Bé 11 tháng tử vong tại bệnh viện: Bệnh nhân thiếu tiền hay bác sĩ yếu kém?

31/07/2016 - 07:06

PNO - Ông Dũng khẳng định nguyên nhân cháu bé 11 tháng tuổi tử vong là lỗi gia đình chậm chạp chứ không phải do bác sĩ tại bệnh viện ưu tiên việc đóng tiền viện phí mới cứu người.

Chiều ngày 30/7,  tờ Người lao động đưa tin, ông Dương Hoàng Dũng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tịnh Biên (Anh Giang) khẳng định trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Hậu (11 tháng tuổi, trú khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên) tử vong tại bệnh viện vào sáng ngày 29/7 không liên quan gì đến cán bộ y bác sĩ thiếu trách nhiệm.

Để có được kết luận này, ông Dũng phải trực tiếp truy phần mềm của bệnh viện và dữ liệu từ bưu chính viễn thông tỉnh An Giang.

Ông Dũng cho biết: "Vợ chồng ông Nguyễn Văn Danh  đưa con trai Nguyễn Văn Hậu (11 tháng tuổi) và con gái Nguyễn Thị Cẩm Loan (2 tuổi) nhập viện lúc 7h15 ngày 29/7.

Ngay lúc đó, đã có một bác sĩ của bệnh viện ra thăm khám, tiến hành cấp cứu cho 2 bé. Lúc ấy, mẹ cháu bé có đi cùng còn ông Danh đứng ở ngoài. Thấy đã có người thân bệnh nhân đi cùng bác sĩ, nên một nhân viên khác của bệnh viện khuyên ông Danh đi làm thủ tục đóng tiền viện phí là 500.000 đồng".

Be 11 thang tu vong tai benh vien: Benh nhan thieu tien hay bac si yeu kem?
Bệnh viện nơi bé Hậu tử vong vào sáng ngày 29/7.

Nguyên nhân bé Hậu tử vong được xác định là do bị tiêu chảy cấp, viêm dạ dày, viêm ruột do nhiễm trùng và có tiền sử suy dinh dưỡng. Cũng theo ông Dũng, hồ sơ bệnh ánh của bé Hậu cho thấy trước đó cháu đã được điều trị tại cơ sở tư nhân hơn 1 ngày mà bệnh tình không thuyên giảm, có chiều hướng nặng hơn. Khi đưa vào bệnh viện, bé Hậu đã trong tình trạng nguy kịch và tử vong ít phút sau đó.

"Việc tử vong của bé Hậu là do gia đình đưa đến bệnh viện muộn chứ không có chuyện bác sĩ tắc trách, vi phạm đạo đức nghề nghiệp" - ông Dũng khẳng định.

Trong khi đó, tờ Tuổi trẻ thông tin, sáng 29/7, ông Nguyễn Văn Danh đưa hai con vào bệnh viện khám vì bị tiêu chảy do ngộ độc thức ăn. Ngồi ở phòng chờ một lúc, người cha hô hoán lên khi thấy con trai biến sắc, sức khỏe yếu dần.

Cán bộ y tế sau đó đã đưa Hậu vào phòng cấp cứu nhưng bé tắt thở. Ông Danh cho rằng nguyên nhân bé trai tử vong là do bệnh viện chậm trễ trong việc cấp cứu Hậu. "Tôi có yêu cầu bác sĩ cho con trai tôi nhập viện trước rồi làm các thủ tục giấy tờ sau nhưng họ không đồng ý. Sau khi tôi làm xong thủ tục, Hậu được nhập viện thì sức khỏe quá yếu và tử vong", ông Danh nói.

Ông Danh chia sẻ thêm: “Giờ con tôi mất rồi. Tôi không yêu cầu gì hơn, chỉ mong các y, bác sĩ đừng làm khó người bệnh bằng thủ tục giấy tờ nữa. Phải chi mấy cán bộ đó nghe tôi, đưa con tôi vào cấp cứu thì nó đã không chết rồi!”.

Bác sĩ Dương Hoàng Dũng, Giám đốc bệnh viện cho rằng vụ việc này là bài học đắt giá cho các y, bác sĩ của bệnh viện. “Cái sai là nhân viên y tế trực không nhận định được bệnh nặng hay nhẹ nên kêu ông Danh đi đóng tiền này nọ, nên lúc kêu bệnh nặng là quá trễ. Tôi đã yêu cầu ê kíp trực tiếp nhận bệnh nhân làm tường trình vụ việc. Sau đó sẽ cho thanh tra bệnh viện, làm việc với người nhà. Rồi tùy theo tình tiết từng cá nhân vi phạm ra sao sẽ xử lý nghiêm”, ông Dũng nói.

Thiên Lương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI