Công ty nợ bảo hiểm xã hội, người lao động thiệt thòi

28/09/2016 - 15:10

PNO - Dù hàng tháng đều bị công ty trừ lương để đóng bảo hiểm xã hội, nhưng khi nghỉ việc, nhiều người lao động vẫn không được chốt sổ BHXH, không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Dù hàng tháng đều bị công ty trừ lương để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), nhưng khi nghỉ việc, nhiều người lao động (NLĐ) vẫn không được chốt sổ BHXH, không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thậm chí có người nghỉ sinh, con đã lớn vẫn chưa được hưởng chế độ thai sản... Đó là tình cảnh của nhiều nlđ từng làm việc tại công ty CP công nghệ và tầm nhìn yêu âm nhạc (CT YanTV, Q.10, TP.HCM).

Chị Nguyễn Công Hoàng Yến (ngụ Q.3, TP.HCM) trình bày: Tháng 8/2014, chị vào làm công việc tổ chức sự kiện tại CT YANTV với mức lương đóng BHXH là 15 triệu đồng/tháng. Tháng 6/2015, chị xin nghỉ việc. Tháng 9/2015, chị sinh con nhưng đến nay, CT YANTV vẫn chưa trả sổ BHXH cho chị.

Cong ty no bao hiem xa hoi, nguoi lao dong thiet thoi
Người lao động phản ánh sự việc

“Tôi nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ khi mang thai năm tháng (tháng 6/2015), thất nghiệp đến tháng 3/2016 nhưng không thể nhận được sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản và BHTN. Tôi đã nhiều lần gửi email, liên hệ trực tiếp với CT, nhưng bị hứa hẹn hết lần này đến lần khác, chứ không được giải quyết. Để tìm hiểu lý do trì hoãn trả sổ BHXH của CT YANTV, tôi kiểm tra trên trang mạng http:// c13.bhxhtphcm.gov.vn của BHXH TP.HCM thì được biết CT chỉ đóng BHXH cho tôi đến tháng 2/2016” - chị Yến bức xúc.

Tương tự, chị Tô Trần Mỹ Ý (ngụ Q.Tân Bình) cho biết, chị làm việc tại CT YANTV từ tháng 2/2014 đến tháng 9/2015, nhưng cũng không được nhận sổ BHXH. “Tôi lên CT hỏi thì họ cứ hẹn cuối năm mà không biết năm nào mới trả sổ BHXH. Mỗi tháng đi làm tôi đều bị trích trừ tiền BH nhưng khi nghỉ việc, thất nghiệp thì không nhận được BHTN. Hiện tôi đã xin sang công ty khác làm nhưng cũng sắp nghỉ, đến cuối tháng Chín này là hết hạn làm thủ tục hưởng BHTN. Nếu có sổ BHXH, tôi sẽ lãnh được khoảng 30 triệu đồng tiền BHTN, vậy là coi như mất trắng” - chị Ý thở dài.

Theo chị Yến và chị Ý, không chỉ hai chị mà nhiều đồng nghiệp khác của họ như anh Lê Xuân Sơn (Q.Tân Phú), Trần Chu Sa (Q.Bình Thạnh), Huỳnh Chí Lập (Q.2), Mai Thị Hồng Hương (ngụ Long An), Nguyễn Hải Lưu (Q.7), Phan Thanh Tú (Kiên Giang), Nguyễn Thành Trung (Q.Bình Tân), Diệp Anh Thư (Q.1), Trương Ngọc Thanh Vân (Q.Bình Thạnh), Trần Thị Thùy Dương (Q.10)… đều chưa được trả sổ BHXH.

Chiều 22/9, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Tòng - phụ trách nhân sự CT YANTV cho biết, CT đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa thực hiện hết nghĩa vụ về BHXH, vì thế chưa chốt được sổ cho NLĐ.

Hỏi cụ thể CT YANTV đang nợ bao nhiều tiền BHXH, ông Tòng không cung cấp. Sau đó, ông Tòng đề nghị PV muốn tìm hiểu thì qua gặp trực tiếp, nhưng nghe đề nghị gặp ngay sau khi kết thúc trò chuyện, ông Tòng lại “chuyển hướng”, nói cứ gửi thư qua để xếp lịch… mới gặp được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến hết tháng 8/2016 CT YAN TV còn nợ tiền BHXH hơn 11,37 tỷ đồng. Trước đó, tháng 5/2015 BHXH Q.10 đã khởi kiện CT này ra tòa do nợ BHXH gần 2,9 tỷ đồng. Tháng 12/2015 CT YANTV thanh toán xong nợ nhưng lại tiếp tục phát sinh nợ mới.

Luật sư Vũ Thanh Hương - Văn phòng luật sư Luật Tín Nghĩa nhận định: Việc người sử dụng lao động (NSDLĐ) không đăng ký khai báo để NLĐ hưởng chế độ thai sản là không đúng quy định pháp luật. Khi chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác cho NLĐ. Việc CT YANTV không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho NLĐ sau khi nghỉ việc là vi phạm điều 47 của Bộ luật Lao động; khoản 5, điều 21 Luật BHXH dẫn đến NLĐ không kê khai để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nên CT phải có trách nhiệm bồi thường.

NLĐ có quyền khởi kiện yêu cầu CT bồi thường thiệt hại về các chế độ BHXH liên quan đến trợ cấp thai sản, trợ cấp thất nghiệp. “Ngoài ra, việc NSDLĐ đã trích lương của NLĐ tham gia BHXH mà không đóng cho cơ quan BHXH đúng thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 26 quy định về đóng BHXH bắt buộc, BHTN của Nghị định 95/2013/NĐ-CP và khoản 9, điều 1, Nghị định 88/2015/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH” - luật sư Hương nói.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI