2 nguoi muon duoc hien tang: Luat phap chua quy dinh.
Nguyễn Văn Kỳ tại phiên tòa. Ảnh: VietNamNet

Bị cáo Kỳ tiếp lời: "Nếu không còn cơ hội được sống, tôi xin nguyện được hiến xác để mong có thể cứu giúp những con người lương thiện chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo".

Trước thỉnh cầu của tử tù Nguyễn Văn Kỳ, trao đổi với PV sáng 27/7, ông Trịnh Hồng Sơn- Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng cho biết, ở Việt Nam pháp luật chưa quy định việc tử tù cho tạng.

"Còn đối với một công dân bình thường, muốn hiến tạng có 2 cách. Một là hiến sống, ví dụ tôi đang khỏe mạnh nhưng lại muốn hiến một quả thận. Cách thứ 2 là xin hiến khi chết não thì pháp luật quy định có thể đăng ký ở trung tâm hoặc một bệnh viện nào gần nhất, rất đơn giản và không mất thời gian nhiều", ông Sơn thông tin thêm.

Ông Sơn nhìn nhận thực tế, nhiều người dân hiện nay khi còn khỏe mạnh thì đi đăng ký hiến tạng nếu có chuyện không may xảy ra nhưng đó chỉ là ý thức của từng người, còn khi xảy ra chuyện thì còn tùy thuộc vào quyết định của người nhà.

Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng cho hay: "Về mặt văn bản pháp luật thì chưa có quy định nào để tử tù hiến tạng, chỉ cảm ơn người ta vì đã có tinh thần ý thức như vậy. Ở Trung Quốc tôi đã từng nghe việc tử tù có thể hiến tạng còn thực tế thì chưa nhìn thấy".

Trước đó, theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 6/12/2015, Nguyễn Văn Kỳ chuẩn bị 1 con dao nhọn để ở túi quần, đi bộ lang thang vào các ngõ, ngách ở khu vực xã Hương Ngải, xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội) với mục đích trộm cắp tài sản.

Khoảng 1h sáng cùng ngày, gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (ở thôn 4, xã Canh Nậu) phát hiện một đối tượng đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. Ông Chuân cùng con trai Nguyễn Lương Chỉnh (28 tuổi) đuổi theo tên trộm thì bị đối tượng dùng dao nhọn đâm thương tích nặng.

Bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi, vợ ông Chuân) cùng anh Nguyên Lương Tuân (33 tuổi, con cả của ông Chuân) chạy ra cũng bị đối tượng dùng dao đâm vào người gây thương tích. Sau đó, đối tượng trèo tường chạy thoát.

Các nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, ông Chuân và anh Chỉnh đã tử vong.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI