Năm nay hết… ăn tết ké

13/01/2017 - 11:07

PNO - “Tui làm nghề canh rừng, xa con gái đầu đã gần một năm nhưng chưa có dịp gặp lại. Tui cũng không cho con gọi điện, vì nó gọi là tui nhớ nó quá, tui khóc. Ai lại để con nghe ba khóc chớ…”, anh Lĩnh buồn nói.

Anh Lĩnh không mang dép, phủi phủi chân trần, ngồi bệt xuống sàn nhà đón khách. Vừa khơi câu chuyện, đôi mắt trên gương mặt sạm đen của anh đã rưng rưng: “Tui làm nghề canh rừng, xa con gái đầu đã gần một năm nhưng chưa có dịp gặp lại. Tui cũng không cho con gọi điện, vì nó gọi là tui nhớ nó quá, tui khóc. Ai lại để con nghe ba khóc chớ…”

Nhà anh Lê Văn Lĩnh (ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nghèo nhất xã. Vợ chồng anh trắng tay, được bên nội cho một thẻo đất trên bờ sông Cái Tàu. Ba đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc mưu sinh càng nặng gánh.

Không có ruộng vườn, anh đành chọn công việc canh rừng thuê ở cách nhà hơn 30 km, để vợ ở nhà trông hai đứa con thứ, còn con đầu phải gửi bên ngoại tận thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Chọn công việc đó, tức là anh phải chấp nhận ăn ở một mình sâu trong rừng, một vài tuần mới tranh thủ về thăm nhà.

Ngước nhìn mái nhà ọp ẹp, anh chia sẻ “kèo cột thì xin cây của ông chủ rừng, còn bên nội cho lá dừa để lợp chứ có cắc bạc nào đâu. Việc giữ rừng được ba triệu/tháng, tằn tiện mấy cũng không đủ để nuôi ba đứa con ăn học. Vất vả kiểu gì cũng không sao, nhưng tui ngán nhất là phải xa vợ con, ngày cũng như đêm, thủi thủi đi tuần một mình, tối đến cũng ngủ một mình”.

Gia đình nhỏ phải chia ba, chị Mai còn buồn hơn anh Lĩnh. Không có bóng đàn ông trong nhà, chị vừa phải làm mẹ vừa phải làm cha đối với các con. Vất vả rồi cũng quen, nhưng điều khiến chị buồn nhất là không thể kèm cho con học được. Hai đứa con sinh đôi, nhưng bây giờ một đứa đang học lớp 2, một đứa học lớp 1.

“Cha tụi nhỏ biết chữ nhưng ở rừng miết, còn tui không biết chữ, cứ tối tối đến, nhìn tụi nhỏ ngồi học mà tủi thân, muốn kèm con học cũng không được. Vì không có người kèm, một đứa bị ở lại lớp 1 đó”, chi buồn nói

“Sắp tết rồi đó, nhà mình ăn tết sao?”. Nghe khách hỏi, anh nhìn ra đám lục bình lênh đênh trên sông Cái Tàu, chậm rãi: “Nói ra thì kỳ, chớ lâu rồi nhà tui có tết đâu. Không có tiền nên không dám bày biện gì cả. Cứ đến tết thì bỏ nhà đi ăn tết ké. Đầu tiên là qua nội mấy ngày, sau đó qua ngoại rồi đến nhà những họ hàng xa. Nhà tui không đủ tiền để làm bữa cơm cuối năm cho ra hồn. Có năm còn không dám mua áo mới cho tụi nhỏ”.     

Vậy nhưng, kiểu gì thì gia đình anh Lĩnh cũng có cái tết, theo cách “nhiều no ít đủ”. Đó là một chiều muộn cuối năm, người cha cặp xuồng, bước lên với xâu cá nặng trên tay trong sự reo vui của hai đứa nhỏ. Đó là phần cá có được do ngoài giờ làm, anh tranh thủ đi bắt cá, góp đến ngày cuối năm.

Chừa lại phần cho nhà mình, anh xách biếu cho một số gia đình chòm xóm xung quanh. “Gọi là góp một chút cho tết. Mình đi bặt tăm cả năm, vợ con có chuyện gì cũng nhờ bà con hàng xóm”, anh bộc bạch.

Nam nay het… an tet ke
Gia đình anh Lĩnh bất ngờ được nghệ sĩ Hứa Vĩ Văn đến thăm và tặng quà “Góp tình trao tết”.

Năm nay, chương trình “Góp tình trao tết” (do 3 nhãn hàng Knorr, Omo và Lifebuoy tổ chức) đã chọn xã Nguyễn Phích để tổ chức hội Xuân, trao 300 phần quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Gia đình anh Lĩnh bất ngờ được nghệ sĩ Hứa Vĩ Văn chọn để thăm và trao quà. Gia đình anh có tết mới, bởi ngoài phần quà ý nghĩa, hai con nhỏ của anh còn “vui như tết” khi được tặng hai bộ đồ mới toanh.

Nam nay het… an tet ke
Với trẻ nhỏ, niềm vui lớn nhất khi tết về là được khoác lên mình chiếc áo mới. Năm nay, bằng sự chia sẻ yêu thương của mọi người mà sẽ có thêm nhiều trẻ em có áo mới đón tết như hai bé Sum và Họp.

Anh Lĩnh nheo mắt cười: “Coi như có tết rồi đó. Hai đứa con sinh đôi của tui, đứa tên Sum, đứa tên Họp mà bao nhiêu năm nay phải phân tán. Năm nay đưa đứa đầu về nhà đón giao thừa, đón cái tết sum họp một lần mới đặng”.

Nam nay het… an tet ke
 

Tết này, mua mỗi sản phẩm Omo, Knorr hay Lifebuoy là bạn đã chung tay gom yêu thương và trao tặng hạnh phúc giản đơn cho 10,000 hộ www.goptinhtraotet.com.

Quang Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI