Bé tự tử vì không có quần áo mới đi học: Không được hỗ trợ vì nghèo "lạ"

01/09/2016 - 06:56

PNO - Căn nhà của ông Sốt nhỏ nhất làng Breng 3, xã Ia Der, làm bằng tôn trông lạ mắt nên bị đoàn khảo sát nghĩ rằng đó là cái lán trại chứ không phải nhà.

Tối ngày 31/8, ông Piuh Sốt (40 tuổi), người cha cháu bé 11 tuổi tự tử vì không có quần áo mới đến trường ở làng Breng 3, xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai thật thà kể về gia cảnh nghèo khó của gia đình. Bị di chứng sau một lần lâm nạn khiến kinh tế trong gia đình ông Sốt gần như kiệt quệ.

"Mình đi làm cũng khổ cực lắm, có hôm nhà hết gạo, mình đi làm thuê phải bới củ mì mang đi để ăn trưa. Tiền nhà chưa trả xong, gạo còn phải mua chịu, mình may quần áo cho con nhưng chưa xong, chắc nó mặc cảm vì phải mặc quần áo cũ đi học nên nó mới làm vậy" - ông Sốt kể như khóc về hành động dại dột của đứa con trai.

Năm 2015, gia đình ông Sốt thuộc hộ nghèo, chính quyền hỗ trợ cho con bò. Nhưng may mắn đã không mỉm cười, bởi con bò đột nhiên bị bệnh mà chết. Thế là vợ chồng ông, nghèo vẫn hoàn nghèo. Không những thế, trong tâm trí của họ còn dấy lên suy nghĩ về số phận đen đủi luôn đến với mình.

Be tu tu vi khong co quan ao moi di hoc: Khong duoc ho tro vi ngheo
Vợ chồng ông Sốt trước căn nhà của mình (Ảnh Dân trí).

Theo ông H'Leo - Trưởng làng Breng 3, xã Ia Der, trong số hơn 100 căn nhà thì căn nhà của vợ chồng ông Sốt là nhỏ nhất làng. Nhỏ đến mức mà người ta không tưởng, phải nảy sinh lòng nghi ngờ những người sống trong ngôi nhà đó đang "giở" trò gì, nhằm "mục đích" gì.

"Nó giống như cái nán trại của người đi rừng chứ không phải ngôi nhà ở lâu năm. Ngôi nhà tách biệt hẳn với phần còn lại của làng Breng 3 nên càng khiến cho nó trở nên nhỏ bé, hiu quạnh" - ông H'Leo nói.

Ông Sốt kể: "Năm ngoái, người ta về khảo sát xây nhà đại đoàn kết, nhưng họ không tin đây là nhà chính của mình ở, họ nói đây chỉ là nhà rẫy vì thấy nhà mình xa chỗ ở của làng quá, nên họ không xây nhà cho mình".

Rồi sang năm 2016, gia đình ông Sốt mất "hộ nghèo" để chuyển sang "hộ cận nghèo". Đau đớn thay, chỉ vì thêm một chữ "cận", để thoát nghèo nên vợ chồng ông phải đóng mọi khoản phí vào đầu năm học mới cho Sôn tới trường. Nên 130.000 đồng mua quần áo mới, ông Sốt phải đi vay mượn khắp làng trên xóm dưới, đặt người ta may con cho con ông. Trong thời gian chờ bộ quần áo mới về, con ông tự tử.

Ông Bùi Bờ Lý - Chủ tịch UBND xã Ia Der cũng xác nhận, năm ngoái  Đoàn cán bộ ở huyện về nhà ông Sốt khảo sát để xây nhà Đại đoàn kết nhưng họ không đồng ý, nên đã chuyển sang xây nhà khác. Hiện gia đình ông Sớt không phải là hộ nghèo, mà chỉ là hộ cận nghèo. Bản thân ông Sốt cũng siêng làm lụng, không nhậu nhẹt chơi bời gì.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI