Hầm chui, bốt điện... đều thành nơi buôn bán

31/12/2016 - 06:30

PNO - Không chỉ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, nhiều người còn chiếm cả những hầm chui, bốt điện để… họp chợ. Những điểm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn, nhưng chưa được cơ quan chức năng của xử lý triệt để.

Tràn ra đường chèo kéo khách

Sáu giờ sáng, khu vực hầm chui Tân Tạo (Quốc lộ 1, Q.Bình Tân) tấp nập cảnh buôn bán, họp chợ trái phép. Hàng ngày, tại đây có đến cả trăm tiểu thương tụ tập buôn bán đủ mặt hàng vào giờ công nhân tan tầm hai buổi sáng chiều. Những ngày giáp tết, nhu cầu mua bán tăng cao nên “chợ” càng tấp nập, họp suốt ngày. Dọc khu vực trước và bên hông khu công nghiệp (KCN) PouYuen (Q.Bình Tân) có hàng chục điểm buôn bán, bày hàng la liệt chắn hết cả lối dành cho người đi bộ.

Anh Lê Văn Lai (28 tuổi, công nhân KCN Pou Yuen) cho biết: “Nhiều người ngang nhiên đổ quần áo, giày dép và các mặt hàng tết ra bán ngay trên lề đường. Tan ca, chúng tôi rất vất vả mới thoát ra được khu chợ tự phát này”. Không chỉ lấn chiếm lòng, lề đường, nhiều người còn “tự nhiên” bày bán cả trong hầm chui dành cho người đi bộ.

Ham chui, bot dien... deu thanh noi buon ban
Nhiều người tụ tập buôn bán trước hầm chui Tân Tạo

Sáng 27/12, trong đoạn hầm chui Tân Tạo dài chưa đầy 40m nhưng đã có đến hàng chục người tụ tập buôn bán. Quần áo, giày dép, thậm chí là nón bảo hiểm… được bày ra ngay dưới lòng hầm chui, bất chấp đông người qua lại. Vào giờ cao điểm, có đến hàng ngàn công nhân đi qua khu vực này khiến hầm chui trở nên quá tải. Không chỉ khu vực dành cho người đi bộ, khu vực xe máy lưu thông trong hầm chui cũng bị nhiều người chiếm dụng.

Thịnh (30 tuổi, một người bán hàng trong hầm chui Tân Tạo) phân bua: “Tôi buôn bán ở đây mấy năm rồi. Những người bán hàng lâu năm như chúng tôi chỉ bán ở phía bên ngoài hầm. Những người bán sâu trong hầm là mới tới, họ chỉ bán mấy ngày tết thôi”. Không chỉ xuất hiện ở những nơi có đông công nhân, những ngày cuối năm, các điểm bán hàng tự phát còn mọc lên khắp các tuyến đường trung tâm thành phố.

Ham chui, bot dien... deu thanh noi buon ban
Quần áo bày bán tràn lan trong hầm chui Tân Tạo

Gần đây, trên đường Hậu Giang (Q.6) ngày càng có nhiều điểm bán hàng trên vỉa hè. Tại giao lộ Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông, còn có cả một điểm bán giày dép ngay chốt đèn giao thông. Điểm bán này còn gần trụ điện và hộp điều chỉnh đèn tín hiệu nên tiềm ẩn nguy hiểm rất cao. Cũng khu vực này, buổi tối có đến hàng trăm người chen chúc mua hàng.

Chị Bùi Thị Thêm (42 tuổi, ngụ Q.6) chia sẻ: “Điểm bán hàng tự phát ở giao lộ Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông xuất hiện khoảng một tháng nay, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng không hiểu sao không thấy cơ quan chức năng dẹp đi. Buổi tối, tôi đứng trong nhà nhìn ra thấy người ta vây quanh bốt điện để mua hàng mà không khỏi rùng mình”.

Ham chui, bot dien... deu thanh noi buon ban
Chiếm dụng vỉa hè gần trụ điện để bán hàng tại giao lộ Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông

Trên các con đường Nguyễn Trãi (Q.5), Quang Trung (Q.Gò Vấp)… cũng có hàng trăm điểm bán hàng tự phát “mọc” trên vỉa hè, chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ. Do tranh giành khách, nhiều người bán hàng còn túa xuống lòng đường chèo kéo, gây mất an toàn giao thông.

Khó dẹp bỏ triệt để?

Tình trạng buôn bán tự phát nở rộ trong dịp tết không phải mới xuất hiện gần đây mà đã lặp đi lặp lại nhiều năm, dù gây mất trật tự và an toàn cho người bán, người mua và cả người lưu thông qua khu vực đó. Chiều 25/12, nhiều người buôn bán gần một bốt điện trên đường An Dương Vương (gần công viên Phú Lâm, Q.6) đã hoảng loạn vì biến thế trên trụ điện bất ngờ phát nổ.

Chị Nguyễn Thị Sương (28 tuổi, ngụ Q.6) cho hay: “Lúc trạm biến thế phát nổ, bên dưới trụ điện có đến bốnnăm người đang mua hàng. Nghe tiếng nổ, mọi người nháo nhào bỏ chạy”. Thế nhưng, ngay trong tối 25/12, quay trở lại khu vực này, chúng tôi lại gặp cảnh mua bán “bủa vây” bốt điện như chưa hề có vụ nổ. Các chợ tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán còn gây mất an toàn giao thông.

Ham chui, bot dien... deu thanh noi buon ban
Trụ điện trên đường An Dương Vương xảy ra sự cố phát nổ chiều 25/12 nhưng đến tối vẫn tụ tập buôn bán

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, mỗi năm tại TP có khoảng 100 người đi bộ tử vong vì đi không đúng quy định do lòng lề đường bị lấn chiếm. Với tình hình như hiện nay, chắc chắn con số tử vong nói trên sẽ còn tăng cao.

Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn bán hàng tự phát ở Q.6, ông Ngô Thành Luông, Chủ tịch UBND quận cho biết, thường ngày thì ở Q.6 không xảy ra họp chợ tự phát, có thể vào thời điểm cuối năm, một số người cố tình lấn chiếm vỉa hè để bán hàng. “Về vấn đề tụ tập mua bán mất an toàn này, chúng tôi sẽ lập tức kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp vi phạm, để lập lại trật tự”, ông Luông khẳng định.

Về tình trạng bán hàng tự phát tại hầm chui Tân Tạo, ông Nguyễn Kiên Giang, Đội trưởng đội Quản lý trật tự đô thị Q.Bình Tân cho biết, do khu vực nói trên gần các KCN, có rất nhiều công nhân, chỉ tính riêng Công ty PouYuen là đã hơn 90.000 người, nên tình trạng buôn bán tự phát diễn ra rất phức tạp. Nhờ UBND quận vừa xây một hàng rào ngăn cách ở khu vực này, nên việc buôn bán tự phát cũng giảm bớt. “Chúng tôi đã làm nhiều cách nhưng cũng chỉ giảm thiểu được phần nào tình trạng trên, chứ không thể dẹp bỏ triệt để được”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, trong năm 2016 quận đã xử phạt gần 900 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 130 triệu đồng. “Hiện chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động này. Với những bà con kinh doanh, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, nhắc nhở. Những trường hợp cố tình vi phạm gây nguy hiểm cho người dân, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”, ông Giang nói.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI